Cán bộ xã đạt chuẩn NTM: Làm thực chất, không chạy theo thành tích!

Những năm gần đây, tỉnh ta đã nỗ lực trong việc qui hoạch và đào tạo đội ngũ cán bộ cấp xã nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, đồng thời góp phần thực hiện tốt tiêu chí cán bộ đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh ta đang gặp không ít khó khăn trong thực hiện tiêu chí này, làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2013.

Cán bộ chưa đạt chuẩn, xã khó về đích NTM

Tùng Ảnh (Đức Thọ) là một trong 13 xã được tỉnh chọn làm điểm về đích NTM trong năm 2013. Sau 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tùng Ảnh đã nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều kết quả quan trọng, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Đến nay, theo khảo sát, đánh giá của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Tùng Ảnh cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Sở dĩ phải dùng từ “cơ bản” bởi Tùng Ảnh đang vướng một nội dung nhỏ trong tiêu chí 18 đó là: cán bộ đạt chuẩn. Mặc dù có 21/22 cán bộ chuyên trách và công chức trình độ đại học, trung cấp nhưng theo qui định, Tùng Ảnh cũng chưa đạt tiêu chí này.

Cán bộ chuyên trách NTM các cấp kiểm tra chất lượng công trình kênh mương nội đồng xã Thiên Lộc (Can Lộc).
Cán bộ chuyên trách NTM các cấp kiểm tra chất lượng công trình kênh mương nội đồng xã Thiên Lộc (Can Lộc).

Điểm “vướng” còn lại là đồng chí bí thư Đảng ủy xã còn thiếu bằng chuyên môn. Với bề dày kinh nghiệm hơn 30 năm làm cán bộ xã, trong đó 15 năm làm chủ tịch UBND xã, 4 năm làm bí thư, ông Ngô Tự Lập - Bí thư Đảng ủy xã Tùng Ảnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhân dân tín nhiệm cao. Trong quá trình công tác, vì nhiều lý do khách quan và bận rộn với công tác quản lý nên ông Lập không có thời gian để theo học về chuyên môn. Và đến tháng 7/2014, ông Lập sẽ nghỉ hưu nên việc bố trí đi học lấy thêm bằng chuyên môn để đạt chuẩn là điều không cần thiết. Đã có nhiều cuộc họp từ xã đến huyện bàn về vấn đề này, nhưng các giải pháp đưa ra như: luân chuyển, vận động nghỉ hưu trước thời hạn đều không khả thi.

Tương tự, Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) là đơn vị đăng ký phấn đấu về đích NTM trong năm 2013. Và đến nay, Cẩm Bình đã hoàn thành 18/19 tiêu chí, còn 1 chỉ tiêu chưa đạt đó là: cán bộ xã đạt chuẩn (nằm trong tiêu chí 18). Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Bình - Trần Hữu Quý cho biết, để đạt chuẩn cán bộ, thời gian qua, Cẩm Bình đã có nhiều giải pháp như: đối với cán bộ trong độ tuổi, xã bố trí, tạo điều kiện cho đi học các lớp trung cấp, đại học; đối với cán bộ nhiều tuổi bố trí luân chuyển sang vị trí khác. Hiện nay, còn 6 cán bộ chưa đạt chuẩn và xã đã cử 5 người đi học trung cấp thú y đến 2014 mới hoàn thành và 1 người đến 2015 nghỉ hưu nên không đi học nữa. Theo ông Quý, nếu xét theo Quyết định (QĐ) 04 của Bộ Nội vụ, Cẩm Bình cũng không thể hoàn thành nội dung cán bộ đạt chuẩn của tiêu chí 18.

Nhìn chung, các xã còn lại trong nhóm 14 xã về đích NTM 2013 mặc dù còn một vài tiêu chí như: giao thông, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa nhưng với quyết tâm cao, các xã này hoàn toàn có cơ sở để cán đích trong năm nay. Tuy nhiên, về tiêu chí cán bộ đạt chuẩn hiện các xã đang rất lúng túng, chưa có giải pháp.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, trên địa bàn tỉnh ta hiện nay, tỷ lệ cán bộ xã đạt chuẩn so với QĐ 04 của Bộ Nội vụ rất thấp (33/235 xã đạt). Đặc biệt, trong nhóm 14 xã phấn đấu về đích NTM năm 2013 chỉ có 2 xã đạt. Hầu hết cán bộ trưởng thành từ phong trào, từ bầu cử, nay sắp đến tuổi nghỉ hưu (thời gian công tác còn 1-3 năm), không thể đào tạo tiếp. Trong khi đó, các cán bộ này vẫn nhiệt huyết và làm tốt công việc, muốn làm hết nhiệm kỳ công tác của mình, từ đó đặt ra cho cơ sở không ít trăn trở, khó giải quyết.

Cần một giải pháp đồng bộ, hợp lý

Cán bộ đạt chuẩn là một trong 4 nội dung nằm trong tiêu chí 18 (hệ thống chính trị, xã hội vững mạnh) của bộ tiêu chí NTM quốc gia. Cán bộ xã đạt chuẩn phải đảm bảo tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã quy định tại QĐ số 04/2004/QĐ-BNV ngày 16/1/2004 của Bộ Nội vụ. Theo đó, ngoài tiêu chuẩn chung, CBCC phải có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên.

Văn phòng Điều phối chương trình NTM tỉnh phối hợp với Trường Chính trị Trần Phú tổ chức khai giảng lớp đào tạo giảng viên nguồn cho cán bộ làm NTM cấp tỉnh, huyện.
Văn phòng Điều phối chương trình NTM tỉnh phối hợp với Trường Chính trị Trần Phú tổ chức khai giảng lớp đào tạo giảng viên nguồn cho cán bộ làm NTM cấp tỉnh, huyện.

Để chuẩn hóa cán bộ theo lộ trình xây dựng NTM, thời gian qua, nhiều địa phương đã cử cán bộ trong độ tuổi đi học các lớp chuyên môn, đồng thời mạnh dạn sắp xếp, luân chuyển một số vị trí công tác. Trong 3 năm qua (2011-2013), Sở Nội vụ đã phối hợp với các trường, ngành, địa phương tổ chức đào tạo cho 579 cán bộ cấp xã trên các lĩnh vực: nông nghiệp, công an, quân sự. Tuy nhiên, hầu hết số cán bộ đang được đào tạo này đến 2014-2015 mới hoàn thành chương trình học.

Ông Nguyễn Đức Hảo - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, để chuẩn hóa cán bộ theo lộ trình xây dựng NTM, giải pháp đưa ra là đối với CBCC cấp xã chưa đạt chuẩn nhưng đủ điều kiện đào tạo chuẩn hóa và số CBCC cấp xã chưa đạt chuẩn nhưng không đủ điều kiện để đào tạo chuẩn hóa, phải được cử đi đào tạo, chuyển đổi vị trí công tác. Đối với số CBCC cấp xã chưa đạt chuẩn nhưng không đủ điều kiện đào tạo chuẩn hóa thì giải quyết cho nghỉ theo các hình thức: cho nghỉ việc chờ đến tuổi nghỉ hưu, nghỉ hưu trước tuổi hoặc cho nghỉ việc và đóng BHXH tự nguyện hoặc nghỉ việc giải quyết chế độ 1 lần theo quy định của Luật BHXH. Yêu cầu cấp huyện theo thẩm quyền được phân cấp ban hành chủ trương giải quyết các trường hợp cụ thể, đồng thời tiến hành chuyển đổi vị trí công tác CBCC xã cho phù hợp tiêu chuẩn, chức danh theo quy định.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, việc xây dựng các tiêu chí NTM phải làm thực chất, chính xác và không chạy đua thành tích, không làm tùy tiện để hợp thức hóa về đích NTM, nhưng cũng không quá máy móc, cứng nhắc. Đặc biệt, trong một số trường hợp cụ thể, không vì mục tiêu về đích NTM mà thay, luân chuyển cán bộ hoặc cho cán bộ nghỉ việc trong khi những cán bộ đó đang làm tốt công việc.

Ông Nguyễn Đức Hảo - Giám đốc Sở Nội vụ: Xã, huyện phải cam kết với tỉnh về chuẩn cán bộ khi xét về đích NTM

Đối với những cán bộ không đủ tuổi để đào tạo đạt chuẩn (sinh năm 1953 -1957 đối với nam và 1958 - 1962 đối với nữ) hoặc những cán bộ đang học chương trình trung cấp chuyên môn trở lên đạt kết quả tốt và đủ điều kiện tốt nghiệp vào các năm 2014, 2015 khi xét về đích xây dựng NTM của xã thì tính số cán bộ này vào đối tượng đã chuẩn hóa nhưng xã và huyện phải cam kết với tỉnh (qua Sở Nội vụ) để theo dõi thực hiện.

Ông Nguyễn Tiến Tám - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạch Châu, Lộc Hà: Quan tâm đời sống, việc làm, động viên cán bộ yên tâm công tác

Để tạo điều kiện cho cán bộ yên tâm công tác, xã Thạch Châu đã trực tiếp làm hồ sơ và hỗ trợ mỗi năm 28 triệu đồng đóng nộp BHXH cho 15 cán bộ hợp đồng là bán chuyên trách, phó các đoàn thể trong toàn xã. Ngoài ra, xã cũng đã đóng thêm 56 suất BHYT cho nhiều chức danh khác như nhân viên thú y, an ninh, điện, phục vụ, thư viện và đội ngũ cán bộ thôn xóm với tổng kinh phí trên 20 triệu đồng mỗi năm.

Ngoài chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, thì quan tâm đến đời sống, việc làm, động viên cán bộ yên tâm công tác... chính là việc làm thiết thực nhằm nâng cao chất lượng tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast