Tuổi trẻ Hà Tĩnh tiếp nối mạch nguồn tri ân

(Baohatinh.vn) - Sinh ra và lớn lên khi đất nước đã thống nhất, nhưng qua những trang sử, những thước phim tài liệu, những câu chuyện kể của cha anh, âm vang hào hùng về một thời chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh luôn vang vọng trong mỗi người trẻ. Càng trân trọng và tự hào về lịch sử, tuổi trẻ hôm nay càng biết ơn các thế hệ đi trước; nghĩa tình tri ân đang được cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực.

tuoi tre ha tinh tiep noi mach nguon tri an

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thuộc (Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) luôn được lực lượng đoàn viên thanh niên xã nhà đến chăm sóc, trò chuyện. Ảnh Huy Tùng

Đã từ rất lâu, căn nhà của bà Trần Thị Liên (85 tuổi, tổ dân phố 3, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) mới có bữa cơm đông vui, ấm áp và xúc động như vậy. Đó là bữa cơm do chính tay các bạn ĐVTN phường Bắc Hà tận tâm chuẩn bị, từ đi chợ đến nấu nướng. Bà Liên là vợ liệt sỹ, hiện đang sống một mình. Gần đến dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ, tuổi trẻ phường Bắc Hà đã đến thăm hỏi, tặng quà và chuẩn bị bữa cơm cùng bà.

Vừa dùng cơm, các bạn trẻ vừa được lắng nghe những chia sẻ của bà về tình cảm với người chồng liệt sỹ, những hy sinh của gia đình trong các cuộc chiến tranh. Bí thư Đoàn phường Bắc Hà Trần Hải Yến chia sẻ: “Những lần đến thăm hỏi, trò chuyện cùng các ông, bà, các bác, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT, bản thân tôi cũng như các bạn ĐVTN càng hiểu thêm về truyền thống anh hùng, bất khuất trong đấu tranh giữ nước của cha ông ta. Là thế hệ trẻ, chúng tôi nguyện cố gắng giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. Tôi sẽ cố gắng học tập tốt, rèn luyện đạo đức để trở thành công dân có ích cho xã hội. Tham gia các hoạt động tình nguyện cũng là hành động thiết thực để tôi thực hiện lời hứa ấy”.

Cũng dịp này, hơn 1.000 liệt sỹ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Núi Nài (TP Hà Tĩnh) hẳn cũng ấm lòng bởi hơn 1.000 đóa sen tươi hồng được các ĐVTN dâng lên trong hoạt động “Nghìn đóa hoa dâng mộ liệt sỹ” do Đoàn thanh niên Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) Hà Tĩnh phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp, Thành đoàn Hà Tĩnh tổ chức.

Không chỉ thế, các ĐVTN còn sẵng sàng nhận đỡ đầu, phụng dưỡng, chăm sóc các Mẹ Việt Nam anh hùng. Chỉ riêng Huyện đoàn Hương Sơn đã nhận chăm sóc, thăm hỏi thường xuyên 11 Mẹ Việt Nam anh hùng.

tuoi tre ha tinh tiep noi mach nguon tri an

Thành đoàn Hà Tĩnh phối hợp CLB Thầy thuốc trẻ và Phòng Y tế thành phố khám, cấp phát thuốc cho cácđối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Anh Trần Quang Thắng - Bí thư Huyện đoàn Hương Sơn cho biết: “Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã được Huyện đoàn phát động từ tháng 4/2017, theo đó, mỗi chi đoàn có ít nhất 2 suất quà tặng gia đình có công với cách mạng. Ngày 26/7 tới đây, Huyện đoàn huy động hơn 1.500 ĐVTN ra quân dọn vệ sinh tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Nầm và phát động mỗi đoàn viên một cây nến, một nén hương, một bông hoa tri ân tại phần mộ liệt sỹ vào đêm “Thắp nến tri ân”.

Tiếp nối mạch nguồn tri ân, thể hiện lòng biết ơn với các tiền nhân còn là hoạt động chung tay xây dựng NTM, văn minh đô thị và tình nguyện vì cộng đồng của các bạn trẻ. Từ đầu năm đến nay, các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc tổ chức khảo sát, vận động nguồn lực xã hội hóa hơn 5 tỷ đồng, huy động gần 15.000 ngày công thanh niên tình nguyện hỗ trợ sửa chữa 20 nhà ở bị hư hỏng, xuống cấp, hỗ trợ xây dựng 55 nhà tình nghĩa, nhà nhân ái; tổ chức 16 đợt khám, cấp phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho 3.400 đối tượng chính sách, thân nhân liệt sỹ, thương binh, cựu chiến binh, cựu TNXP, người có công với cách mạng, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; huy động hơn 15.000 lượt ĐVTN hỗ trợ các hộ chính sách, hộ neo đơn chỉnh trang 428 vườn hộ, thu hoạch hơn 197 ha lúa, hoa màu kịp thời vụ.

Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, với tuổi trẻ là ngày lễ lớn. Ngay từ đầu năm 2017, các đơn vị đã đăng ký thi đua tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Tuổi trẻ toàn tỉnh đã đăng ký đảm nhận 175 công trình, phần việc thanh niên; triển khai 325 hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; hơn 1.000 ĐVTN hăng hái lên đường nhập ngũ; tổ chức 642 chuyến hành hương về nguồn, kết hợp với các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa tại các địa chỉ đỏ trong tỉnh với sự tham gia của hơn 51.000 cán bộ đoàn, hội, đội, ĐVTN nhằm tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

tuoi tre ha tinh tiep noi mach nguon tri an

Đoàn viên Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ huyện

Dường như với tuổi trẻ, chỉ cần có thể cống hiến sức lực, trí tuệ xây dựng quê hương, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng, các bạn đều sẵn sàng, hăng hái. Chính những việc làm ý nghĩa như thế đã lay động mãnh liệt, chạm đến những trái tim nhân ái, nghĩa tình; góp phần khơi nguồn và lan tỏa tinh thần sống đẹp đến các cấp, ngành, đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thế Hoàn bày tỏ: “Tiếp nối truyền thống hào hùng của các thế hệ cha ông đi trước, ĐVTN hôm nay đã và đang tích cực tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng như: “Xung kích, tình nguyện phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”; “Tổ quốc gọi - thanh niên sẵn sàng”... Các phong trào đã được cán bộ, ĐVTN thực hiện bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng và lĩnh vực lao động, học tập của mình. Đây cũng chính là diễn đàn thanh niên thể hiện tình cảm, lòng biết ơn của mình, qua đó, tạo môi trường góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, lối sống cho đoàn viên, thanh thiếu nhi”.

Không chỉ riêng tháng 7, với tuổi trẻ Hà Tĩnh, mỗi ngày trôi qua đều là ngày để tri ân, để hành động và thêm một ngày “soi” lại bản thân mình để sống sao cho xứng với sự hy sinh to lớn và cao cả của thế hệ cha anh đi trước.

Chủ đề NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast