Bộ trưởng Bộ Nội vụ: "Từ mô hình của tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Nội vụ sẽ nhân rộng ra khắp cả nước"

Cùng với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Hà Tĩnh phải cơ cấu, sắp xếp lại tổ chức bộ máy cán bộ CCVC một cách hợp lý, hiệu lực, hiệu quả để bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững, lâu dài. Đó là ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cùng lãnh đạo các Vụ liên quan và Văn phòng Bộ. Phía lãnh đạo tỉnh có Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Đinh Xuân Việt; Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Võ Kim Cự và lãnh đạo Sở Nội vụ.

Những năm gần đây, Hà Tĩnh đã soát xét, sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, và coi đây là khâu đột phá nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, tổ chức. Vấn đề đặt ra là phải có một Đề án được nghiên cứu một cách nghiêm túc, có tính khoa học, sau khi thực hiện Đề án không còn hiện tượng chồng chéo, trùng lắp, nhưng vẫn đảm bảo phủ kín chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao tính tự chủ của cơ quan, đơn vị.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: Qua nghiên cứu thực tiễn tổ chức hoạt động của bộ máy hành chính các cấp, các ngành, phát hiện nhiều vấn đề bất cập, chồng chéo, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật tổ chức HĐND và UBND, Nghị định 13/CP, 14CP và các văn bản QPPL liên quan. Vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ và các ngành liên quan xây dựng Đề án sắp xếp lại tổ chức bộ máy cán bộ CCVC ở một số ngành, lĩnh vực. Để giúp Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện tốt đề án sắp xếp, kiện toàn bộ máy hành chính nhà nước, và các mặt công tác ngành nội vụ, đề nghị Bộ Nội vụ thống nhất cùng Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-TB và Xã hội cho phép thực hiện hợp nhất, sáp nhập, giải thể, chuyển thể theo hướng tinh, gon, thiết thực tránh lãng phí các nguồn lực, tài chính đồng thời phân cấp quản lý một số đơn vị trực thuộc sự quản lý của các ngành này, cho phép tỉnh được tăng thêm số lượng chức danh Phó Chủ tịch cho 2 đơn vị cấp huyện, thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình và lãnh đạo Bộ Nội vụ đã đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của Hà Tĩnh trong thu hút đầu tư, chuyển dịch, phát triển kinh tế xã hội, nhất là sự đoàn kết nhất trí của Đảng bộ, chính quyền nhân dân tỉnh nhà trong những năm qua. Đồng thời đánh giá cao việc sắp xếp, tuyển dụng, bố trí, luân chuyển cán bộ, quản lý địa giới hành chính, cải cách thủ tục hành chính của tỉnh. Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình khẳng định: Hà Tĩnh là một trong những tỉnh mạnh dạn, đi đầu của cả nước về việc xây dựng một Đề án sắp xếp lại các đơn vị hành chính, sự nghiệp có tính khoa học, tính khả thi cao, loại trừ được những chồng chéo, vướng mắc về chức năng, nhiệm vụ và cồng kềnh kém hiệu lực, hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo phủ kín, không bỏ sót chức năng, nhiệm vụ sau khi thực hiện Đề án. Mặt khác, tỉnh đã tính toán kỹ việc sau sắp xếp lại tổ chức bộ máy, số cán bộ CCVC dôi dư sẽ được giải quyết hợp lý. Bộ trưởng đánh giá cao tính khả thi, hiệu quả của Đề án này và nhấn mạnh: Từ mô hình của tỉnh Hà Tĩnh, Bộ sẽ nhân rộng ra khắp cả nước.

Về một số kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình đồng tình về mặt chủ trương và giao các Thứ trưởng phụ trách các lĩnh vực và các Vụ chuyên môn quan tâm, trao đổi thống nhất với các Bộ liên quan hướng dẫn giúp đỡ tỉnh thực hiện tốt Đề án. Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cũng bày tỏ sự tin tưởng vào sự đồng thuận, đoàn kết cao giữa Đảng Bộ, Chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh, sự năng động sáng tạo của tập thể cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Tỉnh và các cấp, các ngành. Đồng thời cùng với việc cải các hành chính mạnh mẽ, đồng bộ gồm: Cải cách tổ chức bộ máy, thủ tục hành chính và cơ sở vật chất, nguồn lực đảm bảo sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế-xã hội Hà Tĩnh nhanh chóng cất cách, thực sự xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng và sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ và các Bộ, Ngành Trung ương đã và sẻ giành cho Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast