Đảm bảo việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê mang tính bền vững

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri, trong 2 ngày 30/9 và 1/10, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã tổ chức hội nghị tiếp xúc với cử tri huyện Thạch Hà, Can Lộc để lấy ý kiến chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XIII.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đã được nghe đại biểu Quốc hội báo cáo về thời gian, nội dung, chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XIII và dự kiến những hoạt động chính của Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh trong và ngoài kỳ họp. Theo đó, kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIII dự kiến sẽ được khai mạc ngày 20/10 và bế mạc ngày 26/11. Tại kỳ họp này, bên cạnh việc xem xét và quyết định những nội dung quan trọng, Quốc hội sẽ thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo Nghị quyết và cho ý 12 dự án Luật.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tiếp xúc cử tri huyện Thạch Hà
Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tiếp xúc cử tri huyện Thạch Hà

Phát biểu tại các buổi tiếp xúc, vấn đề mà cử tri quan tâm chủ yếu xoay quanh các nội dung đề nghị Quốc hội, Trung ương, tỉnh xem xét như: về định hướng đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn; những bất cập trên lĩnh vực y tế, giáo dục; việc thực hiện chế độ, chính sách còn chậm; sớm có giải pháp bảo vệ môi trường và quy hoạch, kế hoạch đất ở, đất sản xuất; tạo công ăn việc làm cho con em địa phương.

Vấn đề cử tri đặt ra là Quốc hội cần tăng cường hơn nữa vai trò giám sát, nhất là trên lĩnh vực chống tham ô tham nhũng, cần tổ chức tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức pháp lý cho nhân dân, đảm bảo Luật ban hành sớm đi vào thực tiễn, mang tính khả thi.

Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Võ Kim Cự trò chuyện với cử tri xã Thiên Lộc (Can Lộc)
Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Võ Kim Cự trò chuyện với cử tri xã Thiên Lộc (Can Lộc)

Đặc biệt, cử tri các xã vùng biển ngang Thạch Hà quan tâm nhất vẫn là lộ trình thực hiện dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê và các cơ chế, chính sách cũng như chủ trương đầu tư, đảm bảo cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, một số cử tri cũng đã thẳng thắn nêu lên những vấn đề tồn tại, bức xúc của địa phương đề nghị Đoàn ĐBQH làm việc, có ý kiến với tỉnh, các ban, ngành cấp tỉnh và huyện, xã tập trung giảI quyết, trả lời cho cử tri để ổn định tình hình chính trị cơ sở.

Phát biểu kết thúc buổi tiếp xúc, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã đánh giá cao ý kiến đóng góp thẳng thắn, đầy tính xây dựng của cử tri; cung cấp thêm nhiều thông tin quan trọng về tình hình KT - XH, QP – AN của thế giới, khu vực, trong nước và trong tỉnh; giải trình một số nội dung các cử tri quan tâm.

Trưởng Đoàn ĐBQH Võ Kim Cự khẳng định, Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ tiếp tục được thực hiện và những công việc trước mắt nhà đầu tư phảI làm để đảm bảo việc khai thác mang tính bền vững, đảm bảo cuộc sống dân sinh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, xã tập trung giảI quyết những nội dung thuộc thẩm quyền mà cử tri quan tâm, nhất là trong triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Qua buổi tiếp xúc này, những vấn đề thuộc tầm vĩ mô, Đoàn sẽ tổng hợp để trình ra Quốc hội tại kỳ họp tới và báo cáo lên Chính phủ, làm việc với các cấp bộ, ngành liên quan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast