Chớ nên khen thưởng kiểu... “châm chước”!

Tại một cuộc họp bình xét, xếp loại cán bộ, công nhân, viên chức và xét thi đua khen thưởng, một đồng chí trong ban lãnh đạo cơ quan N. đưa ra ý kiến:

Minh họa từ internet
Minh họa từ internet

Đồng chí C. đã có nhiều đóng góp cho phong trào chung của đơn vị, nhưng do tuổi cao, năng lực chuyên môn có phần hạn chế, không thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như một số đồng chí khác. Vì thế, đồng chí C. chưa lần nào được khen thưởng ở bậc cao. Cuối năm sau, đồng chí C. đến tuổi nghỉ hưu, vì thế, chúng ta nên châm chước đồng chí được đề nghị tặng bằng khen... để năm sau đủ điều kiện khen thưởng bậc cao hơn. Lần lượt ta làm như thế để đến khi các đồng chí đến tuổi nghỉ hưu đều được khen thưởng bậc cao!”.

Sau ý kiến đó, phía dưới có nhiều tiếng xì xào, có ý kiến cho rằng, làm như thế không công bằng, khen chê phải đúng. Thế nhưng, một đồng chí lớn tuổi ở cơ quan đã xin phát biểu:

- Tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của lãnh đạo đã nêu. Các đồng chí trẻ còn nhiều cơ hội phấn đấu, còn đồng chí C. quỹ thời gian không còn, nên khi bình xét, chúng ta phải có sự “châm chước”.

Sau đó, mặc dù chủ trì cuộc họp đề nghị đồng chí nào có ý kiến khác thì phát biểu, thế nhưng, không có ý kiến nào khác. Lúc đó, những người trẻ tuổi đưa mắt nhìn nhau như muốn nói: ý của ban lãnh đạo đã vậy, nói ra cũng không thay đổi được gì, lại còn mất lòng với lãnh đạo và những người lớn tuổi trong cơ quan.

Do ban lãnh đạo đưa ra chủ trương trên nên một số cán bộ, đảng viên được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không được đề nghị khen thưởng bậc cao. Việc khen thưởng và đề nghị cấp cao hơn khen thưởng không chỉ động viên cá nhân người được khen, mà còn khích lệ những người khác trong cơ quan phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để được khen thưởng, làm cho phong trào cơ quan, đơn vị ngày càng đi lên. Nếu khen thưởng theo cách “châm chước”, khác nào làm thui chột phong trào thi đua. Những người nhiều tuổi không cần phấn đấu, đến lúc sắp nghỉ hưu cũng được khen thưởng bậc cao, còn những người ít tuổi, dẫu có phấn đấu cũng không được.

Vì thế, công tác thi đua - khen thưởng phải thật sự khách quan, công bằng, không nên “châm chước” cho những đồng chí sắp nghỉ hưu, hay “ưu tiên” khen thưởng bậc cao cho các đồng chí giữ vị trí lãnh đạo trong cơ quan, đơn vị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast