Cần rà soát lại đất của doanh nghiệp đã được giao nhưng không sử dụng.

Sáng 25-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc giám sát chuyên đề về “việc thực hiện công tác quản lý và sử dụng đất đối với các doanh nghiệp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất” trên địa bàn huyện Thạch Hà.

Thực hiện chủ trương về thu hút đầu tư, khuyến khích các tổ chức kinh tế sản xuất khinh doanh, Thạch Hà đã có nhiều chính sách mời gọi, tạo điều kiện về thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Theo báo cáo của UBND huyện, đến nay, Thạch Hà có trên 20 doanh nghiệp được giao đất, cho thuê đất để sản xuất kinh doanh. Hầu hết các doanh nghiệp sử dụng đất có hiệu quả, đúng mục đích, ranh giới được giao, cho thuê. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số doanh nghiệp sau khi được giao, cho thuê đất đã không sở dụng, sử dụng không hiệu quả và sai mục đích. Đặc biệt là công tác thu

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy: "Cần tổ chức rà soát lại đất của một số doanh nghiệp đã được giao nhưng hiện nay không sử dụng và đã thanh lý tài sản trên đất".
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy: "Cần tổ chức rà soát lại đất của một số doanh nghiệp đã được giao nhưng hiện nay không sử dụng và đã thanh lý tài sản trên đất".

thuế đất đai, phí tài nguyên môi trường của cơ quan thế gặp nhiều khó khăn do một số doanh nghiệp trốn tránh, không hợp tác. Năm 2010, định mức thuế đất đai phải thu của các doanh nghiệp trên địa bàn là 444 tiệu đồng nhưng đến nay, Chi cục thuế Thạc Hà mới chỉ thu được hơn 24 triệu đồng.

Tại buổi làm việc với UBND huyện và một số doanh nghiệp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, giải trình

các vấn đề liên quan như: thực trạng quản lý, sử dụng đất trên địa bàn, những thuận lợi, khó khăn;có hay không việc các doanh nghiệp chuyển nhượngđất đã được giao, cho thuê; mối quan hệ giữa các ngành, các cấp trong quản lý đất đai; thực trạng nợ thuế cấp, sử dụng đất đai, phí tài nguyên môi trường và giải pháp thu hồi…

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó chủ tịch TT HĐND tỉnh Thiều Đình Duy yêu cầu huyện Thạch Hà chuẩn bị lại báo cáo hoàn chỉnh, trong đó kiến nghị rõ về những vấn đề quản lý đất đai, các doanh nghiệp cần kiến nghị tỉnh thu hồi để Đoàn Giám sát tổng hợp, trình lên HĐND tỉnh, làm việc với UBND tỉnh và các ngành liên quan; cần tổ chức rà soát lại đất của một số doanh nghiệp đã được giao nhưng hiện nay không sử dụng và đã thanh lý tài sản trên đất. Đồng thời, thay mặt Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những ý kiến kiến nghị của UBND huyện Thạch Hà, các ngành liên quan và các doanh nghệp được giao, cho thuê đất trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast