Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ trợ cấp các đối tượng bảo trợ xã hội

(Baohatinh.vn) - Nghị định (NĐ) 136/2013/NĐ-CP về việc quy định đối tượng và mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội ra đời từ cuối năm 2013 nhưng bắt đầu từ ngày 1/1/2015 mới được triển khai thực hiện. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Thông - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH xung quanh vấn đề này.

- Xin ông cho biết, Nghị định 136/NĐ-CP có điểm gì mới so với các quy định liên quan trước đây?

Điểm mới trước hết là về mức chuẩn trợ cấp. Trước đây, mức chuẩn theo NĐ 13 là 180.000 đồng, nay nâng lên 270.000 đồng.

Về đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng, cùng với 6 nhóm đối tượng như trước đây, NĐ 136 bổ sung thêm nhóm đối tượng từ 16-22 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng. Nhóm đối tượng khuyết tật và nhóm đối tượng tâm thần (khoản 4, 5, Điều 4, NĐ 67, 13) quy định thành một nhóm…

Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ trợ cấp các đối tượng bảo trợ xã hội ảnh 1

Về việc cấp thẻ BHYT, ngoài các đối tượng trẻ em mồ côi, người nhiễm HIV, người khuyết tật, người cao tuổi, con của người đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, NĐ 136 bổ sung đối tượng là người đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất BHXH hàng tháng, trợ cấp hàng tháng khác mà chưa được cấp thẻ BHYT miễn phí. Đối tượng này còn được hỗ trợ chi phí mai táng với mức hỗ trợ 5,4 triệu đồng.

Về việc trợ giúp xã hội đột xuất, NĐ 136 quy định hỗ trợ 15 kg gạo/người trong dịp Tết Nguyên đán; 15 kg gạo/người, không quá 3 tháng trong mỗi đợt trợ giúp do thiên tai, hỏa hoạn, mất mùa…; hỗ trợ người bị thương nặng 2,7 triệu đồng…

Về hỗ trợ chi phí mai táng, hộ có người bị chết, mất tích do thiên tai được hỗ trợ 5,4 triệu đồng. Cơ quan đứng ra tổ chức mai táng cho người ngoài địa bàn cư trú được nhận hỗ trợ 8,1 triệu đồng. Về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở hư hỏng do thiên tai, hỏa hoạn, di dời khẩn cấp: 20 triệu đồng/hộ; sửa chữa nhà 15 triệu đồng/hộ.

Ngoài ra, NĐ 136 cũng quy định rõ đối tượng thuộc diện được nhận chăm sóc nuôi dưỡng tại cộng đồng; đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp; đối tượng thuộc diện được nhận chăm sóc nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội; hỗ trợ tạo việc làm, phát triển sản xuất…

- Từ 1/1/2015, các đối tượng bảo trợ xã hội sẽ được hưởng trợ cấp theo NĐ 136, hiện đã có bao nhiêu đối tượng trên địa bàn Hà Tĩnh được hưởng trợ cấp xã hội, thưa ông?

Hiện nay, tổng số đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng quản lý đến ngày 31/12/2014 trên địa bàn tỉnh 63.342 người; số đối tượng được chăm sóc nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội là 118 người.

Ngành LĐ-TB&XH đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tương đối đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách bảo trợ xã hội cho các đối tượng nói trên. Đối với việc thực hiện NĐ 136, ngành đang phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tích cực rà soát đối tượng để chuyển đổi từ mức trợ cấp cũ sang mức mới và bổ sung các đối tượng theo quy định.

Sau khi có kết quả chính thức việc rà soát, các đối tượng sẽ có quyết định được hưởng trợ cấp theo NĐ 136 và được tính từ ngày 1/1/2015.

Sở LĐ-TB&XH đang xây dựng dự thảo “Quyết định về việc quy định đối tượng và mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”, dự kiến trong tháng 1/2015 sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast