Trên 3,3 triệu học sinh, sinh viên được vay vốn

Đã có trên 3,3 triệu lượt học sinh, sinh viên được tiếp cận vốn từ Chương trình tín dụng cho học sinh, sinh viên vay vốn học tập theo Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là thông tin mà Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa công bố.

Lãnh đạo NHCSXH cũng cho biết, trong năm học mới 2014 – 2015, đơn vị này đã chuẩn bị đủ vốn để tất cả các học sinh, sinh viên đủ điều kiện theo quy định của Chính phủ và có nhu cầu sẽ được vay vốn đi học kịp thời.

Trên 3,3 triệu học sinh, sinh viên được vay vốn ảnh 1
Ảnh minh họa.

Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Nguyễn Văn Lý đánh giá, đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhất, đầy khó khăn nhưng lại thành công nhất. Do đó, có thể nói nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao là “không để một học sinh, sinh viên nào vì thiếu tiền mà phải bỏ học” về cơ bản đã hoàn thành.

Theo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lý, một trong những nguyên nhân dẫn đến thành công của Chương trình tín dụng này là ngân hàng đã xây dựng được mô hình tổ chức quản trị đặc thù, phát huy được vai trò của hệ thống chính quyền và tính dân chủ từ cơ sở. Từ đây việc bình xét các đối tượng được vay vốn cũng như quản lý vốn, thu hồi nợ thực hiện công khai, minh bạch, có sự giám sát của cộng đồng. Nhờ đó mà không chỉ quản lý vốn vay tốt mà NHCSXH còn thực hiện được việc giao dịch tại xã, giảm bớt nhiều chi phí, thủ tục cho người vay.

Bên cạnh đó, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lý cũng cho rằng, một trong những giải pháp đột phá của chương trình này là vốn giải ngân chuyển từ cho cá nhân học sinh, sinh viên vay sang hộ gia đình của các em. Bởi, cùng với các chương trình cho vay xóa đói, giảm nghèo khác, hộ gia đình sẽ có điều kiện trả nợ vay tốt hơn. “Sau 7 năm triển khai thực hiện, công tác thu nợ chương trình rất tốt, trước đây dư nợ khoảng 37 nghìn tỷ đồng đến nay còn 30 nghìn tỷ đồng, cho nên sức ép về bố trí vốn là không lớn, NHCSXH đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn để trang trải học phí của học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn”, ông Nguyễn Văn Lý khẳng định.

Theo Quyết định 1196 của Thủ tướng Chính phủ ngày 19/7/2013, mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên hiện nay là 1,1 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, điều mà Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lý còn trăn trở hiện nay không phải là thu hồi nợ hay tìm nguồn vốn mà chỉ là đề xuất nâng mức cho vay với học sinh, sinh viên để đáp ứng nhu cầu của các em trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast