Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với UBND thành phố Hà Tĩnh

Để chuẩn bị cho công tác thẩm tra tờ trình của UBND tỉnh, dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về Đề án: “Huy động nguồn lực xây dựng Thành phố(TP) Hà Tĩnh đến năm 2015 cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại 2” trình tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVI, thường trực HĐND, ban kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức làm việc với UBND thành phố Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng liên quan.

Những năm qua, TP Hà Tĩnh đã tập trung cao độ với nhiều giải pháp tích cực để huy động các nguồn lực nhằm đầu tư nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị. Đã hoàn thành quy hoạch chung TP và vùng phụ cận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch 7 khu đô thị mới với diện tích 1.000 ha; quy hoạch chi tiết phường Văn Yên gắn với mở rộng chợ Trung tâm thành Phố, điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Bắc Nguyễn Du. Hoàn thành quy hoạch sử dụng đất thành phố đến năm 2020, quy hoạch hệ thống cây xanh đường phố cùng với các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp, giai quyết nhu cầu đất ở cho người dân, quan tâm bố trí đất cho các đối tượng chính sách, đối tượng thu nhập thấp. Kêu gọi, thu hút đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng và tăng cường quản lý đô thị, tạo điền kiện phát triển kinh tế- xã hội. Ngoài ngân sách Nhà nước là nguồn lực đầu tư chủ yếu cho TP thì còn tranh thủ nguồn hỗ trợ từ ngân sách các cấp, vốn ODA, huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp và trong nhân dân.

Đến nay, tổng số vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn trong 5 năm vừa qua đạt trên 3.000 tỷ đồng, trong đó vốn do TP quản lý gần 1.500 tỷ đồng. Đồng thời, thành phố đã huy động các nguồn lực để đầu tư cho lĩnh vực y tế, giáo dục; phát triển hệ thống giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, nhà hội quán xóm, phố… Nâng cấp các công trình hạ tầng đô thị, nâng cấp các tuyến đê, xây dựng hệ thống thoát nước, vệ sinh môi trường theo Dự án Cải thiện môi trường đô thị miền Trung. Tuy nhiên, công tác huy động nguồn lực trong thời gian qua còn những hạn chế nhất định như cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của trung tâm tỉnh lỵ còn nhiều yếu kém, bất cập; nguồn vốn hỗ trợ và huy động nguồn vốn còn nhiều hạn chế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch TT HĐND tỉnh Thiều Đình Duy và các thành viên ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh khẳng định, việc phát triển TP đó là nhiệm vụ chung, các ngành, các cấp cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để đưa TP phát triển theo đúng lộ trình . Trong thời gian tới, TP cần tập trung một số vấn đề trọng tâm như: Chủ động phối hợp với các sở, ngành để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Đề án; Cần rà soát lại những tiêu chí xây dựng đô thị mà TP chưa đạt được, phân công nhiệm vụ cụ thể để đạt được trong thời gian sớm nhất, tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ TP đến phường, xã tham gia vào việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, giám sát, huy động nguồn lực xây dựng TP và đẩy mạnh phát triển KT-XH của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast