Vũ Quang đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

(Baohatinh.vn) - Huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.

Vũ Quang đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

Trung tâm Hành chính công huyện Vũ Quang, nơi tiếp nhận thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân.

Nhằm tạo bước đột phá để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn, những năm qua, Phòng TN&MT huyện Vũ Quang đã rà soát, đánh giá, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý các hồ sơ, thủ tục.

Đến Trung tâm hành chính công huyện để giải quyết thủ tục đất đai, ông Nguyễn Văn Minh (thôn 4, xã Thọ Điền) cho biết, ông hài lòng với cách làm việc tại đây.

Ông Minh chia sẻ: “Khi đến làm thủ tục để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi đã được công chức TN&MT đón tiếp nhiệt tình, hướng dẫn chu đáo, tỉ mỉ và thủ tục được giải quyết nhanh gọn, không rườm rà, nặng hình thức”.

Vũ Quang đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

Trong năm 2021, Phòng TN&MT huyện Vũ Quang đã tiếp nhận, giải quyết 1.321 hồ sơ đất đai, môi trường.

Không chỉ tại Trung tâm hành chính công huyện, tại các địa phương trên địa bàn Vũ Quang, công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường cũng luôn được chú trọng.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Vũ Quang Phạm Duy Đạt cho biết: "Việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã giúp cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn được giải quyết thủ tục nhanh gọn. Trong trường hợp nếu có vướng mắc, người dân có thể gặp trực tiếp lãnh đạo địa phương hoặc gọi theo số điện thoại niêm yết tại bộ phận một cửa bất kỳ lúc nào để phản ánh”.

Cũng theo Bí thư Đảng ủy thị trấn Vũ Quang, trên cơ sở bám sát chỉ đạo của huyện, địa phương đã ban hành kế hoạch để xử lí các vấn đề tồn đọng, vướng mắc trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nhờ đó, số đơn thư tồn đọng (11 đơn) trong năm 2021 đã được địa phương giải quyết kịp thời; số đơn thư mới trong năm 2022 (12 đơn) được giải quyết đúng trình tự, thỏa đáng, không xảy ra tình trạng vượt cấp.

Vũ Quang đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

Đo thực địa giải quyết thủ tục đất đai cho người dân xã Đức Bồng (Vũ Quang).

Trưởng Phòng TN&MT huyện Vũ Quang Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: để công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường đạt kết quả tích cực, hàng tháng, phòng đều tổ chức thực hiện rà soát, thống kê văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đề xuất giải pháp chỉnh sửa phù hợp với thực tế theo hướng rút gọn thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian, thủ tục hành chính.

Nhờ đó, năm 2021, Phòng đã triển khai thực hiện tốt các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, tiếp nhận đúng thành phần và giải quyết theo trình tự và tiến độ. Trong đó, phòng đã tiếp nhận, giải quyết 1.321 hồ sơ đất đai, môi trường; kết quả giải quyết đúng hạn 100%. Đầu năm 2022 lại nay, phòng tiếp nhận 589 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn 472 hồ sơ, đang giải quyết 117 hồ sơ.

Vũ Quang đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

Lãnh đạo UBND huyện Vũ Quang làm việc với các phòng, ban chuyên môn để giải quyết các vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cải cách thủ tục hành chính, Phòng TN&MT huyện Vũ Quang sẽ tiếp tục thực hiện, vận hành tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong quản lý và dịch vụ hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Ngoài ra, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tài nguyên và môi trường cho các tổ chức, người dân, để giúp họ hiểu biết đầy đủ, thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật.

Đi đôi với đó là việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong quá trình thực hiện, nhất là những lĩnh vực trọng tâm như: đất đai, ô nhiễm môi trường, khoáng sản…

Vũ Quang đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

Thời gian tới, Phòng TN&MT tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tài nguyên và môi trường cho các tổ chức, người dân để giúp họ hiểu, thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật.

“Phòng đang đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến và nâng cao tỷ lệ tiếp nhận, xử lý hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Bên cạnh đó, đề xuất UBND huyện nâng cấp và hoàn thiện trang Thông tin điện tử của huyện nhằm giới thiệu những thông tin, kết quả về tài nguyên và môi trường của tỉnh, huyện, phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của các cấp ngày càng tốt hơn” - Trưởng phòng TN&MT huyện Vũ Quang Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast