Cấp sổ đỏ chậm trễ, còn nhiều sai phạm!

(Baohatinh.vn) - Trong khuôn khổ phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 29/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc để thực hiện hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang. Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Cấp sổ đỏ chậm trễ, còn nhiều sai phạm! ảnh 1

Điểm cầu Hà Tĩnh

Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường đạt một số kết quả quan trọng. Trong đó, công tác xây dựng văn bản pháp luật được chú trọng, thông qua việc ban hành nhiều văn bản pháp luật và sẽ được tiếp tục ban hành bổ sung để phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường gắn với bảo vệ môi trường; công tác thanh tra, kiểm tra về hoạt động khoáng sản và kết quả xử lý sau thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh. Những tháng đầu năm 2014, Bộ đã tiến hành thanh tra chuyên đề tại 5 tỉnh, xử phạt vi phạm hành chính 5,26 tỷ đồng, thu hồi 1 giấy phép khai thác…; đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường theo Nghị định số 535/NQ – UBTVQH 13 của UBTVQH.

Cấp sổ đỏ chậm trễ, còn nhiều sai phạm! ảnh 2

Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường “mở hàng” phiên chất vấn.

Một số giải pháp tăng cường quản lý Nhà nước về khoáng sản cũng đã được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra trong thời gian tới như: Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về khoáng sản; tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, thu hồi sản phẩm từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng hàng hải; tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động khoáng sản, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản.

Về lĩnh vực quản lý đất đai mà cụ thể là Luật Đất đai năm 2013 có nhiều ưu điểm hơn Luật Đất đai năm 2003. Luật này sau khi được ban hành cũng đã được tập trung phổ biến, giáo dục, chỉ đạo, đôn đốc, tập huấn, hướng dẫn tổ chức thi hành…; tập trung cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tình trạng sử dụng đất lãng phí và việc xử lý tại địa phương; thực hiện Nghị định số 42/2012/NĐ – CP về quản lý, sử dụng đất lúa và chủ trương triển khai chuyển đổi cây trồng trên đất lúa; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về đất đai; tình hình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo; kết quả kiểm tra, giải quyết vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài… cũng đã được trình bày khá cụ thể tại hội nghị.

Ký quỹ giao đất, cho thuê đất; khung giá đất; tình trạng khai thác cát trái phép cát tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long chậm được ngăn chặn; cấp sổ đỏ chậm trễ, còn nhiều sai phạm; đo đạc đất nông lâm trường chậm… là những vấn đề Đại biểu Quốc hội quan tâm đặt câu hỏi đối với Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao công tác chuẩn bị tài liệu và trả lời khá cụ thể, chính xác của Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đối với từng nội dung câu hỏi của các biểu…; đồng thời yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như Bộ trưởng tiếp tục tham mưu cho Chính phủ có các giải pháp trong việc quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường, nhất là trong ban hành văn bản, trong công tác thanh tra, xử lý vi phạm…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast