Coi trọng công tác giáo dục truyền thống đối với thế hệ trẻ.

Suốt hơn 80 năm qua, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi Đoàn là cánh tay phải, đội hậu bị tin cậy của Đảng nên đã không ngừng chăm lo giáo dục, rèn luyện và tạo điều kiện để thế hệ trẻ trưởng thành.

Bằng những hoạt động phong phú và có hiệu quả của mình trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, tuổi trẻ Việt Nam cũng rất xứng đáng với sự quan tâm của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Thật tự hào, khi có những năm tháng được sống với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Thế nhưng trong những năm gần đây, không phải ai cũng hiểu được như vậy, việc giáo dục truyền thống có nơi, có lúc bị sao nhãng…

Thế hệ đoàn viên, thanh niên hiện nay được sinh ra và lớn lên khi đất nước không còn khói bom, tiếng súng. Họ có nhiều điều kiện để trang bị kiến thức nhằm phục vụ đất nước và nhân dân được tốt hơn. Khi được đứng vào hàng ngũ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, dù còn ngồi trên ghế nhà trường hay đã bước vào đời, ngoài những kiến thức văn hoá, khoa học cần thiết, mỗi người còn được học về truyền thống của Đoàn, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước…Đó là những vốn kiến thức cơ bản của một đoàn viên thanh niên, bất kể trình độ học vấn của họ cao hay thấp.

Tuy nhiên trong thực tế, vẫn có không ít đoàn viên thanh niên còn “lơ mơ” về lịch sử, về những ngày truyền thống của Đảng, của Đoàn cũng như những mốc lịch sử quan trọng của dân tộc. Ông Hoàng Trọng Hà (Thành phố Hà Tĩnh) phàn nàn: Khi được hỏi, họ có thể trả lời trôi chảy về tên tuổi các cầu thủ bóng đá hoặc ca sĩ, người mẫu thế giới, nhưng khi hỏi về ngày thành lập Đảng, ngày thành lập quân đội, nơi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập…thì nhiều bạn trẻ lại tỏ ra lúng túng, trả lời sai thời gian hoặc không đúng sự kiện. Trong khi hầu hết đó là những kiến thức lịch sử được học từ phổ thông ! Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ thế hệ trẻ hiện nay thiếu coi trọng môn lịch sử. Kết quả điểm thi môn sử quá kém trong các kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng những năm gần đây là một minh chứng.Với những sự kiện lịch sử, lớp trẻ không quan tâm hay có quan tâm thì cũng chỉ nghe hoặc đọc “loáng thoáng” qua đài, báo. Không nói đâu xa, Hà Tĩnh hiện có Khu lưu niệm anh hùng Lý Tự Trọng, người Đoàn viên TNCS đầu tiên và Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại nhưng nhiều đoàn viên sinh sống ngay trên mảnh đất này vẫn chưa một lần viếng thăm !

Nhiều xã, thị trấn trong tỉnh đã hoàn thành việc biên soạn và xuất bản lịch sử đảng bộ, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.
Nhiều xã, thị trấn trong tỉnh đã hoàn thành việc biên soạn và xuất bản lịch sử đảng bộ, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Đức(Can Lộc) cho rằng: Là công dân của một đất nước có bề dày lịch sử mấy ngàn năm, lại được tiếp nối truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn hơn 80 năm qua, mỗi bạn trẻ không được phép quên những sự kiện lịch sử trọng đại gắn với quá khứ hào hùng, vì độc lập, tự do của dân tộc. Chắc hẳn, nhiều đoàn viên, thanh niên đã biết đến mối quan hệ giữa tương lai và quá khứ. Ở đâu đó, ở ai đó đã có hiện tượng “mất gốc”, thì cần phải suy nghĩ lại. Hướng tới tương lai, mỗi bạn trẻ hãy nhớ đến một thời cha anh chúng ta từng “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, một thời “Ra ngõ gặp anh hùng”, hãy nghĩ đến hình ảnh của những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng quanh ta và còn đó biết bao nghĩa trang liệt sĩ suốt chiều dài đất nước…để hành động xứng đáng với danh hiệu: Đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh.Muốn thế hệ trẻ thực hiện được điều đó, các cấp uỷ Đảng, chính quyền và tổ chức Đoàn phải thường xuyên coi trọng công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.Có như vậy họ mới kế tục sự nghiệp vẻ vang của cha anh, dựng xây đất nước Việt nam giàu đẹp, văn minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast