Chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2011

Đó là thông điệp được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong kết luận Hội nghị Chính phủ họp với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển KT - XH và ngân sách nhà nước năm 2011 trong các ngày 30 và 31/12.

Ghi nhận những báo cáo trên nhiều lĩnh vực của các thành viên Chính phủ, đại diện các địa phương trong cả nước, Thủ tướng cho rằng, sau gần 2 ngày làm việc, Hội nghị đã khái quát khá toàn diện, nhìn nhận kỹ càng tình hình và đóng góp được nhiều ý kiến thiết thực vào dự thảo Nghị quyết chỉ đạo điều hành triển khai nhiệm vụ phát triển năm 2011. Đây là những cơ sở quan trọng để Chính phủ ban hành một Nghị quyết điều hành nhất quán để chúng ta triển khai quyết liệt, trúng vấn đề ngay từ đầu năm.

Nhận định sát tình hình, không “tô hồng”, không chủ quan

Về năm 2010, bên cạnh những thuận lợi, Thủ tướng nhận định đây là năm chúng ta phải đương đầu, vượt qua nhiều thách thức, khó khăn. Cuộc khủng hoảng, suy thoái toàn cầu tác động rất lớn đối với nền kinh tế nước ta, thiên tai xảy ra liên tiếp gây thiệt hại nặng nề, gần bằng 1% GDP, công tác quản lý cũng còn bộc lộ những tồn tại chậm được giải quyết.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chung sức, đồng lòng, đoàn kết, phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra năm 2011
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chung sức, đồng lòng, đoàn kết, phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra năm 2011

“Điều đó càng làm đậm nét những nỗ lực, thành công của toàn Đảng, toàn dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển, hoàn thành tốt mục tiêu tổng quát cũng như các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu về kinh tế và xã hội”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đó là những kết quả ấn tượng thể hiện trên một nền kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, đảm bảo các cân đối lớn, tăng trưởng GDP khá cao. Trong đó, công nghiệp tăng trưởng 2 con số, nông nghiệp thắng lợi toàn diện, dịch vụ tăng hơn 7%, đầu tư xã hội tiếp tục tăng mạnh, thể hiện niềm tin trong nước và quốc tế tin tưởng vào môi trường và cơ hội đầu tư của Việt Nam. Bên cạnh đó, an sinh, phúc lợi xã hội, chăm lo vùng nghèo, người nghèo, đối tượng chính sách được quan tâm, cải thiện lớn.

Vốn hỗ trợ nước ngoài, đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh nhờ kết quả của năng lực cạnh tranh quốc gia được tăng cao, ổn định và thắng lợi về quốc phòng, an ninh và đối ngoại, đưa vị thế Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên.

Thủ tướng khẳng định, những thành tích ấn tượng này có đóng góp to lớn của các Bộ, các ngành, đặc biệt là từng địa phương trong cả nước. Bên cạnh đó, trên tinh thần “không tô hồng, cũng không chủ quan”, người đứng đầu Chính phủ cùng lãnh đạo các tỉnh, thành cũng thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá rõ những tồn tại, yếu kém của nền kinh tế xã hội, những bất cập trong công tác quản lý điều hành. Trong đó, hai vấn đề nổi cộm được Hội nghị đồng thuận, quyết tâm tập trung giải quyết trong thời gian tới, đó là một số cán cân vĩ mô còn chưa ổn định, giá cả tăng cao, năng suất, hiệu quả nền kinh tế còn thấp, một số vấn đề xã hội như tai nạn giao thông, tội phạm, tệ nạn xã hội còn nhiều điều nhức nhối; một số mặt trong công tác quản lý điều hành chưa đáp ứng tính kịp thời, hiệu quả.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ, UBND các cấp sẽ nghiêm túc chấn chỉnh, tập trung giải quyết, khắc phục hai thách thức này.

Triển khai sớm và đồng bộ các nhiệm vụ ngay từ đầu năm mới

Bước sang kế hoạch năm 2011, năm bản lề của Kế hoạch phát triển giai đoạn 5 năm 2011 – 2015, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ trên tinh thần chung sức, đồng lòng, đoàn kết trong sự phối hợp chặt chẽ, thông suốt từ Trung ương tới cơ sở, để triển khai thực hiện các nhiệm vụ sớm, đồng bộ ngay từ những ngày đầu năm, trong đó đưa được ra các mục tiêu trọng tâm, trọng điểm trong từng thời gian, từng lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị

“Hiện nay nổi lên vấn đề ổn định các cán cân vĩ mô, kiểm soát giá cả. Đây là nhiệm vụ số 1, phải làm cho được”, Thủ tướng nêu rõ. Trong đó, giá cả và lãi suất cao là 2 vấn đề phải hết sức lưu tâm.

Thủ tướng chỉ đạo riêng đối với công tác thông tin, tuyên truyền là làm sao tạo tâm lý tin tưởng, không làm phân tâm người dân. Còn đối với ngành ngân hàng là “bằng công cụ lãi suất kéo giá cả xuống, chứ không nhìn vào giá cả để quy định lãi suất. Đây là yếu tố quan trọng để Chính phủ chỉ đạo thắng lợi đạt mức phấn đấu tăng trưởng cao 7,5%.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các nội dung ưu tiên thực hiện tiếp theo trong chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ KT - XH năm 2011. Đó là việc nâng cao hơn nữa năng lực, chất lượng dự báo tình hình, để có “phản ứng chính sách” kịp thời, hiệu quả; tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế để quản lý, điều hành, đặc biệt trong các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, doanh nghiệp để đất đai, khoáng sản, nhà đầu tư là động lực, là “của để dành” của đất nước; tập trung công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast