Dâng hương tưởng niệm và trồng cây tại Khu di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Kỷ niệm 85 năm ngày Xô Viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930-12/9/2015), sáng 12/9, đoàn cán bộ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh và các ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện dẫn đầu đã đến dâng hương, đặt vòng hoa và trồng cây xanh tại Khu di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh 12/9 ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Sơn tiếp và tham dự lễ dâng hương cùng đoàn.

Dâng hương tưởng niệm và trồng cây tại Khu di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh ảnh 1
Dâng hương tưởng niệm và trồng cây tại Khu di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh ảnh 2
Đoàn dâng hương tưởng niệm trước khu mộ các chiến sỹ và đồng bào, đồng chí đã hy sinh trong cao trào Xô Viết 1930-1931.

Đoàn kính cẩn đặt vòng hoa, thắp nén hương thơm tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sỹ, các chiến sỹ cộng sản kiên cường, đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh trong cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931; cầu mong cho anh linh những người đã hy sinh được siêu thoát ở cõi vĩnh hằng và phù hộ đồ trì cho quốc thái dân an.

Phát huy tinh thần Xô Viết anh hùng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh nguyện hứa, Đảng bộ và nhân dân hai tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An sẽ tiếp tục đoàn kết, đồng lòng, năng động sáng tạo, nỗ lực phấn đấu để xây dựng hai tỉnh trở thành những tỉnh có công nghiệp, dịch vụ phát triển, quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Dâng hương tưởng niệm và trồng cây tại Khu di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh ảnh 3
Dâng hương tưởng niệm và trồng cây tại Khu di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh ảnh 4

Ngay sau lễ dâng hương tưởng niệm, đoàn lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã trồng cây xanh trong khuôn viên Khu di tích nhằm góp phần xây dựng nơi đây ngày một xanh-sạch-đẹp, mãi là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Cách đây 85 năm, phong trào đấu tranh của công nhân, nông dân diễn ra rộng khắp ở Nghệ An và Hà Tĩnh. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng Cộng sản Việt Nam, giai cấp công nhân và nông dân đã sát cánh bên nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp.

Bắt đầu là cuộc biểu tình của người dân ở Hưng Nguyên (Nghệ An), vào ngày 12 tháng 9 năm 1930, ước tính có khoảng 8.000 nông dân kéo về phủ lị và trương các khẩu hiệu như: Bỏ sưu thuế, bớt giờ làm, chống khủng bố trắng, bồi thường cho các gia đình bị tàn sát trong cuộc bạo động Yên Bái,... thậm chí là chia lại ruộng đất, đả đảo chủ nghĩa đế quốc, đả đảo phong kiến.

Trước khí thế quật cường của đoàn biểu tình, thực dân Pháp đã dùng máy bay ném bom làm 217 người bị chết, hàng trăm người bị thương nhưng không ngăn được đoàn người biểu tình đấu tranh. Người biểu tình kéo về huyện lỵ, đập phá nhà lao, đốt phá các huyện đường, bao vây đồn lính khố xanh làm cho hệ thống chính quyền thực dân, phong kiến tan rã hay lung lay ở nhiều huyện, xã.

Mặc dù cuối cùng cùng cuộc biểu tình bị đàn áp đẫm máu nhưng đã chứng minh hùng hồn sức mạnh to lớn của nhân dân lao động là tiền đề quan trọng trong cuộc khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast