Bộ Ngoại giao thông tin về công tác bảo hộ công dân

Tại Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 10/9 tại Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã thông báo hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ Ngoại giao thông tin về công tác bảo hộ công dân ảnh 1

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: An Đăng - TTXVN.


Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc phủ sóng 4G ở quần đảo Hoàng Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “ Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định rằng Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Việc các nước có các hoạt động tại đây mà không có sự cho phép và sự đồng ý của Việt Nam là sai trái và hoàn toàn vô giá trị.”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin vừa qua có một phụ nữ Việt Nam bị lừa bán sang Trung Quốc, ông Lê Hải Bình cho biết: “ Vừa qua thông qua Tổng đài Bảo hộ công dân, Bộ Ngoại giao đã tiếp nhận thông tin về một phụ nữ Việt Nam có tên là Lâm Bích Tuyền bị lừa bán và bị nhốt tại một địa điểm không rõ tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc. Ngay sau khi nhận được thông tin này Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của Trung Quốc để tìm hiểu tình hình sự việc, xác minh rõ thông tin và tìm mọi biện pháp để đưa đương sự về Việt Nam. Đến ngày 4/9/2015, Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh cho biết sau khi xác minh rõ tình hình, Đại sứ quán đã phối hợp với Công an tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc giúp đỡ và đưa chị Lâm BíchTuyền về nhà an toàn”.

Trước câu hỏi của phóng viên về thông tin 1 người Việt Nam bị tử vong tại Osaka, Nhật Bản, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin cũng như đề nghị tiến hành các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với các đương sự là người Việt Nam.

Theo thông tin mới nhất từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, phía Nhật Bản cho biết nạn nhân tử vong trong vụ xô xát là Nguyễn Trọng Tuấn, đồng thời cho biết vụ việc đang trong quá trình khám nghiệm và điều tra nên chưa thể cung cấp chi tiết các thông tin liên quan. Trước đó, sáng 9/9/2015, Tổng lãnh sự quán đã cử đại diện đến Bệnh viên công lập Osaka thăm một trong hai nạn nhân bị thương là anh Trịnh Hoài Nam và hiện sức khỏe anh Trịnh Hoài Nam đang dần ổn định. Tổng lãnh sự quán cũng đã đề nghị với các cơ quan chức năng Osaka cho đi thăm nạn nhân bị thương còn lại trong vụ xô xát.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đang tiếp tục khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại nhằm theo dõi sát những diễn biến liên quan, cùng người thân và gia đình những người bị nạn giải quyết những vấn đề hậu sự đối với nạn nhân bị tử vong, giải quyết các chế độ, quyền lợi cho những nạn nhân liên quan. Đồng thời, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka cũng đã thông báo, nhắc nhở cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Osaka cần hết sức chú ý tuân thủ luật pháp sở tại và tránh các vụ việc đáng tiếc tương tự xảy ra".

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc gần đây báo chí Philippines có đăng tải thông tin Philippines muốn nâng cấp quan hệ với Việt Nam thành đối tác chiến lược trong năm nay, ông Lê Hải Bình nêu rõ: “Trong tổng thế chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác, phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế sâu sắc của Việt Nam, chúng tôi luôn coi trọng và phát triển lành mạnh quan hệ với tất cả các quốc gia đối tác vì lợi ích của nhân dân Việt Nam và các nước đối tác vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Và đặc biệt, chúng tôi nhấn mạnh quan hệ đối với các nước láng giềng cũng như các nước ở trong ASEAN. Trong quan hệ với Philippines, chúng tôi kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại nói trên và tin tưởng rằng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Philippines sẽ có đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển ở Đông Nam Á, cũng như ở châu Á-Thái Bình Dương”.

Về quan điểm của Bộ Ngoại giao Việt Nam đối với cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu hiện nay, ông Lê Hải Bình cho biết: “Cũng như cộng đồng quốc tế, chúng tôi quan tâm đến những diễn biến gần đây liên quan đến người di cư tại châu Âu và cho rằng các quốc gia liên quan cần có ngay những biện pháp khẩn cấp cũng như những giải pháp lâu dài, giải quyết hiệu quả vấn đề người di cư trên tinh thần nhân đạo, phù hợp với các cam kết quốc tế liên quan, không để vấn đề này làm ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới”.

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast