Ban Dân vận trung ương đánh giá cao công tác dận vận của Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình công tác tại Hà Tĩnh, sáng 24/6, Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do Phó trưởng ban Trần Thị Bích Thủy làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về thực hiện Kết luận 114-KL/TW, ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI) về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp.

>> Công tác dân vận góp phần tạo động lực xây dựng nông thôn mới

ban dan van trung uong danh gia cao cong tac dan van cua ha tinh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng; Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy làm việc với đoàn.

ban dan van trung uong danh gia cao cong tac dan van cua ha tinh

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh báo cáo kết quả thực hiện Kết luận 114-KL/TW của Ban Bí thư.

Nhiều năm qua, công tác dân vận của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác dân vận ngày càng gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, nhất là của các cơ quan nhà nước. Công tác cải cách hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, công khai các thủ tục hành chính, việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân được coi trọng. Công tác thể chế hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” đạt được nhiều kết quả cụ thể.

ban dan van trung uong danh gia cao cong tac dan van cua ha tinh

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trịnh Xuân Diệu: Về công tác tôn giáo, cấp ủy, chính quyền đã tập trung chỉ đạo cao độ, từ đó tạo được sự đồng thuận của bà con theo đạo. Đối với công tác tôn giáo, Hà Tĩnh xác định lấy công tác dân vận làm cốt lõi, chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con.

Việc thực hành dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước được các cơ quan nhà nước quan tâm thông qua việc bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng về minh bạch tài sản, thu nhập, kê khai và kiểm soát kê khai tài sản… Đặc biệt, nhiều năm qua, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả trong việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh và thi đua xây dựng nông thôn mới.

Cơ quan nhà nước các cấp đã có những đổi mới về nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận, nhất là việc công khai minh bạch trong điều hành. Mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước các cấp với hệ thống dân vận, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác dân vận ngày càng thiết thực, thể hiện rõ qua việc giải quyết các vấn đề phức tạp, nảy sinh ở cơ sở như công tác giải phóng mặt bằng, sự cố môi trường biển...

Các cơ quan nhà nước các cấp đã dân chủ hóa quá trình xây dựng và thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật; tổ chức để nhân dân tham gia ý kiến và phản ánh đầy đủ, kịp thời những ý kiến đóng góp của nhân dân vào các dự thảo luật, nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội.

ban dan van trung uong danh gia cao cong tac dan van cua ha tinh

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Hệ thống chính trị phải tập trung tuyên truyền đến tận người dân về mục tiêu của sự phát triển; lắng nghe ý kiến của người dân để ban hành các chính sách kịp thời

Trao đổi với đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh phân tích kỹ về công tác dân vận nói chung, dân vận chính quyền nói riêng trong việc tạo đồng thuận của người dân đối với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó nổi cộm như giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, xử lý sự cố môi trường, đảm bảo an ninh trật tự.

Có được kết quả đó, hệ thống chính trị phải tập trung tuyên truyền đến tận người dân về mục tiêu của sự phát triển; lắng nghe ý kiến của người dân để ban hành các chính sách kịp thời chẳng hạn như chế độ chính sách về giải phóng mặt bằng tại TX Kỳ Anh, hỗ trợ người dân sau sự cố hải sản chết... Từ lãnh đạo cao nhất của tỉnh đến cán bộ, công chức các cấp đều phải là người làm dân vận. Nhiều sự việc như tại TX Kỳ Anh, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đối thoại với người dân, từ đó đảm bảo ổn định tình hình.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng khẳng định những kết quả quan trọng của công tác dân vận nhiều năm qua.

ban dan van trung uong danh gia cao cong tac dan van cua ha tinh

Nhiều vụ việc phức tạp như mâu thuẫn giữa cán bộ xã với người dân tại một xã sau tái lập tỉnh, liên quan đến giải phóng mặt bằng QL 1A trước đây, tình hình tôn giáo, giải phóng mặt bằng các dự án gần đây… là những việc minh chứng. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung hướng mạnh về cơ sở, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Tỉnh đã thành lập các đoàn công tác chỉ đạo, giám sát cơ sở qua đó đánh giá và đào tạo cán bộ; ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, nhiều cơ chế chính sách hướng về người dân, cơ sở để thúc đẩy sự phát triển.

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trần Thị Bích Thủy đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện công tác dân vận nói chung, kết luận 114-KL/TW, ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng nói riêng của tỉnh. Đoàn đã “thu hoạch” được nhiều kết quả qua quá trình làm việc.

ban dan van trung uong danh gia cao cong tac dan van cua ha tinh

Phó ban Dân vận Trung ương Trần Thị Bích Thủy: Mong tỉnh phát huy tốt kết quả đã đạt được tiếp tục đảm bảo ổn định tình hình trong quá trình phát triển.

Cụ thể là những điểm nổi bật của phong trào thi đua dân vận khéo; công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới với nhiều nét nổi bật như cơ chế phối hợp liên ngành, tổ chức tập huấn cho cán bộ, người dân, việc giám sát cơ chế, chính sách; thành lập đoàn công tác các cấp, chỉ đạo giám sát toàn diện và tham dự sinh hoạt tại các thôn, tổ dân phố.

Phó ban Dân vận Trung ương Trần Thị Bích Thủy đã đánh giá cao sự quan tâm, tập trung của cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong công tác dân vận. Mong tỉnh phát huy tốt kết quả đã đạt được tiếp tục đảm bảo ổn định tình hình trong quá trình phát triển.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast