Âm vang tháng Tư...

(Baohatinh.vn) - 40 năm đã trôi qua, dấu vết thời gian đã hằn in nếp nhăn trên từng gương mặt, trên mái tóc hoa râm của những cựu chiến binh, nhưng cứ mỗi dịp tháng 4 về, dù bận rộn đến đâu, họ vẫn cố gắng sắp xếp công việc để cùng hội ngộ trong ngày vui gặp mặt để ôn lại ký ức về những năm tháng gian lao mà anh dũng.

Với cựu chiến binh, đại úy Vũ Trọng Hòa (Phó Chủ tịch cựu chiến binh phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh), câu chuyện của 40 năm trước vẫn luôn sống động, tươi mới. Để rồi, mỗi lần có dịp, những kỷ niệm ấy giống như thước phim quay chậm ùa về vẹn nguyên trong ký ức…Ngày ấy, chàng trai Vũ Trọng Hòa nhập ngũ lúc vừa tròn 18 tuổi, được tham gia chiến dịch Xuân Lộc, rồi vinh dự có mặt trong đoàn quân rầm rập tiến về nội đô, giải phóng Sài Gòn khi vừa bước sang tuổi đôi mươi. Ở lứa tuổi đẹp nhất của đời người, ông đã hiến dâng cho cách mạng, cho quê hương đất nước với tâm niệm: Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh kẻ thù…

Âm vang tháng Tư... ảnh 1

Chỉ huy Trung đoàn 3 (Sư đoàn 304) bàn phương án tác chiến trong Chiến dịch Xuân Lộc. (Ảnh tư liệu)

Ông nhớ lại: “Thực ra đợt tuyển quân năm ấy, tôi không có trong danh sách, song với khí thế sục sôi ra trận, tôi đã tìm mọi cách để được lên đường. Nhờ một người bạn có tên trong danh sách tuyển quân lên xin giúp nhưng tôi lại không đủ cân nặng, thế là mấy anh em bàn nhau đeo thêm đá vào người và cuối cùng niềm ao ước đã trở thành hiện thực”.

Chiến trường Miền Nam, tháng 4/1975 là thời khắc không thể nào quên với đại úy Vũ Trọng Hòa. Ông vẫn nhớ như in trận chiến đấu với kẻ thù ở “cánh cửa thép Xuân Lộc” - cửa ngõ phía đông Sài Gòn. Đây được coi là trận đánh có ý nghĩa chiến lược, nhằm phá vỡ tuyến phòng thủ của địch tại Long Khánh, góp phần mở đường cho chiến dịch Hồ Chí Minh tiến thẳng về giải phóng Sài Gòn vào ngày 30/4. Quân ta đã dồn toàn lực, nắm vững thời cơ, vận dụng sáng tạo sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân, kết hợp nhuẫn nhuyễn giữa tiến công và nổi dậy, quyết tâm phá vỡ được tuyến phòng thủ của địch.

Âm vang tháng Tư... ảnh 2

Đại úy Vũ Trọng Hòa- người thứ 2 từ phải sang trong buổi nói chuyện truyền thống với học sinh trường THCS Bắc Hồng

Ông Hòa cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi, tự hào vì mình được tham gia trận đánh cuối cùng để giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Mỗi một chiến sỹ đều một lòng quyết tâm, sẵn sàng hi sinh để hoàn thành nhiệm vụ. Ngày 21/4/1975, “cánh cửa thép Xuân Lộc” đã bị quân và dân ta đánh tan, mặt trận hướng Đông đã được khai thông giúp các cánh quân rầm rập tiến về giải phóng Sài Gòn. Tôi là một trong những người may mắn trở về từ cuộc chiến, nhưng biết bao đồng đội của tôi đã ngã xuống để làm nên thời khắc lịch sử ấy”.

Bây giờ, sức khỏe của ông Hòa đã giảm sút do di chứng của vết thương chiến tranh và tuổi già, song ông vẫn thường dành phần lớn thời gian cho các hoạt động xã hội như thăm hỏi, động viên những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; có những sáng kiến, cách làm hay để nâng cao chất lượng sinh hoạt hội CCB; tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh; nói chuyện truyền thống cho thế hệ trẻ…

Em Nguyễn Thị Hương Thương – học sinh trường THCS Bắc Hồng- TX Hồng Lĩnh cho biết: “Những câu chuyện dung dị mà cảm động của ông Hòa và đồng đội của ông kể đã giúp chúng em có cái nhìn chân thực hơn về chiến tranh, về sự hi sinh, mất mát, biết trân trọng và yêu hơn những giá trị của cuộc sống thời bình, động viên chúng em trong học tập và rèn luyện”.

Chủ đề Sự kiện

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast