Đại biểu Quốc hội kỳ vọng Chính phủ mới chủ động, quyết liệt hơn nữa

Đại biểu Quốc hội mong muốn Chính phủ khóa mới cần tiếp tục phát huy sự chủ động, quyết liệt góp phần đưa đất nước phát triển hơn.

Từ ngày 6-9/4, Quốc hội tiến hành các thủ tục trong quy trình miễn nhiệm và bầu mới chức danh Thủ tướng Chính phủ, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn nhiệm và bổ nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ, một số Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, các đại biểu bày tỏ niềm tin và kỳ vọng vào tập thể Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ tới đây sẽ có tư duy đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt để đưa đất nước vượt qua những khó khăn nội tại và những thách thức của hội nhập kinh tế quốc tế.

ĐBQH bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Tấn Dũng

ĐBQH bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Tấn Dũng

Theo nhiều đại biểu, nhiệm kỳ qua, Chính phủ đã có những biện pháp quyết liệt, đưa nền kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng, đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Tuy nhiên, qua Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Thủ tướng Chính phủ cho thấy, bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn những hạn chế yếu kém. Lạm phát đã được kiềm chế nhưng vẫn chưa ổn định và tiềm ẩn nhiều nguy cơ quay trở lại. Vì vậy, bên cạnh việc điều hành Chính phủ một cách toàn diện, Thủ tướng trong nhiệm kỳ tới cần tập trung vào một số vấn đề nóng như ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì kinh tế tăng trưởng hợp lý.

Đại biểu Võ Thị Hồng Thoại, đoàn Bạc Liêu chia sẻ: “Tôi kỳ vọng Chính phủ mới, đặc biệt là vai trò của Thủ tướng sẽ phát huy các kết quả đạt được và tìm các giải pháp hữu hiệu khắc phục hạn chế yếu kém. Người đứng đầu Chính phủ cần năng động, quyết liệt hơn và bám sát mục tiêu Nghị quyết của Quốc hội đề ra trong quá trình điều hành. Thứ hai phải quy tụ được các cơ quan của Chính phủ để đoàn kết, chung sức và phát huy trách nhiệm từng thành viên Chính phủ để thực hiện nhiệm vụ; Tăng cường hoạt động kiểm tra, thanh tra từ Trung ương đến địa phương, trên cơ sở phân cấp, giao quyền để thực hiện công việc được Chính phủ đề ra”.

Dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác phòng chống tham nhũng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong nhiệm kỳ tới bởi đây là vấn đề không chỉ gây bức xúc trong xã hội mà còn là một trong những nguyên nhân làm giảm lòng tin của nhân dân với cơ quan quyền lực của nhà nước, đại biểu Bùi Đức Thụ, đoàn Lai Châu mong muốn: “Trong những năm qua Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cũng đã coi việc chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhưng kết quả chưa đạt được kỳ vọng, mong muốn của người dân. Tôi muốn một Chính phủ mới, đứng đầu là một Thủ tướng mới sẽ có giải pháp cụ thể để ngăn chặn tình trạng tham nhũng, lấy lại lòng tin của người dân, làm trong sạch môi trường kinh tế xã hội, môi trường quản lý nhà nước”.

Một số vấn đề còn tồn tại gây bức xúc trong nhân dân cũng được các đại biểu đề cập như tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn hán, xâm mặn đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất; cân đối thu - chi, nợ công tăng cao; cơ hội và thách thức của Việt Nam khi gia nhập TPP… Theo đại biểu Nguyễn Văn Minh, đoàn thành phố Hồ Chí minh, đây đều là những thách thức lớn đặt ra đối với Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ trong nhiệm kì tới, đòi hỏi tập thể Chính phủ đoàn kết, đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt để vượt qua thách thức.

“Tôi kỳ vọng Thủ tướng, các Phó thủ tướng và bộ máy Chính phủ sắp tới sẽ cố gắng đưa đất nước vượt qua khó khăn, để làm sao thực sự là nhà nước của dân do dân vì dân, giữ ổn định kinh tế, không để đói nghèo, đặc biệt tình trạng hạn hán, ngập mặn hiện nay. Một vấn đề nữa là phải giữ vững được độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, không để bất kì thế lực nào có thể xâm nhập vào Việt Nam”, đại biểu Nguyễn Văn Minh bày tỏ.

Trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới, đi kèm với thời cơ là những thách thức, do đó nhiều đại biểu bày tỏ mong muốn, bộ máy Chính phủ khóa mới cần tiếp tục phát huy sự chủ động, quyết liệt để không chỉ tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ hoạt động của mình, mà quan trọng hơn là nhằm góp phần đưa đất nước phát triển hơn, đời sống người dân ngày càng được cải thiện./.

Theo Minh Châm/Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast