Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ Hà Tĩnh với nhân dân các nước

(Baohatinh.vn) - Trải qua nhiệm kỳ đầu hoạt động, đến nay, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Hà Tĩnh ngày càng trưởng thành, xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội chuyên trách về hoạt động đối ngoại nhân dân, thực hiện công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Hội đã trở thành cầu nối, sứ giả thắt chặt thêm các mối quan hệ thủy chung, son sắt với các nước bạn và với kiều bào...

Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Hà Tĩnh hiện có 5 hội thành viên là: Việt - Lào; Việt - Nga; Việt Nam - Thái Lan; Việt Nam - Séc, Slovakia; Việt Nam - Ba Lan. Ngoài ra, còn có Ban liên lạc cựu quân nhân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào, Campuchia tỉnh Hà Tĩnh và 10 chi hội hữu nghị ở các huyện, thị, thành phố.

cau noi thuc day moi quan he ha tinh voi nhan dan cac nuoc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Tĩnh đã trực tiếp khâu nối, xúc tiến, mời gọi các đoàn đầu tư tìm kiếm cơ hội tại Hà Tĩnh. (Trong ảnh: Đoàn doanh nghiệp Đức tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hà Tĩnh)

Với lực lượng thành viên đông đảo và sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, thời gian qua, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị đã chủ động tham mưu tỉnh triển khai công tác đối ngoại nhân dân, kết hợp chặt chẽ với đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước. Phối hợp tham mưu tỉnh tổ chức các sự kiện đối ngoại nhằm tăng cường các mối quan hệ thân thiết, gắn bó với các đối tác nước ngoài; khâu nối tổ chức các đoàn lãnh đạo tỉnh sang xúc tiến đầu tư tại các nước Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên bang Nga, Cộng hòa Liên bang Đức...

Không chỉ thế, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh còn phối hợp các đơn vị tích cực tuyên truyền sâu rộng các chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; vận động và kêu gọi người Hà Tĩnh ở nước ngoài hướng về đầu tư, xây dựng quê hương. Qua đó, giới thiệu tiềm năng, lợi thế và nhu cầu của tỉnh, đồng thời, tìm hiểu dự án, kêu gọi, vận động viện trợ về cho tỉnh. Ngoài ra, thông qua các chuyến công tác nước ngoài và các chương trình gặp mặt nhân tết cổ truyền dân tộc, các hội thành viên đã vận động bà con kiều bào thực hiện nghiêm pháp luật nước sở tại, chăm lo xây dựng cuộc sống, đồng thời, nêu cao tinh thần tự trọng và tự hào dân tộc, giữ gìn tiếng Việt, bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc Việt Nam, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, giữ mối quan hệ gắn bó với gia đình và quê hương.

Xác định nguồn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là một nguồn lực quan trọng cho phát triển và an sinh xã hội, thời gian qua, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh đã tích cực khai thác, tìm kiếm nguồn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài vào tỉnh thông qua nhiều kênh vận động. 5 năm qua, có hơn 100 chương trình dự án với tổng giá trị giải ngân hàng năm đạt trên 60 tỷ đồng từ các tổ chức phi chính phủ và các cá nhân, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

cau noi thuc day moi quan he ha tinh voi nhan dan cac nuoc

Tổng hội người Việt Nam toàn Thái Lan trao 500 triệu đồng hỗ trợ người dân vùng lũ Hà Tĩnh

Hiện tại, Hà Tĩnh có khoảng 43.000 con em đang làm ăn, sinh sống, học tập và lao động ở nước ngoài. Với phương châm “lá lành đùm lá rách”, “bầu ơi thương lấy bí cùng”, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Ngoại vụ kêu gọi, vận động các cá nhân, tổ chức trong, ngoài nước, cộng đồng Người Việt ở nước ngoài và liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh bạn tổ chức nhiều hoạt động xã hội thiết thực như thăm hỏi, tặng quà trẻ mồ côi, khuyết tật tại Làng trẻ SOS, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; vận động kiều bào ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa cho mẹ liệt sỹ tại xã Đức Đồng (Đức Thọ); đóng góp với các địa phương để nâng cấp đường giao thông, tôn tạo di tích văn hóa của làng, xã; lập quỹ khuyến học của dòng họ; quyên góp ủng hộ nạn nhân bị thiên tai, lũ lụt trong nước và trên thế giới. Đợt lũ lụt tháng 10 vừa qua, qua kênh Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, Sở Ngoại vụ, các hội thành viên đã tổ chức kêu gọi, khâu nối 5 đoàn kiều bào về quê hương ủng hộ bà con vùng lũ trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng và hàng hóa.

Các hoạt động đó đã góp phần thiết thực củng cố, mở rộng và đưa vào chiều sâu mối quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và các nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển của nhân dân Hà Tĩnh với nhân dân các nước. Thông qua các hoạt động giao lưu hữu nghị đã tạo điều kiện để bạn bè quốc tế thêm hiểu biết về lịch sử, văn hóa, con người Hà Tĩnh, góp phần tăng cường tình đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Hà Tĩnh với bạn bè quốc tế.

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast