Chọn bầu người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân

(Baohatinh.vn) - Cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ được tiến hành vào ngày 22/5/2016. Việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. PV Báo Hà Tĩnh trao đổi với bà Nguyễn Thị Nữ Y - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh về vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị Nữ Y trả lời phỏng vấn Báo Hà Tĩnh

Bà Nguyễn Thị Nữ Y trả lời phỏng vấn Báo Hà Tĩnh

- Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử đã được tiến hành như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Nữ Y: Để cuộc bầu cử đạt kết quả cao nhất, Hà Tĩnh đã làm tốt công tác chuẩn bị theo đúng lộ trình, kế hoạch. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ đi vào nền nếp, đảm bảo tính thống nhất cao. Các tổ chức phụ trách bầu cử được thành lập, UBND cấp xã đang hoàn thành dự kiến chia khu vực bỏ phiếu trình UBND cấp huyện phê chuẩn. Đến thời điểm này, 100% ủy ban bầu cử các cấp trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc giao nhận với ban thường trực ủy ban MTTQ cùng cấp về danh sách trích ngang lý lịch, bản sao tiểu sử tóm tắt, bản kê khai tài sản, thu nhập của những người nộp hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Công tác nhân sự, hiệp thương được triển khai tích cực. Ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp đã tiến hành tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, nhất trí thỏa thuận và biểu quyết số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV của tỉnh là 15 người; số lượng người được giới thiệu ra ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 124. Hội nghị hiệp thương lần 2 đã thông qua danh sách 12 người ứng cử ĐBQH (trong đó, có 1 người tự ứng cử) và 118 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh.

Hiện tại, các cấp đang tích cực tổ chức các vòng hiệp thương tiếp theo, hoàn thành việc công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH (chậm nhất vào ngày 2/5/2016); ứng cử đại biểu HĐND các cấp (chậm nhất vào ngày 27/4/2016). Việc tổ chức lập và niêm yết danh sách cử tri, tổ chức và hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cũng đã được chuẩn bị chu đáo, đúng lộ trình, hứa hẹn cuộc bầu cử sẽ diễn ra thành công.

- Xin bà cho biết một vài khó khăn, trăn trở trong công tác chuẩn bị bầu cử lần này?

Bà Nguyễn Thị Nữ Y: Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đang theo đúng lộ trình và đạt kết quả tốt. Điều trăn trở nhất là về độ tuổi người ứng cử đại biểu HĐND. Theo quy định, người ứng cử đại biểu HĐND các cấp đang công tác tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước nói chung phải đủ thời gian công tác trọn một nhiệm kỳ (nam sinh từ 5/1961, nữ sinh từ 5/1966 trở lại đây); đối với đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách, phải đủ tuổi tham gia 2 nhiệm kỳ HĐND trở lên hoặc ít nhất trọn 1 nhiệm kỳ, nếu tái cử thì thực hiện theo Chỉ thị 36-CT/TW và Hướng dẫn số 26-HD/TW ngày 18/8/2014 của Ban Tổ chức Trung ương (nam sinh từ 9/1958, nữ sinh từ 9/1963 trở lại đây).

Tuy vậy, thực tế tại Hà Tĩnh, số lượng người đang giữ chức vụ chủ chốt trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội không đủ tiêu chuẩn về độ tuổi để ứng cử đại biểu HĐND các cấp là khá lớn, nên có những khó khăn trong việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Bên cạnh đó, việc triển khai công tác bầu cử ở một số địa bàn đang thực hiện di dân tái định cư dự kiến sẽ gặp những khó khăn, Ủy ban Bầu cử tỉnh đang tập trung chỉ đạo quyết liệt.

- Xin cảm ơn bà!

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast