Chuẩn bị tốt để Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh đảm bảo chất lượng, hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Chiều 4/7, Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc UBND tỉnh và các ngành để soát xét công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVI. Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì buổi làm việc.

Dự làm việc có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Hồng Lĩnh, Đặng Quốc Khánh cùng đại diện các ban HĐND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành...

Chuẩn bị tốt để Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh đảm bảo chất lượng, hiệu quả ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh: UBND tỉnh và các sở, ngành tiếp tục rà soát tồn đọng trong những việc liên quan đến chất vấn của cử tri tại Kỳ họp 11

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y báo cáo tóm tắt công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 14, những nội dung chính và nội dung cần thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, đến thời điểm này, các tổ Hội đồng nhân dân đã cơ bản hoàn thành công tác tiếp xúc cử tri. Các ban: Kinh tế - Ngân sách, Văn hóa - xã hội và Pháp chế đã chủ động thực hiện các cuộc thẩm tra và ban hành báo cáo giám sát chuyên đề theo các nội dung đặt ra. Đến nay, UBND tỉnh, các ngành liên quan đã gửi đến Thường trực HĐND các văn bản trình Kỳ họp 14.

Thời gian tới, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh sẽ hoàn thành báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm; ban hành Báo cáo giám sát chuyên đề và dự thảo Nghị quyết về kết quả 2 cuộc giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh; tổng hợp và hoàn thành Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh; tổng hợp các nội dung chất vấn của đại biểu HĐND để gửi đến UBND tỉnh phân công cơ quan, đơn vị trả lời; các ban HĐND tỉnh tổ chức làm việc với các ngành liên quan và thực hiện chương trình thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp; hoàn thiện các văn bản liên quan đến kỳ họp.

UBND tỉnh gửi các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết còn lại đến Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND đúng thời gian quy định để phục vụ công tác thẩm tra; chỉ đạo các sở, ngành liên quan hoàn thiện tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp, nhất là những nội dung đang còn nhiều ý kiến khác nhau; hoàn thiện và gửi tài liệu chính thức đến kỳ họp sau khi tiếp thu ý kiến thẩm tra của các ban HĐND tỉnh; chỉ đạo các sở, ngành liên quan trả lời chất vấn…

Đoàn ĐBQH tỉnh và UBMTTQ tỉnh sẽ gửi báo cáo của mình về kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII để thông báo tại kỳ họp; gửi báo cáo của Ban thường trực UBMTTQ tỉnh về công tác giám sát và tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm để Thường trực HĐND tỉnh gửi đến đại biểu.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh sẽ tham mưu Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh xây dựng, hoàn thiện các văn bản liên quan trình kỳ họp, chương trình kỳ họp, kịch bản điều hành kỳ họp; gửi giấy mời, tài liệu cho đại biểu và thực hiện các công tác đảm bảo phục vụ kỳ họp…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận một số nội dung liên quan để kỳ họp đảm bảo hiệu quả, chất lượng. Qua soát xét, có 3 nội dung được đưa ra bàn bạc nhiều tại buổi làm việc là điều chỉnh quy định phí đo đạc, lập bản đồ địa chính; phân cấp đầu tư trong đầu tư công; sáp nhập, đặt tên tổ dân phố ở thị trấn Cẩm Xuyên.

Theo các ý kiến tại buổi làm việc, cần điều chỉnh lại phí đo đạc cho phù hợp tình hình thực tế. Về phân cấp đầu tư trong đầu tư công, nhiều ý kiến cho rằng, đến nay, bản thân trung ương vẫn còn lúng túng, chưa có hướng dẫn nên ta cần phải chờ. Việc sáp nhập tổ dân phố ở thị trấn Cẩm Xuyên, lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết, hiện hồ sơ cơ bản, sẽ hoàn thành trong thời gian ngắn tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh, từ nay đến khai mạc kỳ họp thứ 14, các ngành, địa phương cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; chú trọng xây dựng nông thôn mới; đẩy nhanh thu ngân sách.

Chuẩn bị tốt để Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh đảm bảo chất lượng, hiệu quả ảnh 2

Đối với các báo cáo của UBND tỉnh, sẽ tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa; hoàn chỉnh các văn bản, dự thảo nghị quyết. Các nội dung chất vấn cần chuẩn bị chu đáo, đảm bảo yêu cầu, nhất là kết quả thực hiện sau chất vấn của Kỳ họp thứ 11. Trong quá trình diễn ra kỳ họp, Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các sở, ngành không được vắng mặt.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự biểu dương sự tích cực, chủ động của các ban HĐND, UBND tỉnh trong quá trình chuẩn bị nội dung cho kỳ họp tới. Để nâng cao hiệu quả, cần tiếp tục đổi mới kỳ họp của Hội đồng nhân dân các cấp.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành tiếp tục rà soát tồn đọng trong những việc liên quan đến chất vấn của cử tri tại Kỳ họp 11 và nội dung trả lời phải thực chất, khách quan, tôn trọng cử tri... Đến hết ngày 7/7, phải gửi tài liệu cho các đại biểu Hội đồng nhân dân nghiên cứu trước, trong đó quan tâm nâng cao chất lượng nội dung các báo cáo theo hướng tinh gọn, đầy đủ, chất lượng.

Nhấn mạnh chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, cần ưu tiên những vấn đề bức xúc, có tính lan tỏa; những việc phân tán có thể trả lời bằng văn bản. Việc tổng hợp ý kiến cử tri trên cơ sở phân nhóm vấn đề, lĩnh vực cho rõ để đánh giá chính xác.

Đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành tiếp tục phối hợp, tăng cường trao đổi thông tin với các Ban HĐND tỉnh. Các ban HĐND, Thường trực HĐND tỉnh cần phát huy vai trò người đại biểu dân cử, tâm huyết, trách nhiệm tập trung cao để Kỳ họp thứ 14 thành công tốt đẹp.

Ngoài ra, thời gian này, cần huy động tối đa nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tiến độ thực hiện và giải ngân các chương trình, dự án, đẩy mạnh thu ngân sách…

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast