Xử lý dứt điểm sai sót, tồn đọng sau rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công

(Baohatinh.vn) - Sáng 10/1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về sơ kết Tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 23/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện và Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Văn Sơn chủ trì hội nghị.

Xử lý dứt điểm sai sót, tồn đọng sau rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị liên quan tập trung xử lý dứt điểm những sai sót, vướng mắc, tồn đọng sau quá trình rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo Chỉ thị số 23

Sau gần 1 năm triển khai Chỉ thị 23, nhìn chung các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã bám sát chủ trương, kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, cụ thể bài bản, đúng quy trình, huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị.

Kết quả rà soát đã phản ánh yêu cầu, mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện giải quyết chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được các cấp ủy chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội vào cuộc một cách đồng bộ, đặc biệt được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhất là phát hiện những đối tượng hưởng chưa đầy đủ, đối tượng hưởng sai; đồng thời phản ánh công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện xử lý việc thực hiện chính sách đối với người có công ở một số địa phương, đơn vị chưa được thường xuyên, kịp thời.

Các đơn vị làm tốt công tác rà soát gồm UBND các huyện: Thạch Hà, Cẩm Xuyên, thị xã Hồng Lĩnh; Phòng Lao động -TBXH huyện Lộc Hà; Hội Cựu chiến binh tỉnh. Tuy nhiên, còn một số đơn vị làm chưa tốt, chưa đáp ứng tiến độ theo kế hoạch như huyện Đức Thọ, Hương Sơn; chất lượng rà soát chưa cao như huyện Nghi Xuân.

Trong quá trình triển khai Chỉ thị 23, Ban chỉ đạo tỉnh đã tổ chức 3 đoàn tiến hành kiểm tra 2 đợt tại 12 huyện, thành phố, thị xã và một số xã, phường, thị trấn. Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Tổng rà soát tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tiếp nhận 85 cuộc điện thoại, 105 đơn thư do người dân phản ánh liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách.

Cán bộ Ban Chỉ đạo tổng rà soát cấp tỉnh kiểm tra các hồ sơ tại tổ rà soát tổ dân phố 5, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh.

Cán bộ Ban Chỉ đạo tổng rà soát cấp tỉnh kiểm tra các hồ sơ tại tổ rà soát tổ dân phố 5, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh.

Sau khi có thông tin phản ánh và đơn thư của người dân, Sở đã tập trung xử lý các thông tin và trả lời đơn thư, giải thích rõ cho đối tượng theo thẩm quyền, trả lời trực tiếp qua điện thoại, chuyển thanh tra Sở xử lý, chuyển về UBND cấp huyện để cùng Ban chỉ đạo cấp huyện kiểm tra, xử lý và báo cáo BCĐ tỉnh đối với những đối tượng hưởng sai, đối với những người tham gia nhưng chưa được giải quyết chế độ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế như: kết quả, chất lượng rà soát chưa cao; một số cán bộ, đảng viên, thành viên tổ rà soát cấp thôn, xóm và người dân chưa nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng đối với công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng nói chung và nội dung, yều cầu của đợt rà soát nói riêng. Công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo đôn đốc của một số thành viên Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã còn nhiều hạn chế, trách nhiệm chưa cao...

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện ghi nhận sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của Ban chỉ đạo các cấp, các ngành và hệ thống chính trị xã hội trong triển khai, thực hiện Chỉ thị 23. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị liên quan tập trung xử lý dứt điểm những sai sót, vướng mắc, tồn đọng; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với Chương trình tổng rà soát, gắn với công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn toàn tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, nhất là tuyên truyền mục đích, yêu cầu, nội dung, kế hoạch tổng rà soát để đối tượng, nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, tạo sự đồng thuận và tích cực tham gia, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp, ngành, đơn vị tập trung chuẩn bị chu đáo các chế độ, thăm hỏi, động viên các đối tượng chính sách đảm bảo đón tết Ất Mùi vui vẻ, đầm ấm.

Tổng số đối tượng rà soát: 66.390 người, trong đó: Đối tượng hưởng đúng 63.378 người, chiếm 95,46%; đối tượng hưởng chưa đầy đủ 2.700 người, chiếm 4%; đối tượng hưởng sai, đối tượng có ý kiến của nhân dân, đối tượng phát hiện xử lý theo thanh tra trong quá trình rà soát, đối tượng hưởng không có hộ khẩu tại địa bàn 1.475 người, chiếm 2,22%; đối tượng đề nghị giải quyết chính sách 1.723 người.

Tổng số liệt sỹ được rà soát: 24.409 đối tượng. Qua rà soát đã cung cấp 29 thông tin về nơi chôn cất liệt sỹ.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast