Cử tri 2 huyện miền núi quan tâm nhiều về công tác đất rừng, sản xuất lâm nghiệp

(Baohatinh.vn) - Ngày 3/12, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh có các buổi tiếp cúc với cử tri 2 huyện Hương Khê và Vũ Quang để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII. Dự các buổi tiếp xúc có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Phúc.

Cử tri 2 huyện miền núi quan tâm nhiều về công tác đất rừng, sản xuất lâm nghiệp ảnh 1

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn trao đổi với cử tri Hương Trà (Hương Khê) về một số vấn đề cùng quan tâm

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri đặc biệt quan tâm đến các vấn đề có liên quan đến đất rừng và sản xuất lâm nghiệp. Các ý kiến cho rằng, các cấp, ngành cần đẩy nhanh tiến độ giao đất gắn với giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ lâm bạ để nhân dân yên tâm sản xuất, hạn chế tranh chấp; tỉnh, trung ương cần có chính sách xử lý dứt điểm những tồn tại, bất cập trong quản lý đất đai sau khi các lâm trường, nông trường giải thể; cần tăng cường công tác quản lý và bảo vệ rừng, đấu tranh tích cực với tình trạng vi phạm lâm luật, nghiên cứu chiến lược phát triển cây gió trầm và các loại hoa quả đặc sản của vùng.

Riêng cử tri xã Phương Mỹ đề nghị thu hồi gần 150 ha rừng hiện do Công ty Cao su Hương Khê quản lý để quy hoạch xây dựng khu dân cư tránh lũ…

Trong lĩnh vực giáo dục, ở các xã miền núi, sau khi sáp nhập trường học, nhiều học sinh phải đến trường quá xa, đi lại qua nhiều sông suối gây mất an toàn, cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu dạy học nên cần đầu tư xây dựng trường lớp, đường sá để nâng cao chất lượng giáo dục, thuận lợi cho con em đến trường.

Ở một số cấp học, bậc học đang dạy thí điểm theo chương trình đổi mới VNEL cần xem xét, nghiên cứu lại vì giáo viên dạy mệt, còn học sinh thì không hiểu.

Cử tri Hương Trà phản ánh các kiến nghị, đề xuất với Đoàn ĐBQH tỉnh.

Cử tri Hương Trà phản ánh các kiến nghị, đề xuất với Đoàn ĐBQH tỉnh.

Một số cử tri cũng cho rằng, hiệu quả làm việc của lao động Việt Nam quá thấp, giá cả nhân công còn rẻ, do đó phải tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, quan tâm hơn nữa đến lao động có tay nghề, đảm bảo việc làm và thu nhập. Ngoài ra, chính sách giải quyết việc làm cho con em Hà Tĩnh đã qua đào tạo trong khu kinh tế Vũng Áng chưa như mong đợi.

Liên quan đến lĩnh vực xây dựng NTM, cử tri đề nghị tỉnh và trung ương cần hỗ trợ nhiều hơn cho các thôn/bản vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất và xây dựng các mô hình kinh tế, hạn chế tình trạng phụ thuộc vào giống nhập khẩu từ nước ngoài; tăng cường lồng ghép các nguồn vốn để tạo nguồn lực lớn trong thực hiện; rà soát lại kết quả thực hiện Nghị quyết "tam nông" để lồng ghép với việc thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Ngoài ra, cử tri Vũ Quang mong cấp trên tiếp tục quan tâm, giúp đỡ các xã tái định cư vùng lòng hồ Ngàn Trươi - Cẩm Trang, phân định địa giới hành chính của các địa phương này và công nhận xã Hương Điền là xã biên giới….

Cử tri còn bày tỏ nhiều vấn đề còn bức xúc hiện nay như: tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được nhập lậu và buôn bán tràn lan; tình trạng xe chở quá khổ, quá tải...

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp thu các ý kiến phản ánh của cử tri và giải trình một số nội dung liên quan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast