Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng trên 7-8% từ ngày 1/7/2022

Sáng 12/4, Hội đồng Tiền lương quốc gia họp phiên thứ 2 dưới sự chủ trì của ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia, để tiếp tục thảo luận, thương lượng về việc tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động tại doanh nghiệp. Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng ở mức trên 7-8% từ 1/7/2022.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng trên 7-8% từ ngày 1/7/2022

Công đoàn hướng dẫn cho công nhân đeo khẩu trang đúng cách để phòng dịch COVID- 19. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên 2 năm nay Chính phủ chưa điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng nên các doanh nghiệp tiếp tục duy trì mức lương tối thiểu theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP, không điều chỉnh tiền lương cho người lao động (NLĐ). Lần điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng gần nhất là từ ngày 1/1/2020 với vùng I là 4,42 triệu đồng; vùng II 3,92 triệu; vùng III 3,42 triệu và vùng IV 3,07 triệu đồng.

Bên cạnh đó dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ và gia đình họ. Một bộ phận NLĐ rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn.

Theo đại diện lãnh đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, có nhiều lý do nên tăng lương cho người lao động từ 1/7/2022. Trước hết, căn cứ Điều 91 Bộ luật Lao động 2019: “Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội”

Căn cứ theo Nghị quyết Số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và NLĐ trong doanh nghiệp, từ năm 2021, Nhà nước định kỳ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia. Các doanh nghiệp được thực hiện chính sách tiền lương trên cơ sở thương lượng, thoả thuận giữa người sử dụng lao động với NLĐ và đại diện tập thể NLĐ; Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp.

Cùng với đó căn cứ vào tình hình kinh tế - xã hội, Việt Nam đang chuyển sang giai đoạn phục hồi, phát triển, đặc biệt trong quý I vừa qua nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi rất mạnh mẽ. Trong khi đó NLĐ vẫn đang hết sức khó khăn.

“Thời điểm này tăng lương, cũng chính vừa để hỗ trợ giúp cho NLĐ vượt qua khó khăn, đồng thời là động lực để tăng năng suất lao động, giúp cho doanh nghiệp phục hồi nhanh, phát triển mạnh”, ông Ngọ Duy Hiểu cho biết.

Theo đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam, NLĐ cần được chia sẻ khó khăn sau thời gian kiệt quệ vì dịch bệnh và bão giá. Việc tăng lương có lợi cho cả doanh nghiệp và NLĐ. Cùng với việc chống dịch hiệu quả và khả năng phục hồi của nền kinh tế trong năm 2022, phía Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng việc tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2022 là có thể thực hiện được.

“Nếu không đạt được kỳ vọng, có thể Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ phải nhóm họp thêm các phiên họp để thương lượng”, đại diện phía Tổng LĐLĐ Việt Nam cho hay.

Trước đó, tại phiên họp lần thứ nhất diễn ra chiều 28/3, đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện cho người sử dụng lao động, đề nghị tăng lương từ ngày 1/1/2023.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast