Chất vấn các trưởng ngành: Tài chính, Giáo dục, Tư pháp, Thanh tra

Quốc hội ưu tiên chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề nóng bỏng của xã hội; những vị Bộ trưởng, Trưởng ngành chưa trả lời chất vấn; việc chất vấn đảm bảo hài hòa các mảng kinh tế, chính trị, xã hội. Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn sẽ diễn ra từ chiều ngày 10 tới hết ngày 12/6.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng GDĐT, Bộ trưởng Tư pháp và Tổng Thanh tra Chính phủ.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Như các cuộc chất vấn và trả lời chất vấn khác, lãnh đạo Chính phủ sẽ là người trả lời chất vấn cuối cùng, bổ sung các vấn đề mà các Bộ trưởng, Trưởng ngành đã trình bày trước đó.

Các đại biểu Quốc hội cũng đặt vấn đề việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan thăm dò dầu khí trong vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của nước ta đối với lãnh đạo Chính phủ để được nghe trả lời thêm.

Đối với Bộ trưởng Bộ Tài chính, Quốc hội sẽ chất vấn các vấn đề kiểm soát hiệu quả đầu tư công, quản lý giá cả, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu tác động trực tiếp tới người dân; vấn đề phòng, chống chuyển giá, chống thất thu thuế và đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước.

Cùng trả lời chất vấn các vấn đề trên với Bộ trưởng Tài chính còn có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Chất lượng giáo dục đào tạo bậc đại học và dạy nghề là nội dung mà Bộ trưởng Bộ GDĐT sẽ trả lời Quốc hội trong những ngày tới. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng sẽ làm rõ vấn đề đang được quan tâm hiện nay là việc thực hiện Đề án đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; đổi mới sách giáo khoa.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp sẽ trả lời chất vấn về triển khai thực hiện Hiến pháp năm 2013 với nhiều nội dung xây dựng pháp luật, thể chế có tính thận trọng cao, bên cạnh đó là những hạn chế, bất cập và giải pháp khắc phục trong thi hành án dân sự.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp sẽ trả lời các câu hỏi liên quan đến hoạt động ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, chất lượng văn bản và kết quả tổ chức thực hiện.

Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ trả lời chất vấn về công tác giải quyết các khiếu nại tố cáo còn tồn đọng, phòng chống tham nhũng; giải trình vấn đề phòng chống tham nhũng ngay trong các cơ quan thanh tra.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, tại kỳ họp này, Quốc hội ưu tiên chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề nóng bỏng của xã hội; những vị Bộ trưởng, Trưởng ngành chưa trả lời chất vấn; việc chất vấn đảm bảo hài hòa các mảng kinh tế, chính trị, xã hội.

Theo Chinhphu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast