Cần tiếp tục xử lý tổ chức, cá nhân liên quan sự cố xả thải Formosa

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình chuẩn bị Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, sáng nay (27/9), Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn, các vị ĐBQH Hà Tĩnh có các buổi tiếp xúc cử tri huyện Kỳ Anh tại xã Kỳ Bắc và cử tri xã Đức Thủy cùng các xã lân cận của huyện Đức Thọ.

>> Nâng cao trách nhiệm giám sát việc khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển

can tiep tuc xu ly to chuc ca nhan lien quan su co xa thai formosa

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Văn Sơn báo cáo cử tri dự kiến chương trình, nôi dung Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV và chương trình, kế hoạch hoạt động của đoàn Hà Tĩnh

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, cử tri huyện Kỳ Anh cho rằng, Nhà nước cho Fomorsa cho thuê đất quá lâu, đến nay, nhà máy đã bắt đầu đi vào hoạt động nhưng hiệu quả không như kỳ vọng ban đầu, chưa giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho con em địa phương, gây ra hậu quả môi trường nghiêm trọng.

Việc xả thải ra biển và chôn lấp bùn độc hại, ngoài trách nhiệm chính thuộc về Fromosa nhưng các bộ, sở, ngành chức năng cũng không thể thoái thác trách nhiệm quản lý của mình trong các vấn đề có liên quan.

can tiep tuc xu ly to chuc ca nhan lien quan su co xa thai formosa

Ngoài ra, việc xây dựng kế hoạch xử lý chất bẩn độc hại, việc công bố chất lượng hải sản an toàn và việc rà soát lập danh sách để đền bù, hỗ trợ cũng còn nhiều bất cập, nhân dân chưa thể yên tâm...

Cử tri cũng bức xúc trước những vụ việc tiêu cực ở tầm vĩ mô, làm giảm sút nghiêm trọng lòng tin của nhân dân nhưng các cơ quan chức năng vào cuộc chưa quyết liệt, không hiệu quả; nhiều vụ án oan sai phải dùng một lượng lớn tiền ngân sách đề bù; tình trạng cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức, chưa công tâm, liêm chính; một số dự án thu hồi đất nhưng chưa đền bù chưa hết cho nhân dân, đất quy hoach lại bỏ hoang, gây lãng phí; một số công trình giao thông trên địa bàn huyện xuống cấp; con em học đại học ra trường không tìm được việc làm; việc bình xét hộ nghèo vẫn còn nhiều bất cập; xây dựng NTM dân phải đóng góp quá nhiều, một số địa phương ngập trong nợ nần...

can tiep tuc xu ly to chuc ca nhan lien quan su co xa thai formosa

Cử tri Đậu Vĩnh (xã Kỳ Xuân): Sau sự cố ô nhiễm môi trường, đến nay, mới chỉ có Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh nhận hình thức kỷ luật khiển trách là “qua chuyện”, quá nhẹ, quá chậm, chưa nghiêm.

Cử tri mong muốn được trung ương, tỉnh hỗ trợ huyện nghèo như Kỳ Anh xây dựng cơ sở hạ tầng, trụ sở làm việc của huyện và thực hiện các tiêu chí trong NTM; tiếp tục xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc Fomorsa xả các loại chất thải trái phép gắn với các biện pháp bảo vệ môi trường lâu dài; Đảng, Quốc hội, Nhà nước cần có quyết sách hữu hiệu để bảo vệ biển đảo, chủ quyền quốc gia; nâng cao chất lượng KCB theo thẻ bảo hiểm y tế và thực hiện đền bù, chi trả đầy đủ đối với các loại bảo hiểm xe máy, bảo hiểm tiền vay ngân hàng; có chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn...

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Nguyễn Văn Sơn tiếp thu nghiêm túc các vấn đề cử tri quan tâm, phản ánh. Đoàn sẽ tập hợp để trình lên Quốc hội, Chính phủ, chính quyền các cấp và những bộ, ngành có liên quan.

* Tiếp xúc cử tri xã Đức Thủy và các vùng lân cận, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ đã thông báo đến cử tri dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp sắp tới; tình hình, kế hoạch, chương trình hoạt động của đoàn đại biểu Hà Tĩnh trong và ngoài nghị trường.

can tiep tuc xu ly to chuc ca nhan lien quan su co xa thai formosa

Bà Bùi Thị Quỳnh Thơ báo cáo với cử tri Đức Thọ những nội dung sẽ được QH thảo luận trong kỳ họp sắp tới.

Phát biểu tiếp xúc, nhiều cử tri phản ánh những vấn đề còn tồn tại chưa được giải quyết dứt điểm như: đầu ra các loại sản phẩm nông nghiệp còn bấp bênh, thường xuyên phải đối mặt với tình trạng được mùa rớt giá; việc dạy thêm học thêm chưa được quản lý chặt chẽ, cấm dạy thêm ở trường nhưng lại tổ chức dạy ở nhà; tình trạng thất nghiệp diễn ra tràn lan, nhất là các con em nông dân; việc quả lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng chưa thực sự hiệu quả, nhất là tại các vùng nông thôn; tình trạng nợ XDCB trong xây dựng nông thôn mới hiện đang là một vấn đề đáng lo ngại tại các xã đag tập trung về đích...

can tiep tuc xu ly to chuc ca nhan lien quan su co xa thai formosa

Cử tri mong muốn các cấp, ngành sớm có giải pháp, biện pháp hữu hiệu hơn để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, việc đấu tranh với tham nhũng cần đi sát đến tận các xã, phường; các lực lượng chức năng, nhất là công an phải có giải pháp tập trung để đảm bảo tình hình an ninh trật tự nhất là an ninh nông thôn.

can tiep tuc xu ly to chuc ca nhan lien quan su co xa thai formosa

Cử tri xã Đức Thanh đề nghị Quốc hội, HĐND tỉnh quan tâm ANTT, nhất là an ninh nông thôn

Cử tri cũng bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh trật tự, nhất là gần đây các địa phương trên toàn quốc liên tiếp xảy ra các vụ án giết người hàng loạt hết sức nghiêm trọng; vấn nạn tham ô, tham nhũng có nhiều diễn biến phức tạp. Quốc hội cần có quyết sách mạnh mẽ hơn để kiềm chế tình trạng này.

Đề nghị Quốc hội có nhiều quyết sách đúng đắn, hợp lý hơn nữa cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân mang tính bền vững; các cấp, ngành có cơ chế, chính sách phát triển mạnh các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, tạo thành chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

can tiep tuc xu ly to chuc ca nhan lien quan su co xa thai formosa

Qua nghe các ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đại biểu ĐBQH Trần Đình Gia đánh giá cao các ý kiến đóng góp của cử tri, giải trình một số nội dung và tiếp thu các kiến nghị, đề xuất để tổng hợp, phân loại và xử lý theo thẩm quyền.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast