Bình Định tự chủ, sáng tạo, đoàn kết đi lên

(Baohatinh.vn) - Đảng bộ và nhân dân Bình Định đang sống trong không khí hân hoan kỷ niệm 55 năm kết nghĩa Hà Tĩnh - Bình Định, 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. 40 năm, nhìn lại một chặng đường đấu tranh quật khởi và anh hùng, nỗ lực xây dựng quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Định tự hào đã đoàn kết đi lên, đạt được những kết quả nổi bật trong phát triển KT-XH, giữ vững QPAN.

Bình Định tự chủ, sáng tạo, đoàn kết đi lên ảnh 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác trung ương thăm KKT Nhơn Hội (Bình Định)

Tăng trưởng kinh tế trên 9%/năm

Ngay sau ngày giải phóng, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân Bình Định đã bắt tay vào công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng lại quê hương. Mặc dù, khó khăn trăm bề, song, với sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ và nhân dân Bình Định, nền kinh tế bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh đã từng bước được khôi phục và xây dựng, có bước chuyển rõ rệt và luôn giữ được nhịp độ tăng trưởng cao. Đặc biệt, trong 10 năm gần đây, KT-XH của tỉnh phát triển nhanh chóng, tốc độ tăng trưởng bình quân trên 9%/năm, tổng sản phẩm địa phương năm 2014 gấp 2,5 lần so với năm 2005.

Bình Định tự chủ, sáng tạo, đoàn kết đi lên ảnh 2
Bình Định tự chủ, sáng tạo, đoàn kết đi lên ảnh 3
Cảng Quy Nhơn. Ảnh: Đào Tiến Đạt - Văn Lưu

Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản phát triển toàn diện với năng suất, sản lượng cao; công nghiệp đã khẳng định được vai trò, vị thế của mình; dịch vụ ngày càng khởi sắc.

Trong điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn, ngân sách hạn chế nhưng Bình Định đã cố gắng huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, văn hóa và chỉnh trang đô thị. Thành phố Quy Nhơn xứng đáng là đô thị loại I, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục của tỉnh. Tỉnh Bình Định được đưa vào vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đồng thời, là trung tâm phát triển phía Nam của vùng. Khu kinh tế Nhơn Hội được thành lập với những lợi thế đặc biệt đã thu hút được các dự án lớn, là động lực phát triển của tỉnh.

Bình Định tự chủ, sáng tạo, đoàn kết đi lên ảnh 4
Các ngành nghề thủ công mỹ nghệ phát triển mạnh ở thị xã An Nhơn. Ảnh: Văn Lưu

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, đến nay, Bình Định đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS; quy mô giáo dục, mạng lưới trường, lớp học mầm non, phổ thông và các cơ sở dạy nghề không ngừng phát triển. Trên 98% trạm y tế có bác sĩ, hệ thống bệnh viện các tuyến được đầu tư cơ bản hoàn thiện, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao. Công tác xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, đào tạo nghề được chú trọng, an sinh xã hội được bảo đảm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Bình Định cơ bản đã xóa nhà ở đơn sơ cho hộ chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao được đẩy mạnh, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Cùng với phát triển KT-XH, Đảng bộ và chính quyền Bình Định luôn chú trọng công tác xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, từng bước đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. Quyền làm chủ của nhân dân trên mọi lĩnh vực được tôn trọng và phát huy. Lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp đổi mới được nhân lên; bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở hoạt động có hiệu quả, QPAN được củng cố.

Với những thành tích và chiến công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, cũng như trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, quân và dân Bình Định đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao và tặng thưởng Huân chương Sao Vàng. Nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng (31/3/1975 – 31/3/2015), Bình Định vinh dự được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Đây là phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng, ghi nhận sự nỗ lực vươn lên của Bình Định, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Tạo bước đột phá

Tự hào, phấn khởi với những thành tựu đạt được trong thời gian qua cũng là dịp để Đảng bộ, chính quyền tỉnh nghiêm túc nhìn lại mình, nhận rõ những khuyết điểm, từ đó, thấy rõ trách nhiệm phải khắc phục để tiếp tục vững bước tiến lên. Đó là, khắc phục thực trạng quy mô nền kinh tế nhỏ, sức cạnh tranh còn yếu, chất lượng tăng trưởng còn thấp; công nghiệp và dịch vụ chưa tạo được bước đột phá, chưa có nhiều sản phẩm chủ lực; chất lượng hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội chưa cao, một số vấn đề xã hội bức xúc chưa được giải quyết triệt để; đời sống của một bộ phận nhân dân và một số gia đình chính sách vẫn còn khó khăn.

Bình Định tự chủ, sáng tạo, đoàn kết đi lên ảnh 5
Bình Định không ngừng đổi mới và phát triển. Ảnh: Đào Tiến Đạt

Tại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng tỉnh Bình Định vừa qua (31/3/1975 – 31/3/2015), Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã kêu gọi các cấp, ngành, cán bộ và nhân dân phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang trong công cuộc kháng chiến cứu nước, đồng tâm, nhất trí, đoàn kết, bằng những hành động thiết thực góp phần xây dựng quê hương Bình Định ngày càng giàu đẹp.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: “Trong phát triển kinh tế, cần tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng, tích cực thu hút đầu tư vào khu kinh tế Nhơn Hội, tạo bước đột phá quan trọng trong phát triển nhanh kinh tế của tỉnh, trong đó, quan trọng nhất là triển khai dự án Tổ hợp lọc, hóa dầu Nhơn Hội; ưu tiên phát triển công nghiệp tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững, tích cực thu hút các dự án động lực, có tác động lan tỏa, đồng thời, tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp liên quan. Tiếp tục phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu một số sản phẩm chủ lực của tỉnh; đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao hiệu quả các hoạt động thương mại, chú trọng phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, đặc biệt là du lịch, dịch vụ cảng biển, vận tải, tài chính, ngân hàng, bưu chính, viễn thông, tư vấn, khoa học - công nghệ, bảo hiểm...”.

Bình Định tự chủ, sáng tạo, đoàn kết đi lên ảnh 6
Bảo tàng Quang Trung, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: Văn Lưu

Một lần nữa, bài học về phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần độc lập, tự chủ và sáng tạo, kết hợp sức mạnh toàn dân tộc với sức mạnh thời đại, đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong chiến tranh được Bình Định tiếp tục vận dụng vào điều kiện cụ thể hiện nay để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xây dựng Bình Định thành một tỉnh văn minh, giàu đẹp, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

(Báo Bình Định)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast