Công thư 1958 không công nhận chủ quyền Hoàng Sa thuộc Trung Quốc

Nội dung công thư 1958 chỉ nêu việc Việt Nam tôn trọng Trung Quốc mở rộng lãnh hải trong phạm vi 12 hải lý.

Tại cuộc họp báo quốc tế ngày 23/5, ông Trần Duy Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới công thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng năm 1958, ông Hải cho rằng văn bản này hoàn toàn không đề cập đến vấn đề lãnh thổ, chủ quyền và không đề cập đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nội dung công thư nêu rõ rằng Việt Nam tôn trọng việc Trung Quốc mở rộng lãnh hải trong phạm vi 12 hải lý.

Ông Trần Duy Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia trả lời câu hỏi

Ông Trần Duy Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia trả lời câu hỏi

Việc công thư không đề cập đến hai quần đảo cũng phù hợp với thực tế lúc đó: hai quần đảo nằm dưới vĩ tuyến 17 và thuộc quyền quản lý của Việt Nam Cộng hòa, được Pháp giao lại năm 1956 phù hợp với Hiệp định Geneva năm 1954 mà Trung Quốc có tham gia.

Ngoài ra, công thư phải đặt trong bối cảnh cụ thể thời điểm được gửi cho Trung Quốc, khi đó Hoàng Sa thuộc quyền quản lý của chính quyền Việt Nam Cộng hòa, theo Hiệp định Geneva, Trung Quốc là bên tham gia.

Ông Hải khẳng định "Bạn không thể cho người khác cái bạn chưa có. Công thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng không có giá trị gì với việc công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Tây Sa hay Nam Sa theo cách gọi của Trung Quốc"./.

Theo Bùi Hùng - Phương Chi/VOV online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast