Đảm bảo quyền lợi cho đối tượng khám chữa bệnh BHYT

Sáng 11/4, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân và BHXH huyện Nghi Xuân để giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm Y tế, giai đoạn 2009 – 2012. Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Luật BHYT, huyện Nghi Xuân đã thu được nhiều kết quả tích cực. Việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước và đến nay diện bao phủ dân số có thẻ chiếm gần 63%. Bệnh nhân BHYT được KCB theo đúng quy chế chuyên môn. Chất lượng KCB ngày càng được nâng lên. Tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ Y- Bác sỹ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc chuyển tuyến KCB BHYT.

Hàng năm, BHXH huyện ký hợp đồng KCB BHYT với Bệnh viện ĐK huyện đảm bảo đúng quy định; phối hợp với Bệnh viện huyện triển khai công tác KCB ban đầu về Trạm Y tế xã. Đến nay, toàn huyện đã có 16/19 Trạm Y tế xã thực hiện KCB ban đầu. Người có thẻ BHYT đã cơ bản được đảm bảo quyền lợi theo đúng quy định.

Bệnh viện ĐK Nghi Xuân thực hiện thanh toán chi phí KCB BHYT theo phương thức thanh toán theo định suất và được thực hiện đúng lộ trình đề ra. Cơ sở KCB đã chủ động trong việc quản lý và sử dụng quỹ. BHXH huyện đã tổ chức thực hiện công tác giám định BHYT theo đúng quy trình. Công tác này đã bao quát, tăng cường từ khu tiếp đón bện nhân đến các khoa phòng và Trạm Y tế xã. Công tác quản lý, sử dụng quỹ BHYT đảm bảo đúng quy định của nhà nước.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn huyện cũng bộ lộ những khó khăn, vướng mắc. Đó là: công tác chỉ đạo việc triển khai, tổ chức thực hiện chưa thực sự mạnh mẽ, cụ thể. Vai trò quản lý nhà nước cấp cơ sở chưa rõ rang, đầy đủ. Công tác tuyên truyền chưa phát huy cao. Cán bộ làm công tác tuyên truyền ở cơ sở là kiêm nhiệm. Kinh phí cho công tác này còn rất hạn chế. Công tác quản lý đối tượng còn thiếu chặt chẽ giữa các cấp, các ngành dẫn đến sai sót nhiều trong phát hành thẻ BHYT…

Tại buổi làm việc, 2 đơn vị trên đã có nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, như: Nghiên cứu sửa đổi chính sách điều tiết nguồn thu BHYT kết dư từ địa phương về Trung ương theo hướng trích lại tỷ lệ thích hợp cho địa phương để nâng cao chất lượng KCB; sớm thành lập Ban Chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương để chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân giai đoạn 2012 – 2015 và lộ trình đến năm 2020.

Cần có chế tài để ngành BHXH trực tiếp thanh tra, xử phạt khi đơn vị vi phạm Luật BHYT. Tăng mức hỗ trợ BHYT từ ngân sách nhà nước cho các đối tượng cận nghèo và học sinh, sinh viên. Quy định quỹ định suất kết dư được sử dụng tối đa 20% quỹ định suất là quá lớn... Cần có quy định rõ ràng trong việc xác định tình trạng cấp cứu trong một số trường hợp KCB không đúng cơ sở KCB ban đầu; quyền lợi KCB BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi giữa Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và Luật BHYT chưa thống nhất. Tại một số bệnh viên tư nhân không có giám định y tế thường trực như quy định, dễ dẫn đến tình trạng lạm dụng quỹ BHYT…

Thay mặt Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh, ông Trần Tiến Dũng - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh biểu dương những cố gắng của BHXH và Bệnh viện ĐK huyện Nghi Xuân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHYT trên địa bàn trong thời gian qua.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị tập thể 2 đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng trong KCB BHYT…

Những kiến nghị đề xuất của Bệnh viện ĐK và BHXH huyện sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu và phản ánh đầy đủ lên Quốc hội trong kỳ họp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast