Chủ tịch UBND tỉnh: Nhờ VUSTA tư vấn, phản biện để phát triển bền vững, đảm bảo môi trường

(Baohatinh.vn) - Chiều tối 13/6, tại Hà Nội, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh và Liên hiệp các Hội KHKT Hà Tĩnh do Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu đến thăm và làm việc với Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam (VUSTA).

GS, TS Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam tiếp, làm việc với đoàn.

chu tich ubnd tinh nho vusta tu van phan bien de phat trien ben vung dam bao moi truong

Thay mặt đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh thông tin khái quát tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua và 6 tháng đầu năm 2017, trong đó nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của KHKT trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của VUSTA trong thời gian qua. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục điều chỉnh quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội, tiếp tục thu hút đầu tư FDI, nhất là được Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ triển khai nhiều công trình, dự án lớn trên địa bàn, trong đó có Dự án Khai thác và tuyển quặng sắt Thạch Khê, các dự án công nghiệp nặng (thép, nhiệt điện, may mặc, dệt, nhuộm).

chu tich ubnd tinh nho vusta tu van phan bien de phat trien ben vung dam bao moi truong

Với quan điểm không phát triển kinh tế bằng mọi giá mà cần lựa chọn, cân nhắc kỹ để phát triển bền vững, đảm bảo môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị VUSTA quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh khảo sát, nghiên cứu, tư vấn, phản biện về điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và các chủ trương, chính sách, dự án, đề án phát triển.

Tư vấn cho tỉnh xây dựng và phát triển một số tổ chức KH&CN, thực hiện một số nhiệm vụ KH&CN mang tính đột phá, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, trên cơ sở nhu cầu của địa phương và phù hợp với thế mạnh của VUSTA nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của hai bên.

Định hướng và đề xuất cách làm, các giải pháp hỗ trợ, phát triển kỹ năng lao động sáng tạo trong đội ngũ trí thức, các tầng lớp nhân dân.

Liên quan đến Dự án Mỏ sắt Thạch Khê, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đề nghị VUSTA khảo sát, nghiên cứu, cho ý kiến một số vấn đề về cơ sở khoa học, kỹ thuật và các điều kiện đảm bảo về môi trường.

Những khuyến cáo khoa học về môi trường biển sau sự cố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung do Formosa gây ra; giúp kiểm tra, giám sát dự án Formosa trong quá trình vận hành, sản xuất thời gian tới.

Đánh giá thực tiễn và đề xuất các giải pháp khoa học trong xử lý môi trường chăn nuôi để phát triển chăn nuôi bền vững ở Hà Tĩnh; đánh giá thực tiễn, đề xuất các giải pháp khoa học để khống chế, loại trừ các bệnh nguy hiểm thường xẩy ra ở gia súc, gia cầm...

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị VUSTA tạo điều kiện giúp đỡ Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh trong tổ chức và hoạt động; hỗ trợ đào tạo, giới thiệu chuyên gia, hỗ trợ kinh phí giúp Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh thực hiện có hiệu quả các chương trình tư vấn, phản biện, giám định xã hội.

Hàng năm, hỗ trợ kinh phí giúp Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học, kỹ thuật; xây dựng và nhân rộng các mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất, đời sống. Giúp Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh kết nối với các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ (NGO) để tranh thủ nguồn lực cho việc thực hiện các chương trình, dự án, xây dựng các mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN phát triển sản xuất, thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cam kết tỉnh sẽ bố trí nguồn lực, nhân lực, các điều kiện thuận lợi để VUSTA triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung đã được hai bên bàn bạc, thống nhất. Sau mỗi giai đoạn, hai bên tổ chức các cuộc họp để xem xét, đánh giá kết quả thực hiện các nội dung công việc đã triển khai thực hiện, kịp thời bổ sung, điều chỉnh, định hướng cho các hoạt động tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn VUSTA sớm cử các chuyên gia, nhà khoa học vào Hà Tĩnh để triển khai các hoạt động nghiên cứu, khảo sát, tư vấn, phản biện cho tỉnh các nội dung như đã nêu trên.

Chủ tịch Đặng Vũ Minh thay mặt VUSTA đánh giá cao truyền thống cách mạng, văn hoá, con người Hà Tĩnh, nhất là sự nỗ lực của tỉnh thời gian qua, tuy gặp nhiều khó khăn, nhất là sự cố môi trường biển nhưng đã quyết tâm vượt qua thách thức, tiếp tục ổn định và phát triển.

chu tich ubnd tinh nho vusta tu van phan bien de phat trien ben vung dam bao moi truong

Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam cũng đánh giá cao hoạt động của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh khi có nhiều cố gắng trong việc tham gia và tham mưu cho tỉnh về khoa học, kỹ thuật với nhiều dự án, đề án mang lại hiệu quả thiết thực.

Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện, quan tâm giúp tỉnh những nội dung tỉnh Hà Tĩnh đề xuất. VUSTA sẽ hỗ trợ nguồn lực, cử cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm sớm vào Hà Tĩnh, qua đó tư vấn và phản biện các nội dung nêu trên, nhất là các dự án lớn của tỉnh nhằm góp phần đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững, đảm bảo về môi trường.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast