Chủ tịch Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Nội vụ tới cùng

Liên tục bị Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở vì trình bày dài dòng Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình thừa nhận chưa có quy định nào về chức danh "hàm" mà đang nghiên cứu, đề xuất.

Sáng 17/11, trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Bùi Mạnh Hùng về chức danh "hàm", Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết, một số cơ quan, tổ chức đã bổ nhiệm chức danh này đối với một số công chức, viên chức. Theo đó, từ tháng 6/2014, Bộ Nội vụ thành lập tổ nghiên cứu về vấn đề này và đề nghị các cơ quan tổ chức đơn vị có quy định, báo cáo trước phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 8, QH khóa XIII (cuối 2014)....

“Đề nghị Bộ trưởng Nội vụ không nên trình bày dài dòng mà nên trả lời thẳng vào câu hỏi: Trung ương làm như vậy có đúng không? Địa phương có làm tương tự như vậy được không?” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, dù không phải là người điều hành phiên chất vấn, buộc phải ngắt lời.

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình.

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình.

Không đi thẳng vào câu hỏi, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình tiếp tục nói về quá trình đánh giá việc thực hiện chức danh "hàm" ở trung ương. Phần trình bày của ông Bình khiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng một lần nữa phải lên tiếng.

"Tôi đề nghị Bộ trưởng không trình nên trình bày quá trình nghiên cứu mà phải trả lời làm như vậy có đúng hay không, có được hay không được sử dụng chức danh hàm?" - ông Hùng liên tục đặt câu hỏi.

Trong buổi chất vấn chiều 16/11, theo đại biểu Bùi Mạnh Hùng, tại kỳ họp thứ 8, ông đã chất vấn Bộ trưởng Nội vụ về chức danh hàm không có trong quy định của nhà nước. Lúc đó, Bộ trưởng đã hứa sẽ nêu giải pháp nhưng sau một năm không thấy hồi âm. Ông Hùng tiếp tục gửi văn bản chất vấn tới Bộ trưởng Nội vụ và được​ trả lời là đã ​xin ý kiến Thủ tướng.

“Quan điểm của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề chức danh hàm và liệu việc này còn kéo dài tới bao giờ?”, ông Hùng hỏi.

Thoáng chút bối rối, Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời: “Hiện chưa có quy định nào về chức danh 'hàm', nhưng trên thực tế một số ​Bộ ngành đã thực hiện. Và Bộ Nội vụ đang tiếp tục nghiên cứu”.

Sau câu trả lời của Bộ trưởng Nội vụ, Chủ tịch Quốc hội diễn giải, trong quy định chưa đề cập tới chức danh "hàm" nhưng trên thực tế đã có và Bộ Nội vụ đang được giao nghiên cứu.

"Như vậy, trong quá trình này cả cấp trung ương và địa phương đều không được tiếp tục thực hiện. Đồng chí nói dứt điểm đi, phải thế không?", ông Hùng chốt vấn đề.

"Đúng như vậy" - Bộ trưởng Nội vụ đáp lại.

Phần truy vấn, đối đáp của Chủ tịch Quốc hội với Bộ trưởng Nội vụ khiến nhiều đại biểu bật cười thành tiếng, cả hội trường sôi động hẳn lên.

Bình luận ngắn gọn, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn - người điều hành phiên chất vấn - cho rằng, việc không sử dụng chức danh "hàm" sẽ "khó khăn chứ không đơn giản".

Tại kỳ họp Quốc hội cuối năm 2014, nhiều đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình. Khi đó, theo số liệu ông Bình cung cấp từ báo cáo chưa đầy đủ của 18 bộ, ngành và 7 cơ quan thuộc Chính phủ thì có trên 3​00 công chức, viên chức đang được vận dụng hưởng chế độ hàm chức danh lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng trở lên.

Thực tế này được lý giải là vận dụng hưởng chế độ đối với từng nhân sự cụ thể nhưng cũng có một số bộ, ngành ban hành cả quy chế bổ nhiệm hàm.

Sau khi nghiên cứu, trao đổi, thảo luận, Bộ Nội vụ thấy hiện có 2 nhóm ý kiến​. ​Thứ nhất, đề nghị nên có quy định về chức danh "​hàm", tuy nhiên phải quy định cụ thể về nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện và phạm vi thực hiện. Nhóm ý kiến thứ hai đề nghị không quy định về chức danh này.

Đến đầu tháng 10/2015, Bộ đã có ​tờ trình báo cáo Thủ tướng về việc nghiên cứu, đề xuất về chức danh "hàm" đối với cán bộ, công chức.

Bộ Nội vụ cho biết, cơ quan này đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast