“Công việc hàng ngày chính là nền tảng của thi đua”

(Baohatinh.vn) - Tháng 8/1949, trong “Lời kêu gọi thi đua chuẩn bị tổng phản công”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Công việc hàng ngày chính là nền tảng của thi đua”.

Thi đua là để công việc hôm nay tốt hơn công việc ngày hôm qua
Thi đua là để công việc hôm nay tốt hơn công việc ngày hôm qua

Sở dĩ Bác viết như vậy vì sau hơn 1 năm ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (tháng 6/1948), Người nhận thấy, nhiều cán bộ, đảng viên chưa hiểu thật rõ ràng, đầy đủ ý nghĩa của phong trào thi đua ái quốc, lầm tưởng rằng, thi đua ái quốc là một việc làm khác với những công việc làm hàng ngày.

Điều đó dẫn đến việc phát động và tổ chức thi đua không thiết thực, kém hiệu quả. Có nơi “phát” nhưng không “động” hoặc đặt kế hoạch lớn quá rồi không làm nổi, có nơi phát động phong trào ồ ạt rồi đuối dần kiểu “đầu voi đuôi chuột”... Như thế là làm chưa đúng với tinh thần lời Bác dạy, bởi khi nhấn mạnh rằng: “Công việc hằng ngày chính là nền tảng thi đua”, Bác Hồ mong muốn: Thi đua phải thiết thực và hiệu quả - đó chính là tinh thần chủ đạo của phong trào thi đua yêu nước mà chúng ta phải thấm nhuần và thực hiện tốt.

Dịp cuối năm, các cấp, ngành, địa phương đều lo tổng kết hoạt động nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm cho chương trình công tác năm mới. Trong tổng kết năm, tổng kết phong trào thường có biểu dương, khen thưởng những tập thể và cá nhân xuất sắc.

Hiệu quả của công tác thi đua khen thưởng không chỉ là lợi ích vật chất mà còn đem lại lợi ích rất lớn về tinh thần. Thi đua là để công việc hôm nay tốt hơn công việc ngày hôm qua. Mỗi cá nhân, mỗi đơn vị ra sức phấn đấu cho công việc của cá nhân, của tập thể đạt kết quả tốt hơn. Tổng của những thành tích cá nhân, các đơn vị, các cấp, ngành sẽ làm nên thành quả chung của cả tỉnh và cả đất nước.

Vì vậy, cần phát huy hiệu quả của công tác thi đua khen thưởng, phấn đấu hoàn thành cơ bản các mục tiêu của nhiệm kỳ 2010-2015 do Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVII đề ra trong năm 2014.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast