Triển khai kế hoạch tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ mùa khô 2013 - 2014

Tối qua (19/9), UBND tỉnh tổ chức cuộc họp triển khai kế hoạch tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào về nước mùa khô năm 2013 – 2014. Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban Công tác đặc biệt tỉnh Nguyễn Thiện chỉ đạo hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong các cựu chiến binh nếu có thông tin về phần mộ của các liệt sỹ ở nước CHDCND Lào thì cung cấp cho Đội tìm kiếm để sớm đưa các liệt sỹ về quê hương an táng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong các cựu chiến binh nếu có thông tin về phần mộ của các liệt sỹ ở nước CHDCND Lào thì cung cấp cho Đội tìm kiếm để sớm đưa các liệt sỹ về quê hương an táng

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào trong các cuộc chiến tranh, mùa khô 2012 - 2013, Đội đã tìm kiếm, quy tập 27 hài cốt liệt sỹ tại địa bàn tỉnh Bô Ly Khăm Xay, trong đó có 1 mộ có tên, có quê, 1 mộ có tên nhưng chưa xác định được quê. Số mộ liệt sỹ chưa có tên, có quê được tổ chức an táng tại nghĩa trang Nầm (Hương Sơn). Số liệt sỹ có tên, quê theo nguyện vọng gia đình và được sự nhất trí của cấp trên đã tổ chức bàn giao cho gia đình, chính quyền địa phương đưa về quê an táng.

Tổng số mộ liệt sỹ được tìm kiếm cất bốc trên đất bạn về nước an tang từ năm 1999 đến tháng 5/2013 là 685 hài cốt.

Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch mùa khô 2013 - 2014, Đội quy tập tổ chức tìm kiếm và quy tập 30 phần mộ hy sinh trên hai địa bàn tỉnh Bô Ly Khăm Xay và thủ đô Viêng Chăn nước CHDCND Lào theo nguồn tin đã thu thập được và tổ khảo sát tìm kiếm thông tin cung cấp. Theo kế hoạch sẽ tổ chức đón hài cốt liệt sỹ về nước vào đầu tháng 5/2014.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh giá cao những kết quả mà Đội quy tập đã đạt được trong mùa khô năm 2012 - 2013, đồng thời chia sẻ những khó khăn mà Đội tìm kiếm phải trải qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, địa bàn tìm kiếm ngày một phức tạp, thông tin ngày càng khó khăn nhưng đây là nhiệm vụ hết sức đặc biệt, thể hiện đạo lý, trách nhiệm đối với những người đã hy sinh vì đất nước, vì thế Đội tìm kiếm phải nỗ lực cố gắng hơn nữa, phối hợp với các lực lượng của ta và nước bạn thúc đẩy tìm kiếm thông tin một cách tích cực hơn để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ quy tập mộ liệt sỹ vừa góp phần vào nhiệm vụ thúc đẩy mối quan hệ với nước bạn Lào.

Thông qua các cơ quan thông tin truyền thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong các cựu chiến binh nếu có thông tin về phần mộ của các liệt sỹ ở nước CHDCND Lào thì cung cấp cho Đội tìm kiếm để sớm đưa các liệt sỹ về quê hương an táng, đồng thời đề nghị các cơ quan ban, ngành quan tâm theo dõi, phối hợp chặt chẽ để làm tốt hơn nữa công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast