"Dân chủ tạo đoàn kết, sức mạnh trong toàn Đảng và toàn dân"

(Baohatinh.vn) - Chiều 22/1, bên lề Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn - Trưởng Đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh đã dành thời gian trả lời phỏng vấn cơ quan thông tấn báo chí về đổi mới trong xây dựng Đảng.

"Dân chủ tạo đoàn kết, sức mạnh trong toàn Đảng và toàn dân" ảnh 1
Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Đại hội

- Trong văn kiện trình Đại hội XII có nhiều điểm mới về công tác xây dựng Đảng. Ông đánh giá như thế nào trong nhìn nhận của trung ương về vấn đề dân chủ?

Thực hiện công tác xây dựng Đảng trong văn kiện đại hội XII, tôi khẳng định là đã nêu rất đậm, bởi vì Đảng ta thực sự cần dân chủ và quá trình vừa qua, thực hiện dân chủ tạo đoàn kết, sức mạnh trong toàn Đảng và toàn dân. Trong thời kỳ hội nhập, Đảng ta lãnh đạo toàn diện, trực tiếp và tuyệt đối. Phát huy dân chủ để huy động được trí tuệ của toàn Đảng tạo nên sức mạnh cùng nhân dân thực hiện. Đây là việc hết sức cần thiết trong thời gian tới.

- Thưa ông, lần này, trong văn kiện có nội hàm mới về đạo đức, tức là xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về tư tưởng chính trị, tổ chức và đạo đức. Ông nghĩ như thế nào về điểm mới này?

Đạo đức gắn với văn minh và Đảng ta là đạo đức, là văn minh. Vậy nên, mỗi đảng viên phải thực sự trau dồi chính trị tư tưởng và đạo đức cách mạng, lúc đó chúng ta mới lãnh đạo nhân dân thực hiện công cuộc đổi mới.

- Để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, yếu tố đầu tiên là phải kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Theo ông điều đó có ý nghĩa như thế nào trong công tác xây dựng Đảng hiện nay?

Tôi khẳng định, Nghị quyết Trung ương 4 phải kiên trì thực hiện. Bởi vì đạo đức trong sáng của mỗi người đảng viên và của Đảng ta hiện nay chính là tấm gương thực sự cần thiết để nhân dân noi theo và Đảng lúc đó mới thực sự có sức mạnh và ở trong lòng nhân dân.

"Dân chủ tạo đoàn kết, sức mạnh trong toàn Đảng và toàn dân" ảnh 2
Đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh tham dự Đại hội

- Thưa ông, trong phiên trù bị, các đại biểu đã thông qua quy chế bầu cử của Đại hội. Trong quy chế có một nội dung về việc xin rút khỏi Đại hội nếu đồng chí đó không nằm trong danh sách giới thiệu của BCH Trung ương. Theo ông, việc quy định như vậy có hạn chế dân chủ hay không?

Tôi cho là không hạn chế. Đảng lãnh đạo và sự chuẩn bị nhân sự khóa XII là trách nhiệm của Bộ chính trị, Ban Bí thư, cũng chính là của Ban chấp hành. Đó là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đã phát huy dân chủ trong cả một quá trình.

- Với lá phiếu của mình, ông lựa chọn những đại biểu như thế nào vào BCH Trung ương?

Tôi sẽ lựa chọn những người có đức, có tài, dám đổi mới, dám chịu trách nhiệm để đưa sự nghiệp đổi mới của chúng ta thành công.

- Ông có cho rằng Đại hội lần thứ XII của Đảng sẽ khởi đầu cho công cuộc đổi mới lần thứ 2?

Đại hội lần thứ XII có chủ đề: “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới”. Điều đó khẳng định chúng ta tiếp tục sự nghiệp đổi mới. Đây chính là khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII sẽ được ban hành.

Xin cảm ơn ông!

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast