Cử tri các huyện Lộc Hà, Thạch Hà phản ánh việc hiện chính sách người có công còn chậm

Ngày 17/9, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có các buổi tiếp xúc cử tri các xã Thạch Mỹ, Thịnh Lộc (Lộc Hà) và Thạch Điền, Việt Xuyên (Thạch Hà). Phó Trưởng đoàn ĐBQH Trần Tiến Dũng và đại biểu Trần Ngọc Tăng chủ trì tại các buổi tiếp xúc.

Đại biểu Trần Ngọc Tăng báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp sắp tới với cử tri xã Thạch Mỹ (Lộc Hà)
Đại biểu Trần Ngọc Tăng báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp sắp tới với cử tri xã Thạch Mỹ (Lộc Hà)

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri đã được nghe đoàn báo cáo dự kiến thời gian, nội dung, chương trình của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII sắp tới. Trên tinh thần đó, cử tri các huyện đã có các ý kiến, kiến nghị lên Quốc hội, chính phủ, các bộ ngành và chính quyền các cấp về các vấn đề cùng quan tâm.

Nhiều ý kiến phản ánh việc chi trả chế độ cho người tham gia cách mạng trước năm 1945, chế độ người có công và gia đình thân nhân liệt sỹ còn bất cập; cần sớm thực hiện phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng theo quy định mới; việc tặng bằng khen cho những người có công với cách mạng nhưng chưa đủ tặng huân chương, huy chương còn chậm; quyền lợi và chế độ của những người tham gia dân công hỏa tuyến ở chiến trường Lào và những quân nhân có thương tật nhưng mất giấy tờ thực hiện chưa đảm bảo; chế độ cán bộ ở xã phường, thôn xóm còn quá thấp...

Liên quan đến các nội dung sẽ được nghị sự trong kỳ họp thứ 6 sắp tới, một số cử tri cho rằng Quốc hội cần quan tâm, lưu ý nhiều hơn nữa đến việc nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm toán nhà nước. Hiện nay, các hoạt động này chưa phanh phui, phát hiện ra được nhiều vụ tiêu cực, tham nhũng lớn.

Hoạt động thanh tra, kiểm toán phát hiện ra nhiều sai phạm nhưng lại kết luận và kiến nghị xử lý ít, các kết luận của thanh tra chưa được thực hiện nghiêm túc. Vì vậy cần công khai kết quả thanh tra để nhân dân cùng biết, cùng giám sát quá trình khắc phục và rút ra những bài học kinh nghiệm.

Ngoài ra, cử tri cũng cho rằng việc thí điểm mô hình bỏ HĐND cấp huyện quá dài và cần phải nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, tránh trường hợp bỏ xong tổ chức thành lập lại.

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri còn phản ánh những vấn đề bức xúc, lo lắng hiện nay như: Dự án ngọt hóa sông Nghèn không phát huy hiệu quả, nước chưa về đến đồng ruộng vùng biển ngang Lộc Hà; các trục đường giao thông chính đang làm gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, giao thông đi lại; các tuyến đê xung yếu thi công chậm tiến độ gây mất an toàn trong mùa mưa bão; chất lượng một số công trình xây dựng chưa đảm bảo, giám sát cộng đồng chưa được quan tâm; kè biển ở Lộc Hà chưa đảm bảo về độ cao nên khi mưa bão nước biển đã tràn qua...

Liên quan đến vấn đề nông nghiệp, nông thôn và nông dân, nhiều ý kiến cho rằng, Nhà nước đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn chưa đúng mức; trong xây dựng NTM nhân dân phải đóng góp nhiều; chi phí đầu tư cho sản xuất cao nhưng giá cả nông sản thấp, đầu ra không đảm bảo; đời sống của đại bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn, cần được giúp đỡ nhiều hơn; cần sớm thực hiện chương trình xây dựng nhà ở cho người nghèo giai đoạn tiếp theo; một số địa phương thu hồi đất sản xuất chưa đúng quy trình, thủ tục gây tổn thất và bức xúc cho nhân dân...

Ghi nhận những ý kiến đóng góp trách nhiệm và thẳng thắn của cử tri, các ĐBQH tiếp thu nghiêm túc để tập hợp trình Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan xem xét, xử lý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast