Thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở: Sẽ về đích trước kế hoạch

Cùng với thực hiện các chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006 - 2010, Quyết định 167/2008/QĐ-TTg ngày 12-12-2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở là chủ trương lớn của Nhà nước nhằm trực tiếp hỗ trợ các hộ nghèo có nhà ở ổn định, an toàn, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững. Là tỉnh có hộ nghèo còn ở mức cao, Hà Tĩnh nhận thức cao về chủ trương này và đã tập trung chỉ đạo để sớm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Theo Quyết định 3308/QĐ-UBND ngày 20-10-2009 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở, toàn tỉnh có 11.103 hộ dân thuộc diện được hỗ trợ, trong đó: Hương Khê 2.260 hộ, Kỳ Anh 2.086 hộ, Cẩm Xuyên 1.631 hộ, Thạch Hà 922 hộ, Lộc Hà 827 hộ, Hương Sơn 801 hộ, Can Lộc 780 hộ, Vũ Quang 752 hộ, Nghi Xuân 553, Đức Thọ 338 hộ, thành phố Hà Tĩnh 110 hộ, thị xã Hồng Lĩnh 43 hộ.

Sự chung tay góp sức của các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng sẽ giúp các hộ nghèo được sống trong những ngôi nhà mới khang trang hơn
Sự chung tay góp sức của các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng sẽ giúp các hộ nghèo được sống trong những ngôi nhà mới khang trang hơn

Để làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện đề án, trong năm 2010, UBND tỉnh quyết định chỉ tiêu hoàn thành cho các địa phương là 6.100 hộ (tương ứng với 6.100 ngôi nhà).

Chỉ trong 6 tháng triển khai đề án, đến nay, Hà Tĩnh đã làm được 5.456/6.100 ngôi nhà, đạt 90% kế hoạch năm 2010 và đạt 108% so với tiến độ mà đề án đặt ra, trong đó: đã có 4.103 ngôi nhà đưa vào sử dụng, 1.353 ngôi nhà còn lại đang bước vào giai đoạn hoàn thành. Theo đó, toàn tỉnh đã giải ngân 110,529/154,739 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn cấp ứng từ Chính phủ đạt 32,669/44,21 tỷ đồng, nguồn vốn cấp từ Ngân hàng Chính sách và xã hội Việt Nam 27,9 tỷ đồng, nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách và xã hội tỉnh 27,02 tỷ đồng, nguồn vốn từ Quỹ vì người nghèo các cấp 14,52 tỷ đồng (9,5 tỷ đồng do UBMTTQ tỉnh quản lý và 5,02 tỷ đồng do UBMTTQ huyện, xã quản lý).

Với trách nhiệm của cơ quan thường trực BCĐ tỉnh, Sở Xây dựng đã tiến hành thiết kế và ban hành các mẫu nhà ở gửi các địa phương để phổ biến đến các đối tượng được hỗ trợ tham khảo trong việc xây dựng nhà.

Các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh liên quan cũng đã có công văn hướng dẫn một số điểm về tổ chức thực hiện cấp phát, thanh toán và quản lý nguồn vốn thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Tại các địa phương, UBND cùng cấp đã tiến hành thành lập BCĐ và phân công, phân nhiệm cho các thành viên chung tay thực hiện chính sách quan trọng này.

Qua theo dõi của thường trực BCĐ cho thấy, có khá nhiều địa phương đã nghiêm túc triển khai chủ trương này và giành được kết quả cao như: Đức Thọ (306/306 hộ hoàn thành), Can Lộc (581/659 hộ hoàn thành), Nghi Xuân (433/484 hộ hoàn thành), Vũ Quang (305/352 hộ hoàn thành), Kỳ Anh (709/895 hộ hoàn thành).

Theo ngành chủ quản, không chỉ vượt tiến độ so với yêu cầu đặt ra mà chất lượng các công trình đã và đang hoàn thành đều đảm bảo phù hợp theo các văn bản quy định của cơ quan chức năng như: diện tích xây dựng đạt trên 24 m2, kết cấu "3 cứng" (nền cứng, khung cứng, mái cứng), vật liệu bằng gạch, mái lợp ngói fibrô xi măng.

Mẫu kiến trúc nhà ở 167 phù hợp với phong tục, tập quán của các địa phương cũng như phù hợp với điều kiện sinh hoạt của các hộ dân; giá trị xây dựng thấp nhất là 25 triệu đồng/nhà, trung bình đạt trên 30 triệu đồng/nhà.

Nhà ở theo Quyết định 167 đảm bảo chắc chắn, bao che kín đáo, tránh được tác động xấu của thời tiết - khí hậu và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Thành công bước đầu từ việc thực hiện chủ trương của Chính phủ, đề án của UBND tỉnh cho thấy, ngoài sự cấp ứng kịp thời từ ngân sách Nhà nước, tổ chức tín dụng, còn có vai trò quan trọng của UBMTTQ các cấp trong việc huy động nguồn đóng góp từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, nhất là đã động viên , huy động sự giúp đỡ trong cộng đồng dân cư, dòng họ bằng cách hỗ trợ trực tiếp bằng ngày công hay vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên, bên cạnh nhưng kết quả đạt được, quá trình triển khai chủ trương hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở cũng không tránh khỏi những khó khăn, hạn chế, đó là, trong quá trình điều tra số liệu để xây dựng đề án, chính quyền một số địa phương chưa bám sát các hướng dẫn của ngành chức năng nên khảo sát chưa chặt chẽ dẫn đến danh sách hộ được hỗ trợ sai khác với danh sách được phê duyệt (nhiều hộ có tên trong danh sách thì không làm, nhiều hộ có nhu cầu hỗ trợ làm nhà thì không có tên trong danh sách); việc giải ngân nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại cơ sở thưa thống nhất theo quy định, cụ thể: có địa phương chỉ 3 triệu đồng, có địa phương 4 triệu đồng nhưng cũng có địa phương 7 triệu đồng...

Việc sớm đạt chỉ tiêu xây dựng 6.100 ngôi nhà trong năm 2010 không chỉ nhân lên niềm tin của nhân dân đối với các chủ trương giảm nghèo của Đảng, Nhà nước mà còn tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh ta tiếp tục hoàn thành các mục tiêu của đề án hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở.

Trên tinh thần này, BCĐ tỉnh tiếp tục yêu cầu BCĐ và UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo cơ sở rà soát, bổ sung hộ nghèo có nhu cầu làm nhà ở nhằm đảm bảo không bỏ sót, không sai đối tượng trong quá trình thực hiện; quản lý chặt chẽ các nguồn vốn cấp phát cho hộ nghèo làm nhà ở, đồng thời khẩn trương sơ kết để rút kinh nghiệm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast