Đại biểu mong chờ chuyển biến sau chất vấn

Chiều 19/11, bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu bày tỏ đồng tình với Báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, 4, 5 cũng như nội dung chất vấn của đại biểu và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Lâm Khánh –TTXVN
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Lâm Khánh –TTXVN


Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) cho biết rất ấn tượng với vấn đề đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) nêu diện tích trồng cây cao su đã vượt quá quy hoạch 100.000 ha, Bộ trưởng Cao Đức Phát thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm quản lý Nhà nước thuộc về Bộ trưởng. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng việc phát triển diện tích trồng cao su không đúng theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt có phần trách nhiệm của các địa phương, bởi các địa phương mới là đơn vị thực thi và giám sát cũng như cấp phép cho trồng cây cao su. Đánh giá cao phần trả lời này, đại biểu khẳng định phần câu hỏi rất sắc sảo và câu trả lời rất thẳng thắn cùng với những giải pháp trong để khắc phục tình trạng này trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải cũng cho rằng, việc Chính phủ báo cáo về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội từ kỳ họp thứ 3, 4, 5 cho thấy đây là bước rất tiến bộ, rất thay đổi trong các hoạt động giám sát cũng như trong trả lời chất vấn. Đó chính là tiền đề để tạo nên việc đánh giá trách nhiệm cũng như căn cứ vào đó, Chính phủ có những đánh giá đối với các trưởng ngành, đồng thời các đại biểu cũng có đánh giá của mình đối với việc thực thi các nhiệm vụ của các vị trưởng ngành. Những lời hứa, tổng kết trong các hoạt động sau chất vấn đã được các đại biểu ghi nhận. Trưởng ngành nào nhận trách nhiệm và có giải pháp quyết liệt để thực hiện, có sự cải thiện rõ rệt, trưởng ngành nào nhận trách nhiệm nhưng việc phối kết hợp xử lý các công việc cũng như kết quả chưa được như mong muốn sẽ được các đại biểu đánh giá tín nhiệm tại kỳ họp thứ 7.

Theo dõi trả lời của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng như của Bộ trưởng Cao Đức Phát và báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 5, đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) cho biết ngày càng có niềm tin rằng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương thực sự quan tâm đến các vấn đề cử tri cả nước và đại biểu Quốc hội kiến nghị. Theo đại biểu, việc chất vấn và trả lời chất vấn không chỉ có hỏi và trả lời một cách chung chung cho qua mà vấn đề ở chỗ thông qua chất vấn của đại biểu, các bộ, ngành sẽ hiểu và thấy rõ hơn đòi hỏi của thực tế, từ đó nhận thấy trách nhiệm trong việc giải quyết một cách căn cơ những đòi hỏi của thực tiễn bằng cách điều chỉnh chính sách, đưa ra quyết sách phù hợp, giải quyết những đề nghị chính đáng, bức xúc của cử tri cả nước. Đại biểu tin tưởng cùng với thời gian, sau trả lời chất vấn sẽ có những chuyển biến trên thực tế.

Nói về việc gắn kết trách nhiệm, đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho rằng, để trả lời đầy đủ, thuyết phục được đại biểu Quốc hội cũng như thuyết phục được cử tri, phải gắn kết trách nhiệm của nhiều đại biểu, bởi một lĩnh vực liên quan đến nhiều ngành. Cũng theo đại biểu, những nội dung chất vấn của đại biểu cơ bản đã được các Bộ trưởng làm rõ, nhưng từ nội dung được làm rõ dẫn đến chính sách được ban hành còn một khoảng cách rất xa vì các Bộ trưởng chưa thấy được trách nhiệm của mình đến cùng, đây là điểm còn hạn chế.

Cùng quan điểm với đại biểu Nguyễn Thái Học, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé cho biết đang chờ đợi những giải pháp căn cơ sắp tới được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai; chưa thực sự thỏa mãn với phần trả lời của Bộ trưởng Cao Đức Phát dành cho phần chất vấn của mình, song đại biểu hy vọng Chính phủ sẽ cùng với địa phương quan tâm giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến vấn đề giá nông sản, phát triển cây cà phê ở Tây Nguyên.

Chu Thanh Vân

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast