Chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc là thiêng liêng.

Lịch sử của dân tộc Việt Nam là lịch sử của Tổ quốc vĩ đại và nhân dân anh hùng. Phẩm chất quý báu ấy được kết tinh nên từ truyền thống chiến đấu và xây dựng của hơn 4.000 năm bất khuất, anh hùng, xuyên suốt từ thời đại các Vua Hùng đến thời đại Hồ Chí Minh hôm nay...

Do vị trí địa lý đặc biệt của lãnh thổ,Việt Nam từ xưa đến nay là tiền đồn, cửa ngõ giao điểm Bắc-Nam của khu vực và quốc tế, nên hầu hết những kẻ thù xâm lược lớn nhất trong lịch sử đều đã tới đây và chúng đều phải gánh chịu thất bại thảm hại. Cuộc đụng độ giữa dân tộc Việt Nam kéo dài gần 120 năm (1858- 1975) với ba đế quốc hàng đầu thế giới Pháp- Nhật -Mỹ là đỉnh cao, là điển hình cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng của con người Việt Nam hiện đại, mà ngày 30-4- 1975 là dấu son chói lọi huy hoàng nhất. Đại thắng mùa xuân 1975 đã chứng minh tài thao lược và trí tuệ của Đảng ta trong lãnh đạo và chỉ đạo chiến tranh cách mạng, đã thể hiện đậm nét nghệ thuật quân sự chiến tranh nhân dân. Có được chiến thắng vẻ vang như vậy là do Đảng đã hội tụ được sức mạnh của toàn dân tộc và sức mạnh thời đại. Đánh thắng đế quốc Mỹ đầu sỏ, hung tàn và bè lũ tay sai khát máu, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, Việt Nam đã chiếm được sự mến yêu và lòng khâm phục của bầu bạn quốc tế. Chấp nhận sự hy sinh vô giá cho sự trường tồn của muôn đời con cháu mai sau, Việt Nam đã giương cao ngọn cờ anh hùng bất khuất, trở thành tấm gương sáng trong lương tâm thời đại về đức hy sinh, phẩm giá.

Trải qua 38 năm, kể từ ngày 30-4 lịch sử, công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước đã giành được những thắng lợi quan trọng có tính quyết định. Sự nghiệp CNH- HĐH do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã thu được những thành tựu toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá-xã hội; vị thế và vai trò của Việt Nam ngày càng được quốc tế công nhận, đề cao. Dải đất mang hình dáng Rồng bay của non sông đất Việt mà tổ tiên đổ máu xương gây dựng sẽ tươi thắm nghìn lần trong khát vọng kiến tạo của gần 90 triệu con Rồng cháu Tiên hôm nay.

Thế giới hiện nay chưa phải là yên ổn. Quá trình toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế vì hoà bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn. Bên cạnh đó, chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, hoạt động can thiệp lật đổ, chủ nghĩa khủng bố... đang đe doạ hoà bình, an ninh và ổn định các quốc gia, các khu vực.Trải qua biết bao biến động thăng trầm, vượt qua không ít thử thách, hiểm nguy trong cuộc hành trình dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam thấy sáng ngời chân lý: độc lập dân tộc gắn liền với CNXH- chân lý đã được viết nên bằng máu của biết bao thế hệ người Việt Nam. Chỉ có độc lập dân tộc mới tạo được tiền đề, nền tảng vững chắc để xây dựng CNXH và chỉ có CNXH mới bảo đảm có độc lập dân tộc thực sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước. Thấm nhuần lời căn dặn của Người, Đảng và Nhà nước ta trước sau đều khẳng định quyền độc lập dân tộc. Chủ quyền lãnh thổ là vô cùng thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Sự bền vững, ổn định chủ quyền là tiền đề, là điều kiện bảo đảm cho sự ổn định về chính trị, QPAN.Trong bối cảnh tình hình tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông diễn biến phức tạp, Đảng, Nhà nước ta luôn chủ trương kiên trì giải quyết bằng biện pháp hoà bình, thông qua đàm phán với các bên có liên quan trên cơ sở luật pháp quốc tế. Bằng cách đó và bằng việc tăng cường hoạt động đối ngoại tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế của đất nước trong khu vực và trên thế giới, tạo sự ủng hộ tích cực của bạn bè quốc tế đối với sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân ta, để chúng ta vừa bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ, vừa giữ vững được môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước. Với đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá các quan hệ quốc tế, Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hoà bình, độc lập và phát triển.

Bảo vệ, giữ gìn chủ quyền quốc gia là sự nghiệp trọng yếu của toàn dân, trong đó trách nhiệm lớn thuộc về lực lượng vũ trang. Kế thừa truyền thống anh hùng, tinh thần quyết chiến quyết thắng, chúng ta đang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng quân đội về tổ chức phù hợp với tình hình thực tiễn của đất nước. Quân đội nhân dân Việt Nam ra sức phấn đấu tạo nên bước phát triển mới theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; sẵn sàng đánh bại mọi loại hình chiến tranh xâm lược của địch ở các quy mô với vũ khí công nghệ cao nhằm bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Tuy nhiên, quân đội ta, như lời Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ quốc phòng “Tàu ngầm hiện đại, tên lửa, máy bay và các khí tài kỹ thuật khác cũng chỉ là để phòng thủ, tự vệ, bảo vệ hoà bình, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền đất nước”.

Một mùa xuân mới lại về, Xuân Quý tỵ. Vui Xuân chúng ta cùng nhớ lời vị tướng Trần Quang Khải: Thái bình nên gắng sức, non nước vững ngàn thu. Và tiếng Bác Hồ tuyên ngôn độc lập, từ gần 70 năm trước, giữa Ba Đình lịch sử như vẫn vang vọng: “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do...Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và thật sự đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Đây cũng chính là tuyên ngôn của nhân dân ta, của Đảng và Nhà nước ta trước thế giới hôm nay. Trong con mắt của bạn bè thế giới, Việt Nam là đất nước con Rồng. Rồng Việt nam là Rồng sinh thành, Rồng hun đúc, hội tụ, thăng hoa cốt cách nghìn năm văn hiến. Non sông gấm vóc ta đang lung linh, rạng rỡ bởi sức Xuân trong cuộc trường chinh bất tận của nhân loại.Chẳng một thế lực nào ngăn nổi bước ta đi...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast