Báo chí cần tập trung tuyền truyền tốt về cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp

Sáng nay (4-3), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và Sở Thông tin - Truyền thông Hà Tĩnh phối hợp tổ chức họp báo tuyên truyền về cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Thực hiện Chỉ thị số 50/CT/TW BCH Trung ương Đảng và Nghị quyết số 0120/ 2011/UBTVQH, Ủy ban bầu cử Hà Tĩnh đã triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Theo đó, ngày 22-5,-2011 trên toàn tỉnh sẽ diễn ra đồng thời cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp.

BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 06-CT/TU, Uỷ ban MTTQ tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn công tác bầu cử và tổ chức hiệp thương lần I, triển khai việc giới thiệu những người ứng cử.

Về cơ cấu ĐBQH, Hà Tĩnh được bầu 7 người, trong đó 3 đại biểu Trung ương giới thiệu về ứng cử và 4 đại biểu được bầu của địa phương.

Về cơ cấu đại biểu HĐND tỉnh, có 55 đại biểu thuộc các cơ quan Đảng, HĐND, UBND, các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, chức sắc tôn giáo và các địa phương.

Công tác tuyên truyền được chia làm 3 đợt: Từ ngày 16/2 đến 17/4/2011; từ ngày 18/4 đến 22/5 và từ ngày 23/5 đến 15/6, trong đó tập trung cao cho đợt cao điểm từ ngày 12-22/5.

Nhân dịp này, Sở TT&TT đã báo cáo về công tác báo chí tháng 1, tháng 2-2011. Theo đó, 2 tháng qua, hoạt động báo chí ở Hà Tĩnh khá sôi động, tập trung vào nội dung mừng Đảng mừng Xuân và Đại hội Đảng toàn quốc, những kết quả trên các lĩnh vực mà tỉnh đạt được năm 2010; đề án xây dựng nông thôn mới, công tác quản lý Nhà nước về báo chí; việc phản hồi những vấn đề báo chí nêu, những hạn chế khuyết điểm, một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý Nhà nước về báo chí…

Đại diện lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí đồng tình cao với kế hoạch tuyên truyền bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, những khó khăn, thuận lợi và phương thức tuyền truyền.

Thời gian tới các báo sẽ tập trung cao cho công tác tuyên truyền hướng về cơ sở. Những vướng mắc cần tháo gỡ trong công tác quản lý Nhà nước về báo chí cũng được các nhà báo nêu ra và đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý để hoạt động báo chí đúng pháp luật.

Kết luận buổi họp báo, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy nhấn mạnh: Công tác tuyên truyền có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần tích cực vào thành công của các cuộc bầu cử. Báo chí cần tập trung tuyền truyền về mục đích ý nghĩa, chủ trương quan điểm của Đảng, Nhà nước về cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, tổ chức của Quốc hội, HĐND các cấp; nguyên tắc bầu cử, thể thức bầu cử, cơ cấu nhân sự, tiêu chuẩn, quyền lợi, nghĩa vụ của những người ứng cử và cử tri, trách nhiệm của ủy ban bầu cử, cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị …

Công tác tuyên truyền cần bám vào thực tiễn, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, giúp người dân thấy rõ quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình để tham gia với tỷ lệ đi bầu cao nhất, lựa chọn được người mà họ gửi gắm niềm tin. Báo chí cũng cần động viên, cổ vũ các địa phương để công tác bầu cử đúng luật định, để ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast