Thông tuyến KCB BHYT: Người bệnh vui, bệnh viện... lo!

(Baohatinh.vn) - Hơn 10 ngày qua, không ít người dân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đã khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế tuyến huyện mà không bị giới hạn bởi nơi đăng ký ban đầu và được thanh toán đúng mức hưởng theo quy định.

Tập trung triển khai

Theo quy định tại khoản 4 Điều 22 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, từ 1/1/2016, người tham gia BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa, hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh đều được coi là đúng tuyến.

Trên 20.000 thẻ BHYT năm 2016 đã được BHXH huyện Thạch Hà in xong cho các đối tượng.

Trên 20.000 thẻ BHYT năm 2016 đã được BHXH huyện Thạch Hà in xong cho các đối tượng.

“Ngay từ quý III, quý IV/2015, BHXH tỉnh và ngành Y tế Hà Tĩnh có đã tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đăng tải các quy định mới để người dân, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn biết, hiểu quyền lợi của mình và thực hiện đúng chính sách của Đảng, Nhà nước. Hai ngành cũng đã tổ chức hội nghị triển khai công tác phối hợp; tổ chức tuyên truyền cho cán bộ cơ sở các huyện, thị, thành; bố trí cán bộ làm công tác giám định tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT để hướng dẫn đối tượng nhằm đảm bảo quyền lợi...”, ông Nguyễn Quang Việt - Trưởng phòng Hành chính, BHXH tỉnh cho biết.

Khẩn trương, tập trung nhất trong khâu triển khai thực hiện vẫn là ở các bệnh viện tuyến huyện trong tỉnh. Liên quan đến quyền lợi sát sườn nên các cơ sở khám chữa bệnh đều có sự chấn chỉnh, đầu tư, củng cố... nhất định.

Nếu như lâu nay, việc xin giấy chuyển viện thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian, thì giờ đây, bệnh nhân đến khám, chữa bệnh BHYT tại bệnh viện tuyến huyện được trực tiếp lựa chọn nơi có chất lượng tốt, thuận tiện.

Thách thức đối với tuyến huyện

Quy định này mở ra cơ hội cho người có thẻ BHYT và cũng tạo ra thách thức đối với các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện. Nhiều vị đứng đầu bệnh viện cho rằng, sẽ rất khó khăn cho các bệnh viện vùng sâu, vùng xa khi chưa được đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực... nên khó thu hút được bệnh nhân.

Thông tuyến KCB BHYT: Người bệnh vui, bệnh viện... lo! ảnh 2

Việc thông tuyến BHYT tạo thuận lợi lớn và tăng quyền lựa chọn cho người bệnh nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho nhiều bệnh viện tuyến huyện trong việc "giữ chân" bệnh nhân

Vòng luẩn quẩn: thiếu bệnh nhân, bài toán kinh phí đầu tư; nơi làm không hết, nơi không có việc làm... sẽ là sự thật nhãn tiền đối với một số bệnh viện tuyến huyện. Người có thẻ BHYT ở Vũ Quang khám, chữa bệnh ở Bệnh viện huyện Đức Thọ hay người Lộc Hà lên Bệnh viện TP Hà Tĩnh... là điều được nhiều chuyên gia dự báo. Theo đó, hiện tượng quá tải ở các bệnh viện có chất lượng khám, chữa bệnh tốt cũng khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, theo một số bác sỹ, điều này là cần thiết, vì vừa thuận lợi cho người bệnh, vừa tạo được sự cạnh tranh lành mạnh về chất lượng giữa các bệnh viện cùng hạng.

Cũng theo một số chuyên gia về lĩnh vực này, trong bối cảnh hiện nay là, nếu không được quản lý tốt, người có thẻ BHYT có thể lợi dụng khám ở nhiều cơ sở trong cùng một ngày dẫn đến nguy cơ “vỡ” quỹ BHYT khá cao.

Để khắc phục tình trạng trên, liên ngành Y tế - BHXH tỉnh đã phối hợp để chuẩn hóa dữ liệu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đảm bảo yêu cầu trích xuất dữ liệu đầu ra của phần mềm quản lý.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast