Báo chí khơi dậy sáng tạo trong xã hội và từng cá nhân

Sáng 7/2/2017, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin & Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức Giao ban báo chí đầu Xuân Đinh Dậu năm 2017.

Phải nâng cao chất lượng báo chí

bao chi khoi day sang tao trong xa hoi va tung ca nhan

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đề nghị thời gian tới phải tiếp tục nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí.

Phát biểu tại buổi giao ban, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đánh giá cao đóng góp của các cơ quan báo chí đối với những kết quả đạt được trong năm 2016 của đất nước trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng...

Tuy nhiên, năm 2017 đòi hỏi phải quyết tâm rất cao để tạo ra bước đột phá mới đưa sự nghiệp đổi mới đất nước phát triển mạnh mẽ hơn. Các lĩnh vực đều phải cố gắng. Riêng báo chí năm 2017 đòi hỏi phải nâng cao chất lượng trên một số mặt: Nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý thông tin tuyên truyền, chủ động, kịp thời để tạo điều kiện cho báo chí tác nghiệp. Nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa các cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và cơ quan hoạt động nghề nghiệp, trao đổi với nhau để giải quyết vấn đề của báo chí. Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết và phản hồi các vấn đề báo chí nêu. Những gì báo chí nêu mà chưa có kết quả thì phản hồi lại báo chí để vấn đề nêu lên không rơi vào im lặng và quên lãng...

Nâng cao chất lượng những phán quyết về đạo đức báo chí của Hội Nhà báo Việt Nam. Thực tế có nhiều bài báo không sai về pháp luật nhưng vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Những phán quyết có chất lượng của Hội Nhà báo Việt Nam sẽ góp phần nâng cao chất lượng của người cầm bút, định hướng để có những bài báo hướng tới những điều tốt đẹp. Nâng cao chất lượng của người phát ngôn, cơ quan cung cấp thông tin cho báo chí.

Nâng cao chất lượng của các tác phẩm báo chí, làm sao có thể lay động lòng người, tác động theo hướng cổ vũ người tốt việc tốt, khuyến cáo việc sai trái cần tránh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu trên, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết thời gian tới, các cấp hội của Hội Nhà báo sẽ mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, quán triệt Luật Báo chí sửa đổi 2016 và quy định 10 điều đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam.

Phải khơi dậy sáng tạo trong xã hội

bao chi khoi day sang tao trong xa hoi va tung ca nhan

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao việc báo chí đã đồng hành giúp Chính phủ hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Cũng tại hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ cảm ơn đối với lãnh đạo các cơ quan chỉ đạo, quản lý và các cơ quan báo chí, đặc biệt là đội ngũ phóng viên, cộng tác viên báo chí cả nước vì năm 2016 đã đồng hành với Chính phủ, giúp Chính phủ hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Đầu năm Đinh Dậu, Phó Thủ tướng chia sẻ liên tưởng rằng năm con gà có nhiều hình tượng liên quan tới báo giới. Chẳng hạn, con gà bao giờ cũng gáy sáng nhắc nhở mọi người nỗ lực thức khuya dậy sớm, cần kiệm. Con gà gáy sáng cũng báo hiệu ngày mới, hừng đông, tương lai, gắn với suy nghĩ là hãy cổ vũ mạnh mẽ hơn nữa cho cái mới.

“Nếu không nỗ lực thì không cải thiện được vị thế. Nhưng không thể nỗ lực mà không có trí tuệ. Phải khơi dậy sáng tạo trong xã hội và từng cá nhân. Đổi mới thường rất khó. Có những thứ lâu ngày tưởng là tốt, hợp lý. Khi có ý kiến khác đưa ra, ban đầu thường là thiểu số, nên cổ vũ, tiếp động lực. Không nên chỉ phê phán một chiều mà làm cho nản đi. Tôi rất mong muốn như vậy. Nếu làm được hai việc đấy thì chắc chắn đất nước ta năm nay sẽ tốt hơn”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Nhà báo cần nói về người tốt

bao chi khoi day sang tao trong xa hoi va tung ca nhan

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn bày tỏ mong muốn có nhiều người tốt, việc tốt xuất hiện trên báo chí.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: “Sứ mệnh của người làm báo không chỉ là đem đến cho người dân thông tin chân thực, khách quan mà còn phải chú tâm nâng niu người tốt, việc tốt, và lên án cái xấu, kẻ xấu.

Người tốt thường ít nói về mình. Trong đó, họ là những nhân tài thường không bon chen để rút ngắn con đường tiến thân. Họ là những người trung thực, bảo vệ lẽ phải, hy sinh bản thân trước cái xấu, cái ác. Họ là những người kiên cường nhưng thầm lặng, chịu nhiều thiệt thòi bản thân để giữ gìn sự bình yên cho xã hội, gìn giữ biên cương, biển trời Tổ quốc.

Họ cũng là những người bình dị giữa đời thường nhưng sẵn sàng nhường áo xẻ cơm cho người khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Họ cũng là người sẵn sàng dành thuận lợi cho bạn và nhận khó khăn về mình. Họ ít có khả năng tự vệ khi có rủi ro mà kẻ xấu mang tới.

Bởi vậy, các nhà báo cần nói về họ cho xã hội biết mà nâng niu; giúp Đảng, Nhà nước biết tài năng của họ mà trọng dụng. Lên án cái xấu, kẻ xấu cũng là để bảo vệ người tốt, cái tốt”.

Người đứng đầu Bộ TT&TT cũng khẳng định: “Nếu không có báo chí thì đã và sẽ có bao người tài bị che lấp, người tốt bị lãng quên. Bác Hồ thường nhắc nhở báo chí viết về người tốt việc tốt là theo ý nghĩa đó. Đó không chỉ là tinh thần của báo chí cách mạng mà còn là tinh thần của báo chí hiện đại trên thế giới”.

“Người tốt việc tốt trong đất nước ta có rất nhiều nhưng rất tiếc là còn xuất hiện quá ít trên báo chí. Mong có nhiều người tốt việc tốt xuất hiện trên các trang báo, các chương trình phát thanh truyền hình, không có cái xấu nào bị bỏ qua, không để gương sáng nào bị lãng quên”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhắn nhủ tới những người làm báo trong cả nước nhân dịp đầu Xuân.

Báo Tết thực hiện nghiêm thủ tục tăng trang, đổi khổ

Báo cáo công tác báo chí Xuân Đinh Dậu năm 2017, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh cho biết: Cả nước có 252 cơ quan báo in thực hiện thủ tục đề nghị xuất bản ấn phẩm đặc biệt dịp Tết Nguyên đán với tổng số 377 ấn phẩm. Hầu hết tạp chí ra hàng tháng, hàng quý xuất bản số Tết với số trang như thường kỳ.

Các báo có số trang nhiều nhất là: Nông Nghiệp Việt Nam – 178 trang; Thanh Niên - 164 trang; Xây Dựng – 152 trang; Đầu Tư – 148 trang; Bà Rịa – Vũng Tàu – 140 trang; Vĩnh Long - 132 trang.

Các báo có số trang ít nhất là Báo Quân Khu 1 - 4 trang; Báo Lai Châu – 12 trang.

Các báo có số trang nội dung nhiều nhất là: Báo Đầu Tư - 100 trang, Khoa học & Phát triển – 105 trang; Thời báo Kinh tế Việt Nam - 92 trang.

Các báo có số trang có nội dung ít nhất là Báo Quân khu 1 – 4 trang, Báo Lai Châu - 12 trang.

Các báo có số trang quảng cáo nhiều nhất là: Báo Giao Thông - 100 trang; Báo Nhân Dân – 83 trang; Báo Thanh Niên – 77 trang; Báo Xây Dựng – 72 trang, Báo Tiền Phong – 70 trang; Báo Lao Động – 59 trang, Báo Thừa Thiên Huế - 58 trang, Báo Sài Gòn Giải Phóng – 56 trang; Báo Gia Lai - 55 trang; Báo Bạc Liêu – 39 trang; Báo Thanh Hóa – 30 trang...

"Nhìn chung, phần lớn cơ quan báo chí đã chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về báo chí và hướng dẫn của cơ quan quản lý về báo chí; Thực hiện nghiêm thủ tục tăng trang, đổi khổ.

Hầu hết ấn phẩm Tết được trình bày công phu, phong cách hiện đại, in trên giấy tốt trang bìa được trình bày đơn giản, thanh thoát; Thể hiện chủ đề nổi bật gắn với hoạt động, sự kiện nổi bật của đất nước, Bộ, ngành.

Tuy nhiên, bước đầu đã phát hiện sơ suất, sai sót trong trình bày và nội dung ấn phẩm, chương trình Tết. Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ làm việc với các cơ quan báo chí đế có hình thức xử lý theo quy định", ông Phạm Văn Linh cho biết.

Theo Infonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast