Triển khai NĐ 56/2013/NĐ-CP: Rà soát kỹ, thẩm định chặt chẽ, không để sai sót

(Baohatinh.vn) - Ngày 22/5/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định (NĐ) số 56/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với ông Võ Quang Hùng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng (TĐ-KT) tỉnh về việc triển khai thực hiện NĐ này.

Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh Lương Trường Thọ tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Đậu Thị Phố. Ảnh: Quang Linh
Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh Lương Trường Thọ tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Đậu Thị Phố. Ảnh: Quang Linh

- Xin ông cho biết những trường hợp được xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” quy định tại NĐ 56/2013/NĐ-CP?

Điều 2 NĐ 56/2013/NĐ-CP quy định, những bà mẹ thuộc một trong các trường hợp sau đây được xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”:

Có 2 con trở lên là liệt sỹ; chỉ có 2 con mà 1 con là liệt sỹ và 1 con là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; chỉ có 1 con mà người con đó là liệt sỹ; có 1 con là liệt sỹ và có chồng hoặc bản thân là liệt sỹ; có 1 con là liệt sĩ và bản thân là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Tại điều 2 của NĐ này còn hướng dẫn chi tiết đối với các trường hợp được hưởng chế độ này.

- Trình tự, thủ tục triển khai NĐ 56/2013/NĐ-CP và kết quả thực hiện đến nay như thế nào, thưa ông?

Việc lập hồ sơ đề nghị xét tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” được tiến hành từ cơ sở; quy trình, thủ tục phải đảm bảo chặt chẽ, chính xác. Phòng nội vụ cấp huyện có trách nhiệm phối hợp các phòng ban, cơ quan liên quan thẩm định, hoàn thiện hồ sơ tham mưu chủ tịch UBND huyện trình Chủ tịch UBND tỉnh. Tiếp đó, Ban TĐ-KT tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH và các phòng, ban liên quan thẩm định, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ký trình Thủ tướng Chính phủ xét, Chủ tịch nước quyết định.

Xét tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” nhằm ghi nhận, tôn vinh các bà mẹ đã có công lao đóng góp vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn... Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng đó, Ban TĐ-KT tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, cơ sở, tập trung cao cho công tác tuyên truyền để mọi người dân đều nắm bắt được chủ trương này, đồng thời quán triệt tinh thần rà soát kỹ, thẩm định chặt chẽ, không để sai, sót và đặc biệt chú ý đến các trường hợp đang còn sống đạt tiêu chuẩn “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” để khẩn trương làm hồ sơ trao tặng trong đợt 1.

Qua thời gian làm việc khẩn trương, tích cực từ cơ sở, đến nay, Ban TĐ-KT tỉnh đã nhận được 350 hồ sơ đề nghị tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” từ cấp huyện trình lên, trong đó, đề nghị tặng 50 đối tượng, truy tặng 300 đối tượng.

- Việc tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” sẽ tổ chức vào thời gian nào, thưa ông?

NĐ 56 cũng quy định rõ thời gian xét tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Theo đó, hàng năm được tiến hành 3 đợt vào các dịp: kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam 30/4; Quốc khánh 2/9 và ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.

Trong đợt 1 này, Hội đồng TĐ-KT tỉnh sẽ xét hồ sơ lần cuối vào cuối tháng 3/2014, báo cáo xin ý kiến BTV Tỉnh ủy để trình Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước quyết định trao tặng vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam 30/4. Các đợt còn lại sẽ đưa vào nội dung kỳ họp thường kỳ của Hội đồng TĐ-KT tỉnh để xét. Vì vậy, yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã tổ chức xét duyệt ở địa phương đảm bảo đúng quy trình, đối tượng và thời gian quy định, nộp hồ sơ về tỉnh (qua Ban TĐ-KT tỉnh) để thực hiện các thủ tục.

(thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast