Chỉ xem xét điều chỉnh điều kiện kinh doanh, chưa xem xét về thuế

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa có văn bản gửi các vị đại biểu, liên quan đến việc điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016.

chi xem xet dieu chinh dieu kien kinh doanh chua xem xet ve thue

Quốc hội sẽ xem xét dự án Luật Sửa đổi, bổ sung danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong Luật Đầu tư ngay tại kỳ họp thứ hai.

Một trong những lý do dẫn đến điều này, là bởi Chính phủ muốn gấp rút tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thông qua việc sửa nhiều luật liên quan đến đầu tư kinh doanh và một số giải pháp về thuế.

Trong tháng 8 và tháng 9/2016, Chính phủ đã có các tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị xây dựng dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh, để trình Quốc hội khóa 14 tại kỳ họp thứ hai theo quy trình một kỳ họp.

Sau thẩm tra, Chính phủ đã tiếp thu, chỉ đạo rà soát và xây dựng tờ trình ngày 11/10/2016 đề nghị sửa đổi 18 điều của 3 luật (Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và Luật Xây dựng).

Tại phiên họp tháng 10/2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và nhận thấy dự án luật do Chính phủ trình không có nhiều nội dung mới, là những quy định thủ tục hành chính, không nhất thiết phải sửa luật mới thực hiện được.

Vì vậy, trên cơ sở đề nghị của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong Luật Đầu tư tại kỳ họp thứ 2 theo quy trình, thủ tục rút gọn.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội còn cho biết, ngày 14/10/2016, Chính phủ có tờ trình và hồ sơ dự thảo nghị quyết của Quốc hội về một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp gửi các cơ quan của Quốc hội.

Tuy nhiên, do không đủ thời gian để thẩm tra trước khi trình Quốc hội theo quy định, nên không đủ cơ sở để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét đưa vào chương trình kỳ họp thứ 2 này.

Ngoài ra, Chính phủ còn có tờ trình về một số dự án luật khác.

Cuối cùng, sau khi xem xét, cân nhắc kỹ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định bổ sung hai dự án vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ hai.

Một là Luật Sửa đổi, bổ sung danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong Luật Đầu tư.

Hai là nghị quyết của Quốc hội về việc thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

4 dự án được đưa ra khỏi chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 gồm các luật Công an xã, Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) và hai pháp lệnh giống cây trồng, giống vật nuôi (sửa đổi).

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast