“Báo công làm theo lời Bác” – cách làm hay, sáng tạo ở Hương Sơn

Về Hương Sơn những ngày này ở đâu ta cũng bắt gặp nhịp điệu khẩn trương thi đua lao động, sản xuất lập công chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Trong cái nắng, gió gay gắt chính hạ, chúng tôi đến thăm Nông trường chè Tây sơn – một trong những đơn vị có nhiều sáng tạo trong cuộc vận động “ học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Bác Hồ đi thăm ruộng lúa. Ảnh: TL
Bác Hồ đi thăm ruộng lúa. Ảnh: TL

Mặc dầu không hẹn trước nhưng thật may Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Nông trường Ngyễn Văn Nhâm, đang ở phòng làm việc – anh là một trong 73 cá nhân và đơn vị anh cũng là một trong 44 tập thể có nhiều thành tích trong “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ” của toàn huyện được tôn vinh. Trao đổi với chúng tôi, anh Nhâm cho biết sau khi quán triệt kỹ nội dung cuộc vận động, đơn vị đã triển khai nội dung cuộc vận động sâu rộng trong toàn cán bộ, đảng viên, đoàn viên và người lao động, ký cam kết thi đua. Ngoài những tài liệu liên quan của BCĐ huyện, BCĐ của đơn vị đã xây dựng chương trình hành động cụ thể phù hợp theo tình hình thực tế của đơn vị đem ra thảo luận rộng rãi để thực hiện. Từ đó đã tạo nên phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong toàn Nông trường. Đồng thời đơn vị đã gắn phong trào thi đua làm việc tốt để báo công với Bác với việc thực hiện Chỉ thị 35 của Tỉnh ủy. Muốn báo công thì phải có thành tích gì mới báo công được, vì vậy mọi người từ lãnh đạo đến công nhân ngày ngày phải suy nghĩ tìm việc tốt để làm, mọi người đều tự đặt ra cho mình trách nhiệm tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, phấn đấu lao động với năng suất, chất lượng cao nhất để báo công với Bác. Theo anh Nhâm, hiệu quả từ cuộc vận động có tác dụng thật cụ thể và rõ ràng đã tạo nên một sinh khí thi đua lao động sản xuất mới ở trên những nương chè, ruộng lúa hay trong các phòng ban của đơn vị.

Qua tìm hiểu thực tế ở các địa phương cũng như làm việc với thành viên BCĐ của huyện, điểm nổi bật đáng ghi nhận từ cuộc vận động “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là cách làm hay, sáng tạo, không khô cứng giáo điều mà rất linh hoạt, vì thế hiệu quả của cuộc vận động đã có sức thuyết phục cao, phong trào có sức lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp trong xã hội ở địa phương. Làm việc với đ/c Nguyễn Xuân Thọ, Bí thư huyện ủy, cho biết cuộc vận động “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua yêu nước “ Báo công làm theo lời Bác ” đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng và toàn xã hội ở Hương Sơn. Cách mới ở đây là gắn một số chuyên đề của cuộc vận động cùng với các đợt tổ chức học tập, quán triệt NQ T.Ư-X gắn với thảo luận và làm bài thu hoạch. Mỗi đơn vị, cá nhân cán bộ, đảng viên đều phải xây dựng và thực hiện kế hoạch, đăng ký làm theo tấm gương của Bác Hồ.

Sau khi triển khai chỉ điểm phong trào thi đua yêu nước “ Báo công làm theo lời Bác ”ở 14 đơn vị, BCĐ cuộc vận động huyện đã tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ đạo tiếp 8 đơn vị làm điểm ở 8 cụm từ đó nhân ra diện rộng. Việc tổ chức báo công theo tuần, theo tháng đã có tác dụng rõ rệt, CBCC ở các cơ quan đơn vị, các phòng ban ngành, đoàn thể… đã chấp hành tốt hơn nội quy, quy chế của đơn vị mình, đưa ra được nhiều biện pháp nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả lao động. Có thái độ ứng xử, giao tiếp đúng mực hơn khi làm việc, tận tâm với công việc, nhất là trong việc thực hiện cơ chế “ một cửa liên thông” cấp xã, giải quyết đúng thẩm quyền, nhanh gọn, tạo được lòng tin trong nhân dân. Ngoài việc duy trì báo công, đều đặn, nhiều đơn vị đã có những cách làm sáng tạo nên đã mang lại chuyển biến tích cực, rõ nét như: Làm sổ “ Báo công ” cho mỗi cá nhân theo mẫu chung, được in ấn đẹp, trang trọng, ghi chép cẩn thận, thể hiện nội dung “Báo công” theo tuần khá đầy đủ như: Thị trấn Phố Châu, Thị trấn Tây Sơn, xí nghiệp Chè Tây Sơn, Sơn Mai, Sơn An, Sơn Phú, chi bộ Ban chính trị (BCH Quân sự huyện), chi bộ Văn phòng HĐND-UBND, Phòng GD-ĐT, Đảng bộ cơ quan Huyện ủy… Bố trí phân thời gian “Báo công” của hai khối (Đảng ủy + đoàn thể; chính quyền) lệch thời gian để đồng chí Bí thư, Chủ tịch cùng tham dự, mời thêm thành phần cấp ủy chi bộ, khối trưởng khối phố tham gia báo công tháng như: Thị trấn Phố Châu, Thị trấn Tây Sơn, Sơn Ninh, Sơn Bằng, Sơn Mai,…

Sông Con - Hương Sơn. Ảnh: Đậu Bình

Việc triển khai phong trào thi đua yêu nước “Báo công làm theo lời Bác”, chỉ thị 35 của Tỉnh ủy đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang. Tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm và kỷ luật lao động được tăng cường. Phương pháp, lề lối làm việc thường xuyên được đổi mới, chất lượng hiệu quả công tác ngày càng cao. Việc chấp hành thời gian làm việc của cán bộ, công chức nghiêm túc hơn, thời gian giải quyết công việc được rút ngắn. Tình trạng đi muộn về sớm, làm việc riêng đã giảm hẳn…Các công sở từng bước được chỉnh trang, cải tạo, làm mới, cơ bản nghiêm trang, văn minh, sạch đẹp. Nội quy xây dựng cơ quan, tiêu chuẩn đạo đức của cán bộ, đảng viên công chức theo tấm gương của đạo đức Hồ Chí Minh, tiêu chí xây dựng cơ quan văn hóa, hòm thư góp ý, sơ đò hướng dẫn được treo đúng quy định, tạo điều kiện thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, công tác. Tài sản công được quản lý, bảo vệ và sử dụng khá tốt, đảm bảo công khai, minh bạch. Chi tiêu và sử dụng tài chính công được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đảm bảo thực hành tiết kiệm. Nhiều cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành gương mẫu thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện kịp thời các nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Cuộc vận động “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Báo công làm theo lời Bác”, gắn với thực hiện Chỉ thị 35 của Tỉnh ủy ở Hương Sơn đã kịp thời phát hiện và chỉ ra những tồn tại hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ CBĐVCC, CBCS lực lượng vũ trang nhân dân, khơi dậy phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast