“Tới năm 2017, chưa tăng mức đóng bảo hiểm y tế”

“Giá dịch vụ y tế cho người có thẻ BHYT tăng, nhưng chi phí lại không tăng khi tham gia thẻ BHYT. Đồng thời, các cơ quan chức năng chưa tính tới việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế cho người không có thẻ BHYT”.

Ảnh có tính minh họa

Ông Phạm Lương Sơn - Trưởng Ban thực hiện Chính sách BHYT (Bảo hiểm xã hội VN), trao đổi về tình hình sau 1 tháng thực hiện việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế cho người có thẻ BHYT theo Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC của liên Bộ Y Tế - Tài chính về thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện đồng hạng trên toàn quốc từ 1/3.

Đánh giá sơ bộ tác động việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, ông Phạm Lương Sơn cho biết kinh phí phục vụ việc điều chỉnh giá khá ổn định. “Chính phủ đã chuẩn bị một nguồn kinh phí để đảm bảo việc chi trả cho việc tăng giá dịch vụ y tế của nhóm bệnh nhân khám BHYT. Lúc đầu tính chỉ khoảng 30 % tổng thể, nhưng khi tính thêm cơ cấu tiền lương thì có thể tăng lên tới 50 %”.

“Nên hiểu việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế cho nhóm bệnh nhân có thẻ BHYT như là một đòn bẩy thực hiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tốt hơn. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế không phải là giải pháp để tăng mua thẻ BHYT” - ông Phạm Lương Sơn nói.

Cũng theo đại diện Ban Thực hiện Chính sách BHYT, nguồn tài chính trên một phần được tiết kiệm thông qua việc quản lý Quỹ, tạo ra kết dư nhất định khiến các cơ sở khám chữa bệnh có thêm kinh phí và làm giảm được chi phí từ chính người dân khi đi khám bệnh.

“Chính vì vậy, ít nhất tới năm 2017, sẽ không có việc tăng mức đóng BHYT cho người đang tham gia dùng thẻ BHYT” - ông Phạm Lương Sơn khẳng định.

Ngay cả với nhóm ngươi dân chưa có thẻ BHYT, ông Phạm Lương Sơn cho biết: Liên Bộ Y tế, Tài chính chưa xác định thời điểm cụ thể về việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế cho nhóm bệnh nhân không có thẻ BHYT. Việc này đòi hỏi thời gian sơ kết và đánh giá nhiều mặt.

Đánh giá của BHXH VN sau 1 tháng thực hiện việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, người dân ở nhiều nơi đã khá nhanh nhạy. “Đơn cử như tại TP.HCM, trong tháng 2 (thời điểm chuẩn bị cho việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế từ ngày 1/3), số lượng đăng ký thẻ BHYT đã tăng thêm trên 100.000 thẻ đăng ký BHYT theo diện hộ gia đình” - ông Phạm Lương Sơn cho biết.

Theo đánh giá của BHXH VN, việc người dân chủ động mua thẻ BHYT cho thấy sự quan tâm của người dân về chính sách chăm sóc sức khỏe và việc tránh rủi ro về tài chính khi đi khám bệnh.

Theo BHXH VN, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế đối với người bệnh có thẻ BHYT theo 2 giai đoạn trong năm 2016:

Từ 1/3: Thực hiện giá dịch vụ y tế đã được điều chỉnh bao gồm cả chi phí tiền lương nhân viên đối với các cơ sở khám chữa bệnh tự hạch toán đầy đủ, gồm bệnh viện công lập tự đã chủ tài chính và khối các bệnh viện tư nhân.

Theo Dân trí

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast