Chất lượng đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp phải được đặt lên hàng đầu

(Baohatinh.vn) - Chiều 15/2, dưới sự chủ trì của Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, BTV Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn phát biểu chỉ đạo hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn phát biểu chỉ đạo hội nghị

Hội nghị đã nghe Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y trình bày báo cáo dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, trên cơ sở các Luật, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, các Nghị quyết của UBTV Quốc hội và các văn bản hướng dẫn của trung ương, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã dự kiến đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII sẽ là 55 người được bầu, với 95 - 98 số người ứng cử.

Chất lượng đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp phải được đặt lên hàng đầu ảnh 2
Phó Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Nữ Y trình bày cơ cấu, số lượng đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII.

Về cơ cấu, theo quan điểm chung của Trung ương phải bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức ứng cử đại biểu HĐND là phụ nữ; phấn đấu không dưới 10% người được giới thiệu ứng cử là người ngoài Đảng; không dưới 15% tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND ở từng cấp dưới 35 tuổi; ít nhất 30% đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI tái cử...

Chất lượng đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp phải được đặt lên hàng đầu ảnh 3

Trưởng ban Tổ chức Hà Văn Thạch: Ban Tổ chức sẽ xây dựng hướng dẫn chi tiết về công tác tổ chức nhân sự HĐND các cấp.

Chất lượng đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp phải được đặt lên hàng đầu ảnh 4

Chủ tịch MTTQ tỉnh Từ Văn Diện: Để đảm bảo tỷ lệ, cơ cấu theo như quan điểm của Trung ương thì các địa phương, ngành, đơn vị cần sớm dự kiến đại biểu.

Tiếp đó, các đại biểu đã thảo luận, góp ý cơ cấu, số lượng đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, đồng thời chỉ ra những vướng mắc về nhân sự ở cơ sở để BTV Tỉnh ủy bàn bạc, đưa ra các phương án, giải pháp xử lý, góp phần tổ chức thành công, đúng luật bầu cử HĐND các cấp.

Chất lượng đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp phải được đặt lên hàng đầu ảnh 5

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Hiện ở cơ sở đang rất lúng túng trong tổ chức hiện nên cần sớm thống nhất để ban hành hướng dẫn cụ thể cho các địa phương, ngành.

Chất lượng đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp phải được đặt lên hàng đầu ảnh 6

Trưởng ban Tuyên giáo Đặng Quốc Vinh: Cần tham mưu, đề xuất để có thêm nhiều đại biểu trung ương tham gia ứng cử Quốc hội ở Hà Tĩnh vì đây sẽ là lợi thế trong quá trình phát triển của tỉnh.

Chất lượng đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp phải được đặt lên hàng đầu ảnh 7

Phó Bí thư Thường trực Trần Nam Hồng: Tổ chức nhân sự là nhiệm vụ hết sức quan trong và nhạy cảm nên BTV Tỉnh ủy phải có sự linh hoạt, thống nhất cao; tuyệt đối không được chủ quan.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn lưu ý trong các chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương đều khẳng định tiếp tục nâng cao vai trò giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp. Vì vậy, ngoài việc đảm bảo cơ cấu, số lượng thì phải đặt chất lượng đại biểu lên hàng đầu.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên các cấp, các ngành tuyết đối không chủ quan, lơ là; phải phát huy dân chủ, tổ chức cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Về cơ cấu, số lượng đại biểu, nên mở rộng và mềm hóa, không cứng nhắc để tăng khả năng lựa chọn các đại biểu có chất lượng vào HĐND. Đối với cấp huyện, xã, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ cần khảo sát lại tình hình nhân sự, cơ cấu, tiêu chuẩn. Song, về cơ bản thực hiện theo đúng quy định; những trường hợp cụ thể, BTV Tỉnh ủy sẽ xem xét, quyết định.

Các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy cần tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương trong tổ chức thực hiện; Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhanh chóng ban hành hướng dẫn về nhân sự cho các địa phương; UBKT phối hợp với Ban Nội chính tăng cường nắm tình hình, xử lý thận trọng các đơn thư khiếu kiện trước bầu cử; các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường thông tin sâu rộng về cuộc bầu cử, Công an tỉnh xây dựng phương án bảo đảm an ninh, góp phần đưa cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast