Chuẩn bị chu đáo cho những cử tri “đặc biệt” tham gia bầu cử

(Baohatinh.vn) - Cùng với các địa phương, Trại giam tạm giam (Công an Hà Tĩnh) đang gấp rút chuẩn bị mọi công việc để trên 190 cử tri “đặc biệt”, là những người đang bị tạm giam, tạm giữ tại trại tham gia bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND khoá XVII.

Theo quy định, những người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được ghi tên vào danh sách cử tri bầu cử.

Hiện nay, Trại tạm giam (Công an tỉnh Hà Tĩnh) có hơn 190 đối tượng bị tạm giam, tạm giữ phục vụ quá trình điều tra, xét hỏi và chuẩn bị xét xử; số đối tượng ở mỗi nhà tạm giữ công an cấp huyện dao động từ 10 đến 20 người. Đây là những cử tri "đặc biệt", đòi hỏi công tác chuẩn bị, tổ chức bầu cử phải hết sức chu đáo, đảm bảo đúng các quy định.

chuan bi chu dao cho nhung cu tri dac biet tham gia bau cu

Cán bộ quản giáo tuyên truyền, hướng dẫn cho các bị can các nội dung liên quan đến bầu cử

Thượng tá Nguyễn Huy Chương - Giám thị Trại tạm giam cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã thành lập ban chỉ đạo bầu cử, tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung kế hoạch, hướng dẫn Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ, người đang bị tam giam, tạm giữ. Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với Ủy ban Bầu cử phường Thạch Linh (TP. Hà Tĩnh) bảo đảm cho người tạm giam, tạm giữ có đầy đủ thẻ cử tri và thực hiện quyền bầu cử đúng quy định”.

Để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trong Trại tạm giam, đơn vị sẽ phối hợp với tổ bầu cử thôn Linh Tiến, phường Thạch Linh thực hiện phương thức bầu cử bằng cách có 3 cán bộ trại đem hòm phiếu phụ đến từng buồng tạm giam, tạm giữ cho người đang bị tạm giam, tạm giữ bỏ phiếu.

Đại úy Trương Quang Quốc – Đội trưởng Đội Trại tạm giam chia sẻ: “Trong quá trình tuyên truyền, quán triệt các nội dung liên quan đến công tác bầu cử tới người bị tạm giam, tạm giữ gặp không ít khó khăn. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, đem hết sức mình để cử tri được thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.”

Bị can Nguyễn Đình Tuấn chia sẻ: “Bản thân không nghĩ mình sẽ được tham gia bầu cử. Được cán bộ quản giáo thông báo, xem danh sách cử tri có tên, tôi rất vui. Khi được cầm lá phiếu trên tay tôi sẽ thực hiện một cách đầy đủ quyền và trách nhiệm của một công dân.

Đến nay, công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đối với người đang bị tạm giam, tạm giữ được đơn vị thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, từ nay đến ngày bầu cử, số lượng người bị tạm giam, tạm giữ sẽ có sự biến động, thay đổi bởi sẽ có người chuyển đến, được tại ngoại hoặc chuyển đi nơi khác do bản án có hiệu lực pháp luật, do thay đổi các biện pháp ngăn chặn trong quá trình tố tụng. Đối với các trường hợp trước ngày bầu cử mà những người đang bị tạm giam, tạm giữ có quyết định cho tại ngoại thì đơn vị sẽ có hướng dẫn cụ thể để họ về nơi thường trú thực hiện quyền bầu cử.

chuan bi chu dao cho nhung cu tri dac biet tham gia bau cu

Cán bộ trại tạm giam Công an tỉnh đang bổ sung danh sách cử tri

Những trường hợp bị bắt tạm giam, tạm giữ gần ngày bầu cử nếu chưa có thẻ cử tri, đơn vị sẽ phối hợp với ủy ban bầu cử cơ sở bổ sung để họ được bầu cử tại trại. Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ thường xuyên phối hợp với tòa án nhân dân các cấp, tổ bầu cử địa phương kịp thời cập nhật danh sách bị cáo đã xét xử, bản án đã có hiệu lực pháp luật để thay đổi danh sách cử tri.

Cùng với rà soát, cập nhật thường xuyên biến động của cử tri, từ nay đến ngày bầu cử, các đơn vị, phân trại tăng cường tuyên truyền các văn bản của pháp luật liên quan đến bầu cử, hướng dẫn cách thức bầu cử chi tiết, rõ ràng cho các đối tượng đang bị tạm giam, tạm giữ, đồng thời giới thiệu về các ứng cử viên cấp trung ương và cấp tỉnh để cho họ nắm rõ. Thường xuyên cấp phát đến các buồng giam các tờ rơi, tờ gấp, Báo Hà Tĩnh… để đối tượng đang bị tạm giam, tạm giữ nắm bắt được tình hình triển khai công tác bầu cử tại địa phương và hiểu rõ về vai trò, ý nghĩa của việc bầu cử.

Theo kế hoạch, đến hết ngày 20/5 đơn vị sẽ dừng việc chuyển đối tượng giữa Trại tạm giam (Công an tỉnh) và nhà tạm giữ công an các địa phương để chốt danh sách cử tri, tạo điều kiện để các đơn vị bầu cử tiến hành các bước theo quy định.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast