Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Hung-ga-ri

Ngày 16-9, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Hung-ga-ri đã diễn ra trọng thể tại Phủ Tổng thống với nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ.

Cùng ngày, tại Thủ đô Bu-đa-pét đã diễn ra cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Hung-ga-ri A.Gia-nốt. Tham gia hội đàm, về phía Việt Nam có Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Ðào Việt Trung, Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Ðức Phát, Ðại sứ nước ta tại Hung-ga-ri Ngô Duy Ngọ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cùng nhiều quan chức cao cấp Việt Nam và Hung-ga-ri.

Tổng thống CH Hung-ga-ri A.Gia-nốt đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Tổng thống CH Hung-ga-ri A.Gia-nốt đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Trong không khí cởi mở và tin cậy, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình đối nội, đối ngoại của mỗi nước, trao đổi ý kiến về các vấn đề quan hệ song phương.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ sự vui mừng lần đầu được thăm Hung-ga-ri, chân thành cảm ơn Tổng thống A.Gia-nốt và nhân dân Hung-ga-ri đã dành cho Chủ tịch và Ðoàn Việt Nam sự đón tiếp nồng hậu, thân tình. Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch bày tỏ lòng biết ơn chân thành về sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu, có hiệu quả mà nhân dân Hung-ga-ri đã dành cho nhân dân ta trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Chủ tịch Trương Tấn Sang khẳng định, trong khi thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế với phương châm "sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm với tất cả các nước", Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Hung-ga-ri. Chủ tịch đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Hung-ga-ri giành được trong sự nghiệp hiện đại hóa đất nước và hội nhập châu Âu, chúc nhân dân Hung-ga-ri tiếp tục thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp phát triển đất nước.

Tổng thống A.Gia-nốt bày tỏ niềm vui được đón Chủ tịch Trương Tấn Sang và Ðoàn đại biểu Việt Nam sang thăm cấp Nhà nước Hung-ga-ri. Tổng thống đánh giá cao những thành tựu to lớn về mọi mặt của nhân dân ta trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và khẳng định, Hung-ga-ri mong muốn tiếp tục tăng cường và củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống và sự hợp tác lâu dài, nhiều mặt giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Hung-ga-ri.

Hai bên hài lòng nhận thấy rằng, trong những năm qua, quan hệ truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đã có những bước phát triển tích cực, tuy nhiên hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại còn chưa tương xứng tiềm năng và mong muốn của hai bên. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Hung-ga-ri đã bàn và thống nhất các phương hướng lớn, các biện pháp cụ thể để khai thác một cách có hiệu quả những tiềm năng và thế mạnh của hai bên nhằm đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là hợp tác trong các lĩnh vực: nông nghiệp, giáo dục, đào tạo chuyên gia về năng lượng nguyên tử, thương mại, đầu tư y dược, môi trường và văn hóa lên một tầm cao mới.

Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm và nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa hai nước tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế.

Hai bên tin tưởng rằng chuyến thăm cấp Nhà nước Hung-ga-ri của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử quan hệ hơn sáu thập kỷ Việt Nam - Hung-ga-ri, góp phần vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình và ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Hung-ga-ri đã ra Tuyên bố chung.

* Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các lãnh đạo cấp cao Hung-ga-ri đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện: Thỏa thuận Hợp tác đào tạo, nghiên cứu, pháp quy và kỹ thuật trong sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình; Bản ghi nhớ hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Bu-đa-pét; Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực quản lý nước.

* Chủ tịch nước cùng Tổng thống Hung-ga-ri cũng đã gặp gỡ và trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí quốc tế.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại Ðài Tưởng niệm tôn vinh các anh hùng dân tộc Hung-ga-ri tại Quảng trường Anh hùng ở Thủ đô Bu-đa-pét.

Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp mặt thân mật cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán Việt Nam tại Hung-ga-ri và đại diện cộng đồng Việt Nam tại Hung-ga-ri.

Nguồn: TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast