Bộ trưởng giải trình trong các phiên thảo luận của Quốc hội

Tuần làm việc thứ 2 của kỳ họp 2, Quốc hội khoá 14 bắt đầu áp dụng việc yêu cầu bộ trưởng, trưởng ngành chủ trì dự án luật giải trình ý kiến của đại biểu trong phiên thảo luận.

Hôm nay 24/10, Quốc hội bắt đầu tuần làm việc với nội dung về dự án Luật đấu giá tài sản và dự án Luật tín ngưỡng, tôn giáo.

bo truong giai trinh trong cac phien thao luan cua quoc hoi

Quốc hội bước vào tuần làm việc thứ 2 của kỳ họp. Ảnh: Giang Huy.

So với cách làm việc thông thường chỉ có đại biểu đăng đàn trước đây, điểm mới trong phiên thảo luận lần này là Quốc hội bố trí thời gian để đại biểu và bộ trưởng hỏi đáp về những vấn đề đặt ra trong các dự án luật. Theo đó, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự án Luật đấu giá tài sản vào buổi sáng, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự án Luật tín ngưỡng, tôn giáo trong buổi chiều.

Cách làm hỏi đáp với sự tham gia giải trình của bộ trưởng, trưởng ngành chủ trì soạn thảo dự án luật tiếp tục được áp dụng, khi Quốc hội cho ý kiến vào dự án Luật về hội và dự án Bộ luật hình sự lần lượt trong ngày 25 và 26/10.

Ngày 27/10, Quốc hội sẽ nghe tờ trình và thảo luận ở tổdự án Luật quản lý ngoại thương, dự án Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi)...

Nội dung đáng chú trong tuần làm việc của Quốc hội diễn ra vào ngày 28/10, khi cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất sẽ nghe và thảo luận ở hội trường các báo cáo về: Công tác của Chánh án TANDTC, Viện trưởng Viện KSNDTC; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng.

Báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng, Chính phủ cho biết năm 2015 đã có hơn 1 triệu người kê khai tài sản, thu nhập, đạt tỉ lệ 99,1% so với số người phải kê khai. Trong đó, có 414 người thuộc diện kê khai được xác minh tài sản, thu nhập. Việc xác minh chủ yếu phục vụ công tác cán bộ, bổ nhiệm, chỉ một số ít được yêu cầu xác minh là do trong quá trình công khai có phản ảnh về việc kê khai tài sản không trung thực. Qua xác minh tài sản, thu nhập của cơ quan có thẩm quyền chưa phát hiện trường hợp vi phạm.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast