20 năm quan hệ Việt - Mỹ mở đầu cho một câu chuyện phong phú hơn

Việc xây dựng lòng tin trong 20 năm qua đã giúp Việt - Mỹ thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước trở thành mối quan hệ tin cậy và lâu dài.

Sáng 26/1 tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế của Mỹ (CSIS) và Trường Đại học Portland (Mỹ) đồng tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề "Quan hệ Việt Nam - Mỹ: 20 năm thành công hơn nữa".

20 năm quan hệ Việt - Mỹ mở đầu cho một câu chuyện phong phú hơn ảnh 1
Hội thảo "Quan hệ Việt Nam - Mỹ: 20 năm thành công hơn nữa" được tổ chức ngày 26/1 tại Hà Nội

Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu Việt Nam và Mỹ. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius tham dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

Hội thảo là dịp để các học giả, các nhà ngoại giao hàng đầu của Việt Nam và Mỹ tập trung đánh giá những thành quả đạt được sau 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ, trên các khía cạnh kinh tế, an ninh - chính trị, quan hệ giữa nhân dân hai nước; đồng thời phân tích những cơ hội và thách thức trong 20 năm tới.

Gạt bỏ thù địch để trở thành bạn bè, đối tác

Đại sứ Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao cho biết: Hội thảo mang lại cho chúng ta một “điểm dừng chân” sau những chặng đường dài đã qua; cũng như để nhìn lại những bài học rút ra trong chặng đường này và nhìn nhận những cơ hội và thách thức đặt ra cho chúng ta trong tương lai.

"Mối quan hệ Việt - Mỹ đã trải qua 20 năm. Đối với một con người thì tuổi 20 là thời gian rất tươi đẹp khi mà con người ấy vừa đủ sức khỏe vừa đủ sự chín chắn để hiểu mình phải làm gì và không nên làm gì. Ở tuổi 20, bạn có thể học được những bài học trong quá khứ để biết rằng mình phải làm gì trong tương lai và bạn có đủ năng lượng cũng như khả năng để có thể làm bất kỳ điều gì bạn muốn", Đại sứ Đặng Đình Quý nói.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết: Kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995, cả Việt Nam và Mỹ đã thành công trong việc gạt bỏ sự thù địch và trở thành bạn bè và sau đó trở thành Đối tác toàn diện.

20 năm quan hệ Việt - Mỹ mở đầu cho một câu chuyện phong phú hơn ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu khai mạc Hội thảo

Theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, việc ký kết 4 Tuyên bố chung Việt - Mỹ trong các năm 2005, 2007, 2008 và 2013 đã chứng tỏ được tầm nhìn chung giữa hai nước trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác đa dạng và mang tính xây dựng, dựa trên sự tôn trọng, bình đẳng và vì lợi ích của cả hai bên.

Việc Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện vào tháng 7/2013 đã làm sâu rộng hơn nữa mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Khuôn khổ của mối quan hệ Đối tác toàn diện được thiết lập dựa trên các nguyên tắc về độc lập, tự chủ, toàn vẹn lãnh thổ, tôn trọng luật pháp quốc tế và tôn trọng hệ thống chính trị của các bên, đã tạo ra cơ chế hợp tác trong nhiều lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, thương mại, kinh tế, quốc phòng, an ninh, các vấn đề về di sản chiến tranh và bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền.

Việc hình thành khuôn khổ của mối quan hệ Đối tác toàn diện có thể coi là thành tựu quan trọng nhất mà Việt Nam và Mỹ đạt được kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995.

Bên cạnh đó, việc Việt Nam và Mỹ cam kết hoàn tất quá trình đàm phán TPP trong năm 2015 cũng thể hiện mong muốn của hai bên trong việc xây dựng một mối quan hệ chín muồi và ổn định hơn.

“Việc xây dựng lòng tin trong 20 năm qua đã giúp chúng ta thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước trở thành mối quan hệ tin cậy và lâu dài. Việc xây dựng lòng tin này trong tương lai có thể được biến thành hợp tác về mặt chính trị để giúp hai bên thúc đẩy việc hành động chung” Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh.

20 năm là phần mở đầu cho một câu chuyện dài và phong phú hơn

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho rằng: Quan hệ song phương Việt – Mỹ đang ngày càng sâu sắc và trở nên đa dạng hơn bao giờ hết.

“Hôm nay, chúng ta cùng nhìn lại xem hai nước đã trở nên gần gũi đến thế nào trong khoảng thời gian ngắn đó. Chúng ta sẽ xem xét mối quan hệ giữa nhân dân hai nước được củng cố ra sao. Chúng ta sẽ thảo luận xem làm thế nào chúng ta có thể thúc đẩy Quan hệ Đối tác toàn diện. Chúng ra sẽ chúc mừng sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam. Và có lẽ là quan trọng nhất, chúng ta sẽ phát triển một tầm nhìn cho 20 năm tới và xa hơn nữa”, Đại sứ Osius nói.

Đại sứ Osius cũng cho biết, Tổng thống Mỹ Obama đã gọi các mối quan hệ nhân dân là “chất keo dính” làm vững mạnh hơn quan hệ giữa các quốc gia. Chính vì vậy không có gì là cường điệu khi nói về tầm quan trọng của việc xây dựng những “cầu nối” như thế giữa hai nước.

“Mục tiêu của Hoa Kỳ rất rõ ràng: Chúng tôi muốn giúp Việt Nam trở thành một quốc gia vững mạnh, thịnh vượng, độc lập, tôn trọng pháp luật và nhân quyền”, Đại sứ Osius nhấn mạnh.

20 năm quan hệ Việt - Mỹ mở đầu cho một câu chuyện phong phú hơn ảnh 3
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius

Trong khi đó theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, việc nhìn lại 20 năm qua sẽ giúp Việt Nam và Mỹ tạo ra một điểm khởi đầu để hướng tới 20 năm tiếp theo. Nền tảng hợp tác toàn diện giữa hai nước sẽ là một đường băng chắc chắn để mối quan hệ giữa hai bên có thể cất cánh và bay tới những thập kỷ tới của thế kỷ 21. Mối quan hệ giữa hai bên sẽ được phát triển để trở thành mối quan hệ toàn diện lâu bền, hiệu quả và có tầm quan trọng chiến lược.

Để làm được điều này, theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, 9 trụ cột trong quan hệ Việt - Mỹ được xác định trong khuôn khổ Đối tác toàn diện cần phải được theo đuổi một cách hài hòa, trong đó việc hợp tác về kinh tế và thương mại phải được ưu tiên hơn.

Bên cạnh đó, việc thúc đẩy các mối liên kết về kinh tế được coi là những sợi dây gắn kết chặt chẽ giữa hai nước và cần phải được coi là mục tiêu và động lực cho mối quan hệ Việt - Mỹ.

Theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, mối quan hệ đối tác Việt - Mỹ đã đủ chín muồi để có thể tiến xa hơn trong việc hợp tác song phương và tiến tới hợp tác trong khu vực và trên thế giới, tạo ra một nền tảng vững chắc cho mối quan hệ Việt - Mỹ.

Trên thực tế, Việt Nam và Mỹ đã trở thành một phần không tách rời trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương - một khu vực đầy tiềm năng để trở thành trung tâm kinh tế chính trị trên thế giới trong thế kỷ 21.

“Việt Nam hoan nghênh việc Mỹ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong khu vực và chúng tôi tin tưởng rằng, việc Mỹ tham gia một cách sâu rộng hơn nữa trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương sẽ đem lại lợi ích cho tất cả các bên”, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nói.

20 năm quan hệ Việt - Mỹ mở đầu cho một câu chuyện phong phú hơn ảnh 4
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Cũng theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc với mục tiêu này, Mỹ và Việt Nam cần phải ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong việc xây dựng cấu trúc khu vực, hỗ trợ ASEAN trong việc thúc đẩy các thiết chế đa phương do ASEAN khởi xướng, đặc biệt là Diễn đàn Đông Á.

Bên cạnh đó, về mặt kinh tế, Việt Nam và Mỹ cần phải làm việc với các đối tác khác trong khu vực để củng cố và thúc đẩy các cơ chế trong khu vực có sự tham gia của cả hai nước như TPP và APEC./.

Theo Nguyễn Hùng - Ngọc Khánh/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast